Trần Thị Trúc Huỳnh, đậu đại học với điểm số cao

03/08/2012 - 07:39
Trúc Huỳnh đang ôn tập tiếng Anh để chuẩn bị cho đợt kiểm tra đầu vào Trường Đại học Ngoại thương.

Kỳ thi Đại học năm nay, Bến Tre có trên 12 ngàn thí sinh tham gia. Trong đó, em Trần Thị Trúc Huỳnh thi khối B, với số điểm 28,75, gồm: Toán 10, Hóa 9,5 và Sinh 9,25.

Trúc Huỳnh là học sinh lớp 12 chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Bến Tre (năm học 2011-2012). Huỳnh sinh ra và lớn lên trên quê hương An Hiệp (Châu Thành), nhưng bắt đầu từ những năm học cấp III Huỳnh được gia đình chuyển qua sinh sống tại khu phố 2 - phường 4 (TP. Bến Tre) để tiện việc đi lại, học tập. Chúng tôi đến thăm Huỳnh vào một buổi trưa cuối tháng 7, khi kết quả của kỳ thi đại học vẫn chưa được công bố chính thức. Tiếp chúng tôi là cô bé với đôi kính cận và nụ cười thân thiện, gần gũi, dễ mến. Điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận là sự ngăn nắp, gọn gàng và sạch sẽ của không gian nơi em sinh sống. Em chia sẻ, 2 năm đầu của những năm học cấp III, em sống với bà ngoại nhưng từ năm học lớp 12 em sống một mình và tự lo cho việc ăn học của bản thân. Được biết Huỳnh sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh kinh tế tương đối ổn định, bố, mẹ buôn bán và trồng cây ăn trái tại xã An Hiệp. Huỳnh còn một em trai tên Trần Thái Hưng đang học lớp 3 Trường Tiểu học An Hiệp cũng là học sinh giỏi 3 năm liền. Hoàn cảnh gia đình ổn định, điều kiện học tập chu đáo đã giúp Huỳnh có kết quả học tập tốt. Huỳnh cho biết, cấp I, II em học tại An Hiệp với thành tích khá tốt, đều đứng nhất lớp và nhất khối. Nhưng khi bắt đầu vào Trường THPT Chuyên Bến Tre do môi trường lạ, thầy cô mới, bạn bè mới, lại sống xa nhà nên em đã bị hạn chế trong việc tiếp thu bài dẫn đến kết quả học tập của em không như mong muốn. Em kể: “Lúc mới vào nửa học kỳ I năm học lớp 10 em đứng thứ 15/28 bạn của lớp. Điều này, em thấy mình bị hụt hẫng nhưng rồi bản thân ra sức khắc phục và bắt đầu phấn đấu. Những lúc học trên lớp em cố gắng chăm chỉ, chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài. Ngoài giờ học, em tranh thủ học thêm ở thầy cô về những kiến thức mà em đã hổng, chỗ nào em chưa rõ em sẽ hỏi bạn và nhờ bạn hướng dẫn thêm”. Có lẽ, nhờ cố gắng và chịu khó mà cô bé Trúc Huỳnh đã dần lấy lại kiến thức và tinh thần học tập, từ vị trí thứ 15 cô bé đã phấn đấu lên ngôi vị thứ 3 của lớp vào cuối năm học lớp 10. Tiếp theo những năm lớp 11, 12 em đều đứng thứ 2 của lớp. Trao đổi về kinh nghiệm học tập trong kỳ thi Đại học vừa qua, Huỳnh chia sẻ, để có được kết quả như hôm nay, bản thân em ngay từ đầu năm đã xây dựng cho mình kế hoạch học tập và phân bố thời gian hợp lý cho từng môn học. Ban ngày em ôn tập trên lớp, tối đến, em tranh thủ ôn lại bài. Khi học bài em cố gắng học xen kẽ những môn tự nhiên và các môn xã hội nhằm giảm bớt sự căng thẳng.

“Khi thi cần tạo cho mình tâm trạng thoải mái, tránh để đầu óc lo âu. Vào phòng thi cần bình tĩnh, không bỏ quên khâu đọc và phân tích đề thi”.

Khi chúng tôi hỏi về độ khó của đề thi, Huỳnh cho biết, với khối A đề Lý khó, lại khá dài vì vậy phải thật sự bình tĩnh mới có thể làm được bài. Đối với khối B đề thi tương đối, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình THPT. Nếu có học bài và chịu khó thì sẽ làm được hết toàn bộ đề thi. Kỳ thi đại học năm 2012, Huỳnh đỗ 2 trường Đại học là Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và Ngoại thương.

Hiện nay em còn phân vân không biết chọn trường nào nhưng bản thân lại đang tập trung ôn tập tiếng Anh để chuẩn bị cho đợt kiểm tra đầu vào của Trường Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: P.T

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN