Tranh chấp thương mại giữa Canada và Mỹ trong lĩnh vực ôtô gia tăng

24/10/2021 - 06:08

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Chính phủ Canada mới đây đã gửi thư cho gần một chục quan chức cấp cao của Mỹ, bày tỏ thất vọng về một đề xuất đang được xem xét trong một dự luật ngân sách quan trọng của Mỹ mà giới chức Canada lo ngại có thể phá vỡ ngành công nghiệp ôtô.

Nguồn: thecanadianencyclopedia
Nguồn: thecanadianencyclopedia

Động thái trên được cho là có nguy cơ làm bùng phát căng thẳng trong mối quan hệ thương mại giữa Canada và Mỹ.

Bức thư của Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada Mary Ng gửi tới lãnh đạo Quốc hội, các thành viên chủ chốt khác của Quốc hội và hai quan chức trong nội các Mỹ, trong đó bày tỏ lo ngại về đề xuất liên quan ôtô của Mỹ có thể khiến quan hệ hợp tác Canada-Mỹ trong lĩnh vực ôtô đi xuống; nguy cơ hàng chục nghìn người Canada mất việc làm cũng như thiệt hại đối với nhân lực trong ngành ôtô Mỹ.

Tại Mỹ, đảng Dân chủ đang hy vọng thông qua một dự luật với các sáng kiến trị giá khoảng 2.000 tỷ USD liên quan đến biến đổi khí hậu, chăm sóc trẻ em, chế độ nghỉ phép của cha mẹ và chăm sóc y tế. Một trong những điều khoản chính về khí hậu liên quan đến các biện pháp khuyến khích mua xe điện.

Theo các đề xuất khác nhau tại Hạ viện và Thượng viện, những người mua xe điện sẽ được khấu trừ thuế 12.500 USD.

Điều khiến Ottawa và ngành ôtô của Canada quan ngại là khoản khấu trừ thuế 12.500 USD sẽ chỉ áp dụng cho ôtô lắp ráp tại Mỹ.

Các hãng chế tạo hiện đang cân nhắc về địa điểm sản xuất ôtô điện và Ottawa lo ngại đề xuất trên có thể khiến các nhà đầu tư rời bỏ Canada.

Theo Bộ trưởng Mary Ng, đề xuất trên sẽ làm suy yếu mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Canada trong nhiều thập kỷ qua thúc đẩy chuỗi cung ứng và sản xuất ôtô tích hợp, đôi bên cùng có lợi....

Nếu được thông qua thành luật, đề xuất này sẽ tác động tiêu cực lớn đến tương lai của hoạt động sản xuất ôtô ở Canada, dẫn đến nguy cơ gây tổn hại kinh tế nghiêm trọng và hàng chục nghìn người mất việc làm tại một trong những lĩnh vực sản xuất lớn nhất của Canada. Các công ty và người lao động Mỹ cũng bị ảnh hưởng bởi những tác động này.

Bức thư của Bộ trưởng Ng cũng bóng gió đề cập khả năng Ottawa sẽ trả đũa thương mại, khi cho rằng đề xuất của Mỹ vi phạm các cam kết trong khuôn khổ Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) - phiên bản cập nhật thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), cũng như các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các cam kết của Mỹ trong hợp tác với Canada phát triển xe điện và khai thác các khoáng sản quan trọng được sử dụng để chế tạo xe điện.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN