Trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND cấp huyện tỉnh Bến Tre lần thứ hai

29/10/2022 - 11:30

BDK.VN - Ngày 28-10-2022, HĐND huyện Bình Đại tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND cấp huyện, tỉnh Bến Tre lần thứ hai, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chủ trì hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND huyện.

Chủ trì hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND huyện. 

Tham dự có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê, Phó bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Bình Đại Nguyễn Quang Qui, cùng với các Ban và Thường trực HĐND tỉnh, các huyện, thành phố, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Đại, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố…

Tiếp xúc cử tri là một hoạt động quan trọng của HĐND, trách nhiệm tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND được Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định tại Điều 94, việc giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri được Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND quy định tại Điều 66 và Điều 74. Xác định rõ tầm quan trọng của việc tiếp xúc cử tri và việc theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri là một mặt hoạt động quan trọng của người đại biểu HĐND.

Với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri”, tại hội nghị lần này, các đại biểu tập trung thảo luận, tham luận 3 nội dung chính với sự tham gia của Thường trực HĐND các huyện, thành phố như: Kinh nghiệm trong việc tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp (của Thường trực HĐND huyện Giồng Trôm, Chợ Lách và TP. Bến Tre), kinh nghiệm trong việc tổng hợp ý kiến và theo dõi, đôn đốc, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri (của Thường trực HĐND huyện Thạnh Phú, Châu Thành và Mỏ Cày Bắc), kinh nghiệm trong giám sát giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri (của Thường trực HĐND huyện Ba Tri, Mỏ Cày Nam).

Ngoài ra, các đại biểu tham dự hội nghị còn được tham khảo các tham luận của Thường trực HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Đại, của Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố và UBND huyện Bình Đại…

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê phát biểu tại hội nghị.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê phát biểu tại hội nghị. 

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê đánh giá rất cao công tác chuẩn bị và việc xác định rõ chủ đề, nội dung thảo luận cũng như việc tham gia thảo luận, các tham luận của các đơn vị tập trung vào chủ đề đã đưa ra. Phó chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Thời gian qua, hoạt động của HĐND các cấp từng bước được củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND được thực hiện nghiêm túc, đúng luật định; công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tiếp xúc cử tri được thực hiện tốt; những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị đều được tổng hợp, phân loại và chuyển tới cấp có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết; việc theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được HĐND các cấp thực hiện đúng quy định bằng nhiều hình thức, qua giám sát cho thấy kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri có sự chuyển biến tích cực hơn.

Ông Lê Văn Khê nhấn mạnh: Phải thẳng thắn nhìn nhận chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, việc theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số đại biểu chưa thực sự quan tâm đến công tác tiếp xúc cử tri, chưa dành thời gian để gặp gỡ, đối thoại, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri; việc tiếp thu, giải trình của một số cơ quan chưa đi vào trọng tâm, chủ yếu là ghi nhận, chưa nêu hướng giải quyết cụ thể, cử tri đồng tình chưa cao. Việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri qua tiếp xúc cử tri ở một số nơi chưa đầy đủ, không rõ ràng gây khó khăn cho việc nghiên cứu, tiếp thu, giải trình của các cơ quan chức năng; việc thông tin đến cử tri về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đôi lúc chưa đầy đủ, kịp thời.

Ký bàn giao việc tổ chức lần thứ 3 cho huyện Thạnh Phú.

Ký bàn giao việc tổ chức lần thứ 3 cho huyện Thạnh Phú. 

Mặt khác, một số nội dung kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết thỏa đáng, công tác giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri có lúc chưa kịp thời, thiếu quyết liệt; công tác thông tin, tuyên truyền về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri còn hạn chế nên nhiều ý kiến, kiến nghị đã được các cơ quan chức năng giải trình cụ thể, rõ ràng, nhưng cử tri vẫn tiếp tục kiến nghị…Vì thế, trong thời gian tới, Thường trực HĐND các huyện, thành phố, các tổ đại biểu cần tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong hoạt động tiếp xúc cử tri. Phải chủ động nghiên cứu, triển khai thực hiện các giải pháp nhằm làm tốt hơn nữa việc theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri phù hợp thực tế tại địa phương, đúng quy định của pháp luật.

Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại huyện Thạnh Phú vào tháng 5-2023.

Tin, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN