Trao đổi vấn đề đào tạo, xuất khẩu nông sản và kết nối đầu tư

25/05/2023 - 16:26

BDK.VN - Ngày 25-5-2023, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam và Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Dương Văn Phúc, ThS. Nguyễn Võ Nhất Duy - Quyền Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gặp gỡ và làm việc với ông Lê Thanh Bình - Giám đốc, nhà sáng lập hệ thống giáo dục Bảo Quyên, bà Nguyễn Ngọc Cẩm Linh - CEO hệ thống giáo dục Bảo Quyên, ông Duy Lý - CEO, Founder of Viva Institute, 4 Ways Fresh Produce - Úc, ThS. Huỳnh Văn Hiến - giảng dạy tiếng Anh, Đại học Cần Thơ, cố vấn chuyên môn Trung tâm ngoại ngữ Bảo Quyên. Các bên đã trao đổi liên kết đào tạo, xuất khẩu nông sản và kết nối đầu tư, trong đó có đào tạo tiếng Anh cho học viên du học nghề.

Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các nhà đầu tư.

Bà Nguyễn Ngọc Cẩm Linh - CEO hệ thống giáo dục Bảo Quyên đã giới thiệu hệ thống giáo dục của Bảo Quyên, trong đó có đội ngũ giáo viên chuyên môn cao, tận tâm và yêu trẻ. Bảo Quyên có Trung tâm tiếng Anh dành cho thiếu nhi, giúp trẻ phát triển bộ não toàn diện và ngỏ ý liên kết đầu tư giữa khách mời và lãnh đạo địa phương.

Ông Duy Lý - CEO, Founder of Viva Institute, 4 Ways Fresh Produce - Úc quan tâm đến nguồn nhân lực để phục vụ cho công ty, tâm huyết kết nối lao động Việt Nam sang lao động tại Úc sau đó trở về giúp sức phát triển cho địa phương. Ông Duy Lý đã thu mua dừa tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Úc. Theo ông Duy Lý khi sang lao động tại Úc đòi hỏi cần quan tâm ở người lao động là phải thành thạo tiếng Anh. Tỉnh cần có trường, trung tâm đào tạo lao động (học sinh hoặc đã học xong các cấp học) thuộc lĩnh vực nông nghiệp, trong đó ưu tiên con em của nông dân, chí thú lao động, ham tìm tòi, học hỏi kết hợp với đào tạo tiếng Anh. Bộ Nông nghiệp cần có chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp như hỗ trợ chi phí chiếu xạ trái cây để giảm chi phí cho doanh nghiệp hoặc nông dân. Tỉnh cần có chính sách cho lao động trong đào tạo nghề, trong đó có hỗ trợ đào tạo tiếng Anh….

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam ghi nhận tình cảm, tấm lòng hướng về quê hương của các đại biểu tham gia buổi làm việc. Đồng thời, đại biểu có đề xuất cách hợp tác đầu tư tại tỉnh rất hữu ích. Ghi nhận ý kiến đào tạo ngoại ngữ để phục vụ làm việc trong nước và nước ngoài. Vấn đề này cần gắn kết với các trung tâm, trường dạy nghề của tỉnh hoặc Sở giáo dục và Đào tạo để giảng dạy cho lao động và giáo viên, nhằm chuẩn hóa kiến thức chuyên môn. Hàng năm, tỉnh có 2 ngàn lao động làm việc nước ngoài, rất cần được đào tạo ngoại ngữ.

Lãnh đạo và nhà đầu tư chụp hình lưu niệm.

Lãnh đạo và nhà đầu tư chụp hình lưu niệm.

Tỉnh có tương đối đầy đủ các chính sách hỗ trợ lao động thuộc diện hộ nghèo có nhu cầu học nghề để tham gia xuất khẩu lao động; chính sách hỗ trợ bộ đội xuất ngũ để hòa nhập, phát triển kinh tế - xã hội; có chủ trương các ngân hàng cho vay đào tạo nghề, xuất khẩu lao động.

Thời gian qua, doanh nghiệp Bến Tre có tham gia xuất khẩu bưởi sang thị trường Mỹ và sầu riêng sang thị trường Trung Quốc. Hiện tỉnh đang xúc tiến xuất khẩu trái bưởi sang Mỹ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng xác định thị trường Úc đầy tiềm năng. Cho nên, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối để giới thiệu ông Duy Lý kết nối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoặc thành lập công ty xuất khẩu một số chủng loại trái cây sang thị trường Úc.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, hướng tới, vị trí địa lý của Bến Tre có thay đổi theo hướng ra “mặt tiền” thông qua cầu Rạch Miễu hiện hữu, cầu Rạch Miễu 2 đang thi công rồi đến cầu Đình Khao. Từ đó, Bến Tre kết nối dễ dàng với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh. Song song đó, tuyến đường động lực ven biển, góp phần định hình hành lang kinh tế mới. Dự kiến tỉnh sẽ có khu lấn biển, phát triển điện gió, nhà máy hydro xanh, cảng biển loại hai, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phát triển hướng biển, hình thành khu đô thị, du lịch ven biển. Tất cả sẽ tạo sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Tin, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích