Trong không khí hân hoan của ngày khai giảng năm học mới,
chúng tôi có dịp trò chuyện với một số giáo viên, học sinh về suy nghĩ và những
hoạch định của họ đối với chặng đường phía trước.
Tâm sự ngày tựu trường
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Tuyết Mai, giáo viên môn Lịch sử
Trường THPT Chuyên Bến Tre tâm sự, dù đã gần 50 lần chứng kiến ngày tựu trường
(tính luôn thời học sinh), thế nhưng cứ đến ngày ấy là bao kỷ niệm lại ùa về.
Điều để lại ấn tượng sâu đậm khó quên trong cô là cái bỡ ngỡ ban đầu của những
học sinh khối 10. Trong tà áo dài lần đầu được mặc, các em nữ sinh như những
thiên thần nhỏ, bước chân luống cuống làm ai cũng nôn nao, thương mến. “Không
hiểu sao thời khắc ngày tựu trường của những năm tháng sắp về hưu cảm giác lại
háo hức đến lạ! Ngày càng lớn tuổi, kỷ niệm cứ ùa về, kỷ niệm từ những năm mới
vào nghề, những ngày đầu tiên đứng trên bục giảng… tất cả cuộn vào lòng như những
hành trang, những kỷ niệm trong cuộc đời mỗi giáo viên, để rồi năm học mới bắt
đầu bao nỗi lo, bao trăn trở cũng theo đó mà nặng lòng” - cô Mai tâm sự.
Cùng tâm trạng với
cô Tuyết Mai, cô Lê Thị Băng Tuyền, giáo viên môn Ngữ văn Trường THPT Mạc Đĩnh
Chi bày tỏ: “Năm học mới bắt đầu với tôi có cả niềm vui lẫn sự lo lắng. Vui vì
được tiếp nhận lớp học trò mới rồi tiếp tục công việc giảng dạy theo đuổi niềm
đam mê của mình. Lo vì với vai trò là chủ tịch công đoàn cơ sở lại phụ trách
công tác chuyên môn, năm học mới bản thân sẽ làm điều gì để giúp học sinh hứng
thú trong học tập, có giải pháp gì để vừa nâng cao chất lượng học sinh mũi nhọn
vừa đảm bảo kiến thức cơ bản cho học sinh thi THPT quốc gia”.
Mỗi người một nỗi lo riêng. Em Huỳnh Phạm Nhựt Huy, học
sinh lớp 9 Trường THCS Thành phố Bến Tre chia sẻ: “Còn mùa tựu trường này nữa
là em rời mái trường THCS, vì vậy với em hiện giờ niềm háo hức xen lẫn với xúc
động. Háo hức vì được gặp lại bạn bè, thầy cô, được ba mẹ sắm đồ mới… Xúc động
vì giờ mình đã lớn, là anh của những em học sinh mới vào trường, thế nên mình
phải có những suy nghĩ và việc làm để các em noi theo. Năm học này, ngoài việc
cố gắng học thật giỏi để vào được các trường THPT công lập, em còn phải tham
gia hoạt động phong trào để vận động, hướng dẫn các em lớp dưới cùng tham gia,
có thêm nhiều giải thưởng nhằm giữ vững và nâng cao vị trí nhà trường”.
Đưa trẻ vào lớp 1. Ảnh: Thanh Long
Còn em Đoàn Hoàng Hân, học sinh lớp 12 chuyên Văn Trường
THPT Chuyên Bến Tre thì cho biết: “Bước vào năm học mới, em có chút phấn khởi
và cũng có chút lo lắng vì đây là năm học cuối cấp, là bước ngoặt lớn nhất
trong cuộc đời em khi phải rời mái trường thân quen để đến với giảng đường đại học.
Tuy nhiên, để đến được đoạn đường mới ấy, bản thân em phải phấn đấu nhiều hơn nữa”.
Tân sinh viên Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh Đặng
Đăng Khôi cũng có cảm giác lo lắng xen lẫn với bỡ ngỡ. Nhất là những sinh viên
mới như Khôi phải học tập nhiều thứ để hòa nhập với môi trường mới, bạn bè, thầy
cô và cả những phương pháp học tập mới của giảng đường đại học.
Mỗi người một kế hoạch
phấn đấu
Chia sẻ về kế hoạch học tập cho năm học mới, Đặng Đăng
Khôi nói: “Trước tiên em chuẩn bị tâm thế cho việc xa nhà, xa người thân, tập
làm quen dần với cuộc sống tự lập. Tìm hiểu trước cách học, cách nghiên cứu tài
liệu của những sinh viên khóa trước để có thể bắt nhịp với phương pháp học tập
của sinh viên. Ngoài những kiến thức được thầy cô truyền thụ, bản thân em sẽ
thường xuyên lên thư viện, lên mạng để tìm thêm kiến thức phục vụ chuyên ngành
mình học. Tự trang bị kiến thức để làm tốt những bài kiểm tra trên lớp, tham
gia tốt các hoạt động, phong trào do trường, lớp tổ chức để có thêm kỹ năng sống,
hoàn thiện bản thân. Cố gắng nghiên cứu thật tốt tài liệu và chú trọng môn tiếng
Anh để có thể đọc, nghiên cứu được những tài liệu nước ngoài phục vụ chuyên
ngành”.
Em Đoàn Hoàng Hân tiết lộ mục tiêu trước mắt của mình là
tập trung học tập thật tốt các môn sẽ thi vào đại học nhưng cũng không thể bỏ
qua những môn học trên lớp. Cố gắng học để đảm bảo ngưỡng dự kỳ thi THPT quốc
gia. Sắp xếp thời gian để tham gia các kỳ thi do trường cũng như ngành tổ chức,
cố gắng cống hiến một phần công sức của mình vào thành tích chung của nhà trường
để không phụ lòng thầy cô, ban giám hiệu cũng như cha mẹ đã kỳ vọng.
Huỳnh Phạm Nhựt Huy thì hiểu được tầm quan trọng của năm
học cuối cấp, em đã tự xây dựng kế hoạch học tập cho mình trong hè với mục tiêu
chính là học tập, hạn chế thời gian vui chơi. “Bởi khi đã thành công trên con
đường học vấn thì khi ấy ta vui chơi vẫn chưa muộn” - Huy nói.
Để giúp học sinh đạt mục tiêu phấn đấu của mình, nhà giáo
ưu tú Tuyết Mai tâm sự: “Mỗi năm số lượng học sinh mới tuyển vào sẽ có những tố
chất khác nhau. Vì vậy, không chỉ riêng tôi mà hầu hết giáo viên đều trăn trở
và lo lắng. Trong bối cảnh đổi mới như hiện nay, giáo viên phải giảng dạy thế
nào để vừa giáo dục chất lượng mũi nhọn vừa đảm bảo kiến thức thi tốt nghiệp
THPT quốc gia, xét tuyển đại học, vừa là hành trang để các em bước vào đời.
Khai giảng xong, tôi sẽ rà soát nắm lại số học sinh lớp mình chủ nhiệm xem các
em thi khối nào để có bước chuẩn bị dài hơi cho các em. Đối với những học sinh
lớp 10 nói chung, chuyên Sử nói riêng, tôi sẽ cùng với giáo viên trong tổ có
cách hướng dẫn các em nghiên cứu, tiếp cận môi trường mới”.
Cô Băng Tuyền thì ngoài tập trung cho hoạt động chuyên
môn, sẽ xây dựng kế hoạch hoạt động cho công đoàn, làm thế nào để thu hút công
đoàn viên tham gia nhằm nâng cao đời sống tinh thần, đồng thời tạo điều kiện
chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, tăng cường sự đoàn kết trong tập thể giáo viên,
nhân viên nhà trường. Vận động giáo viên, nhân viên đầu tư tăng cường viết sáng
kiến kinh nghiệm có khả năng ứng dụng thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng giảng
dạy. Trong công tác phối hợp, sẽ có những đề xuất phân công giáo viên đứng lớp
phù hợp với hoàn cảnh và năng lực để giáo viên yên tâm công tác. Vận động các mạnh
thường quân duy trì bếp ăn từ thiện hỗ trợ bữa ăn cho học sinh nghèo xa nhà những
khi các em phải học nguyên ngày tại trường.
Theo thầy Bùi Văn Tấn - Hiệu trưởng Trường THPT Phan
Thanh Giản (Ba Tri), để giữ vững thành quả đạt được trong thời gian qua, trường
tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và phương pháp kiểm tra đánh giá sát với từng
đối tượng học sinh đảm bảo chất lượng đầu ra đạt yêu cầu 100% tốt nghiệp THPT
và 70% vào đại học. Cùng với việc dạy chữ, nhà trường quan tâm hơn nữa đến việc
dạy người bằng các phương pháp lồng ghép qua từng bài giảng để giáo dục đạo đức
truyền thống như lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; tính lễ phép với thầy cô,
người lớn; biết quan tâm, chia sẻ với mọi người... Thường xuyên giáo dục ý thức
tôn trọng pháp luật thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tiễn để hình thành
kỹ năng sống cho học sinh. Chú trọng rèn luyện năng lực tự học, khuyến khích và
nhân rộng hình thức học nhóm nhằm nâng cao ý thức học tập trong học sinh.
|
Tỉnh đã công bố quyết định
thành lập 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thuộc UBND
các huyện, thành phố (trên cơ sở sáp nhập các trung tâm giáo dục thường xuyên
và trung tâm dạy nghề huyện, thành phố, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng
nghiệp tỉnh).
Năm học này, Sở Giáo dục và
Đào tạo tỉnh đã bổ nhiệm mới 1 cán bộ quản lý (CBQL), bổ nhiệm lại 4 CBQL, điều
động 6 CBQL của các đơn vị trực thuộc sở; đã giải quyết 64 hồ sơ thuyên chuyển
giáo viên trong tỉnh; giải quyết 7 hồ sơ thuyên chuyển giáo viên ra khỏi tỉnh
và tiếp nhận 6 hồ sơ giáo viên thuyên chuyển từ tỉnh khác về; đang sắp xếp,
điều chỉnh, phân bổ biên chế cho phòng giáo dục và đào tạo huyện, thành phố,
các đơn vị trực thuộc để tuyển dụng, bổ sung theo quy định. Các phòng giáo dục
và đào tạo huyện, thành phố đã bổ nhiệm mới 46 CBQL; bổ nhiệm lại 138 CBQL và
điều động 73 CBQL. |