Trên đường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

04/10/2012 - 14:15
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trí Hữu trong buổi thể dục giữa giờ.

Trường Tiểu học Nguyễn Trí Hữu (TP. Bến Tre) trước đây là Trường Tiểu học Chợ Giữa, được thành lập vào năm 1998 và được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 lần đầu vào năm 1999, tái công nhận lần 2 năm 2006 và lần gần đây nhất vào năm 2011.

Hiện nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Bến Tre đang tập trung xây dựng Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (đây là trường tiểu học đầu tiên trên địa bàn).

Trường hiện có 19 lớp học, với 602 học sinh, 38 cán bộ, giáo viên, nhân viên (trong đó có 30 giáo viên trực tiếp giảng dạy). Thầy Tăng Duy Trí - Hiệu trưởng cho biết, theo 5 tiêu chí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, nhà trường đã đạt trong đó có một số tiêu chí đạt cao hơn quy định. Năm học 2012-2013, Trường được đầu tư xây dựng hoàn thành khu nhà ăn cho trẻ bán trú, tạo điều kiện cho 100 trẻ được ăn nghỉ tại trường vào buổi trưa. Trường có đầy đủ sân chơi, bãi tập, phòng học, phòng chức năng vượt chuẩn.

Trong công tác quản lý, ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng đầy đủ các kế hoạch hoạt động dạy học theo từng học kỳ, từng quý, tháng, tuần và có định hướng phát triển theo từng thời kỳ. Các tổ chức, đoàn thể và hội đồng sư phạm nhà trường được tổ chức và hoạt động có hiệu quả. Trường thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; thường xuyên tổ chức cho đội ngũ giáo viên học tập, bồi dưỡng để nâng cao tay nghề. Về đội ngũ, trường có 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 93,3% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, cao hơn nhiều so với chuẩn qui định. 100% giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Thầy Trí đánh giá, trong 5 tiêu chí quy định, tiêu chí hoạt động và chất lượng giáo dục là quan trọng nhất, bởi nó quyết định sự phát triển của nhà trường, dự báo trình độ học tập của học sinh cả bậc học. Hiện có 70% học sinh học 2 buổi/ngày. Trường tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, thực hiện có hiệu quả việc phụ đạo học sinh yếu. Năm học 2011-2012, nhà trường đã kéo giảm tỷ lệ học sinh yếu xuống mức 0,5%; tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 96,5% (chuẩn quy định 65%). Giáo viên thường xuyên quan tâm đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học được thực hiện tốt, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường hàng năm luôn đạt 100%. Nhiều năm liền trường không có học sinh bỏ học. Nhà trường rất quan tâm đến việc giáo dục học sinh cuối cấp học. Ngay từ đầu năm, trường chọn những giáo viên có kinh nghiệm, năng lực,  tinh thần trách nhiệm cao để phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 5; tổ chức cho học sinh lớp 5 học 2 buổi/ngày. Trường chú trọng việc phối hợp giáo dục của 3 môi trường, nhằm xây dựng cho các em nề nếp học tập mang tính tự giác, nghiêm túc. Đối với những học sinh trung bình, yếu, giáo viên phân công học sinh khá, giỏi kèm cặp, với hình thức đôi bạn cùng tiến và có kế hoạch dạy phụ đạo để giúp các em nắm vững kiến thức căn bản và tiến bộ.

Để hoàn thành kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào cuối năm học 2012-2013, nhà trường đã đề ra kế hoạch khá cụ thể. Trước tiên là vận động đội ngũ giáo viên đăng ký thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và cấp thành phố (năm học 2011-2012, giáo viên dạy giỏi cấp thành phố chỉ đạt 16,7%/30% quy chuẩn). Vận động giáo viên sáng tạo, sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp giảng dạy tích cực. Giáo viên phải xây dựng kế hoạch giảng dạy riêng phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tham gia đầy đủ các buổi hoạt động chuyên môn, chuyên đề và các hoạt động xã hội do nhà trường tổ chức hoặc phối hợp tổ chức. Mỗi giáo viên phải xây dựng kế hoạch phấn đấu cho bản thân sau khi được đánh giá theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học để duy trì, phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, yếu kém của bản thân.

Quyết định 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo qui định trường đạt chuẩn mức độ 2, gồm 5 tiêu chí: tổ chức và quản lý, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất - thiết bị trường học, thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục và hoạt động giáo dục - chất lượng giáo dục.

Bài, ảnh: Trung Nhựt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN