Triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018

13/06/2018 - 07:19

Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Thị Hồng Nhung phất cờ ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi 2018.

Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Thị Hồng Nhung phất cờ ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi 2018.

Đến hẹn lại lên, mùa hè đến cũng là lúc các đơn vị, địa phương trong tỉnh rộn ràng thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè. Chiến dịch năm 2018 gồm có 1 chương trình (Tiếp sức mùa thi) và 4 chiến dịch (Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Niềm tin xanh). Trong khí thế chuẩn bị ra quân, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung - Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Chiến dịch TNTN hè 2018, cho biết:

- Mùa hè xanh là “thương hiệu” đã trở nên quen thuộc với người dân tỉnh nhà trong 19 năm qua, vì thế mà chúng tôi xác định tâm thế của chiến dịch là phải mang lại hiệu quả thiết thực, có sức hiệu triệu, lan tỏa ngay từ những ngày đầu triển khai chiến dịch.

* Chiến dịch TNTN hè năm 2018 được đổi mới như thế nào để phù hợp với thực tế và thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên, học sinh, người dân địa phương?

- Chiến dịch năm 2018 với chủ đề “Tiên phong sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, sẽ tập trung vào các hoạt động gắn liền với đời sống của người dân như: xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, chăm lo cho thiếu nhi và các hoạt động an sinh xã hội, đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Có 2 vấn đề trọng tâm chúng tôi sẽ đeo bám:

Thứ nhất, thay đổi phương pháp tuyên truyền trong người dân và đoàn viên, thanh niên địa phương về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh để mùa chiến dịch đi qua sẽ có những tác động mạnh mẽ đến nhận thức của mỗi người về ý nghĩa, giá trị mang lại của mỗi phần việc hay công trình. Chúng tôi kỳ vọng vào thành công của chiến dịch không phải là quy mô hoạt động lớn hay nhỏ mà là thái độ và hành động của người dân địa phương vẫn tiếp tục ủng hộ và giữ gìn những công trình đã thực hiện trong chiến dịch. Cho nên khâu xác định nội dung và phương pháp thực hiện là vấn đề then chốt của ban chỉ đạo chiến dịch TNTN hè các cấp phải được quan tâm và suy xét thấu đáo.

Thứ hai, đối với công tác thực hiện chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp trong chiến dịch, chúng tôi mong muốn giúp cho thanh niên có khát khao khởi nghiệp để làm giàu, giúp họ hiểu được rằng đất nước giàu phải đi lên từ doanh nghiệp, không phải từ những hộ kinh doanh cá thể mà phải sản xuất hàng hóa khối lượng lớn, chất lượng cao; phải có kiến thức cơ bản về khởi nghiệp và biết khởi nghiệp. Đồng thời phải mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ vào các ý tưởng, dự án mình đang ấp ủ. Chúng tôi tin tưởng qua chiến dịch, khởi nghiệp sẽ trở thành ý thức tự giác của mỗi người trẻ.

* Trong chiến dịch, từng đội hình sẽ phát huy thế mạnh ra sao, thưa chị?

“Tôi mong muốn rằng, sự cống hiến sức trẻ của mỗi người không chỉ là số đông về đội hình mà là chất lượng nội dung, tính sáng tạo góp sức cho từng hoạt động. Bên cạnh đó, đừng bao giờ quên chia sẻ những tình cảm với đồng đội của mình, hãy yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau, mang đến cho nhau niềm vui, động lực trong lúc khó khăn nhất. Điều đó sẽ giúp các bạn thấy được giá trị của sức mạnh về tinh thần đoàn kết mà không phải bất kỳ ai cũng có cơ hội để trải nghiệm”

(Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung)

- Từng đội hình đã xác định được lộ trình, nhiệm vụ và vai trò cụ thể, mỗi đội hình sẽ mang một sắc thái riêng và sôi nổi trên khắp các mặt trận.

Chương trình Tiếp sức mùa thi: diễn ra trong tháng 6, cao điểm từ ngày 24 đến 27-6-2018, với trên 320 đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên là tình nguyện viên. Đội hình có nhiệm vụ hỗ trợ thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia một cách tốt nhất với phương châm “không để thí sinh không thể tham gia cuộc thi vì hoàn cảnh khó khăn”. Các hoạt động chính của tình nguyện viên là hướng dẫn làm thủ tục thi cho thí sinh, tổ chức tư vấn, trao đổi kinh nghiệm làm bài thi; chuẩn bị máy tính cầm tay, viết, áo mưa, giới thiệu nhà trọ miễn phí, giá rẻ; hướng dẫn nơi ăn uống giá rẻ, đảm bảo vệ sinh; hướng dẫn đi lại, phối hợp đảm bảo giao thông, an ninh tại địa điểm thi; hỗ trợ đi lại bằng xe ôm miễn phí hoặc giá rẻ. Tạo điều kiện tốt nhất để các em hoàn thành phần dự thi của mình.

Chiến dịch Mùa hè xanh: từ tháng 6 đến ngày 15-8-2018, cao điểm từ ngày 19-6 đến hết tháng 7-2018. Chiến dịch sẽ có sự tham gia của 1.400 chiến sĩ tình nguyện và 3.000 lực lượng đối ứng tại chỗ. Tập trung vào các nội dung chính: xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc thiếu niên nhi đồng.

Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng: diễn ra từ tháng 6 đến ngày 10-8-2018. Chiến dịch sẽ tập trung cho các hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, tham gia xây dựng nông thôn mới, ứng phó biến đổi khí hậu, thăm hỏi gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi.

Chiến dịch Niềm tin xanh: từ tháng 6 đến 7-2018. Các em sẽ được trải nghiệm với các hoạt động thăm hỏi, chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc đền thờ liệt sĩ, di tích lịch sử văn hóa, tổ chức sinh hoạt hè và sân chơi thiếu nhi.

Chiến dịch Hành quân xanh: từ tháng 6 đến 8-2018. Tập trung vào các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, triển khai chương trình “Nâng bước em đến trường” hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức chiến dịch “Hãy làm sạch biển” tại các vùng biển bị ô nhiễm.

* Ban chỉ đạo kỳ vọng chiến dịch sẽ mang lại lợi ích gì cho bản thân học sinh, sinh viên và địa phương?

- Đối với học sinh và sinh viên, Ban chỉ đạo mong rằng các mặt trận trên địa bàn tỉnh sẽ là môi trường trải nghiệm tốt nhất, giúp các em hiểu hơn về đời sống của người dân nông thôn, đặc biệt là thấu hiểu được những khó khăn, vất vả trong cuộc sống đời thường để tự mình vượt qua những yếu đuối, rào cản của bản thân; bên cạnh đó là tình đoàn kết, tinh thần đồng đội được nâng lên. Từ đó, các em biết yêu thương, chan hòa, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội; mang tinh thần của những chiến sĩ sẵn sàng xông pha trên mặt trận tình nguyện, bản lĩnh, khẳng định chính mình, vượt qua mọi khó khăn, thách thức kể cả trong cuộc sống và trong học tập.

Đồng thời, mỗi hoạt động sẽ nhận được sự đồng tình, ủng hộ và giúp sức từ địa phương. Bởi lẽ hoạt động của chiến dịch không chỉ là vai trò của các chiến sĩ mà còn có sự cộng đồng trách nhiệm của tất cả chúng ta để mang đến những giá trị tốt đẹp nhất cho địa phương mình. Chúng tôi hy vọng rằng, mỗi mùa chiến dịch sẽ có thêm những sản phẩm mới hơn, lấp đầy những khoảng trống địa phương đang cần để xây dựng thành công xã nông thôn mới và đô thị văn minh.

* Với vai trò là Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Chiến dịch TNTN hè 2018, chị có nhắn nhủ gì với lực lượng chiến sĩ?

- Không có gì đẹp bằng tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ. Chiến dịch của chúng ta có thành công khi từng chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ của chính mình. Các bạn đang là những người viết tiếp trang lịch sử vẻ vang của bao thế hệ thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới. Tôi tin tưởng và hy vọng các bạn sẽ là những chiến sĩ luôn tiên phong, sáng tạo mang đến những điều mới nhất, tốt nhất cho xã hội và cho chính mình để góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

* Xin cảm ơn chị!

Thanh Đồng (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN