Triều Tiên sẽ giải giới hạt nhân trong tuần này

30/10/2007 - 10:43

Ông Hyon Hak-bong, trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên, tại cuộc gặp sáu bên ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm hôm 29-10. Ảnh: Reuters

Bình Nhưỡng sẵn sàng hội nhập nhiều hơn với thế giới CHDCND Triều Tiên hôm 29-10 cam kết sẽ vô hiệu hóa các nhà máy hạt nhân trong tuần này. Đó là thông tin được ông Lim Sung-nam, người đứng đầu phái đoàn Hàn Quốc tham dự các cuộc gặp 6 bên về vấn đề viện trợ năng lượng cho Bình Nhưỡng, đưa ra sau phiên họp buổi sáng tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở vùng biên giới giữa 2 miền Triều Tiên.

Ông Lim nói: “Lập trường cơ bản của CHDCND Triều Tiên là nước này sẽ bắt đầu tiến trình giải giới từ ngày 1-11... Phía Bình Nhưỡng cũng hy vọng rằng 5 nước còn lại trong vòng đàm phán 6 bên (Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nga) sẽ cung cấp viện trợ năng lượng và kinh tế vào thời điểm đã thỏa thuận”.

Theo ông Lim, cuộc gặp kéo dài 2 ngày 29 và 30-10 sẽ tập trung bàn việc viện trợ dầu nhiên liệu, các thiết bị và vật liệu khác có liên quan đến năng lượng cho CHDCND Triều Tiên. Một quan chức Hàn Quốc tiết lộ rằng trong phiên họp buổi sáng, đại diện của Bình Nhưỡng đã đưa ra danh sách những thiết bị và vật liệu mà nước này muốn nhận từ các bên, phần lớn là sản phẩm thép và những nguyên liệu cần thiết khác cho việc bảo trì và sửa chữa các nhà máy nhiệt điện của mình.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho biết một nhóm chuyên gia sẽ đến CHDCND Triều Tiên sớm nhất là trong tuần này để bắt đầu tiến trình vô hiệu hóa thực sự. Dù vậy, phía Nhật giữ nguyên lập trường không viện trợ cho CHDCND Triều Tiên nếu nước này không làm sáng tỏ nghi vấn về các vụ bắt cóc công dân Nhật.

Trước khi cuộc họp trên diễn ra, một chiếc tàu chở 21.000 tấn dầu nhiên liệu nặng viện trợ của Mỹ đã rời Hàn Quốc hôm 28-10 và dự kiến cập cảng CHDCND Triều Tiên một ngày sau đó. Trong một diễn biến liên quan khác, trưởng một phái đoàn nghị sĩ Liên hiệp châu Âu (EU) vừa thăm CHDCND Triều Tiên trở về khẳng định rằng nước này sẵn sàng thực hiện đầy đủ những cam kết trong thỏa thuận đạt được tại vòng đàm phán 6 bên. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng bày tỏ mong muốn hiện đại hóa nền kinh tế và sẵn sàng hội nhập nhiều hơn với thế giới thông qua việc đưa người ra nước ngoài đào tạo, nhất là tại châu Âu.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN