Trộm cắp tài sản, bị tòa phạt 3 năm 6 tháng tù

01/07/2022 - 11:10

BDK.VN - Lê Thái Dũng (33 tuổi), ngụ xã Sơn Đông, TP. Bến Tre vừa bị Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Thành tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản (TCTS).

Bị cáo Lê Thái Dũng tại phiên tòa hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Lê Thái Dũng tại phiên tòa hình sự sơ thẩm.

Lê Thái Dũng là người có 4 tiền án (3 tiền án về tội TCTS, 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy). Sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, Dũng không chịu cải sửa bản thân mà tiếp thực hiện 3 vụ trộm trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Khoảng 12 giờ ngày 2-10-2021, Dũng lén trộm được xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius của ông Quang (xã Phú Túc, huyện Châu Thành) để ở ven đường, trên xe có gắn sẵn chìa khóa nhưng không người trông coi. Sau khi trộm được tài sản, Dũng bán cho một người tên Thái ở gần cầu Hàm Luông.

Bị mất xe, ông Quang kiểm tra hệ thống camera nên biết Dũng lấy trộm. Ông Quang nhờ người quen tìm Dũng kêu trả xe. Ngày 3-10-2021, Dũng chuộc lại xe đem trả cho ông Quang. Khi đi đến gần nhà ông Quang, do sợ bị bắt nên Dũng bỏ xe mô tô lại và bỏ chạy. Ngày 4-10-2021, Dũng đến Cơ quan Công an trình diện và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản huyện Châu Thành, xe của ông Quang trị giá 15,22 triệu đồng. Quá trình điều tra, ông Quang đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm.

Cũng với thủ đoạn lợi dụng sơ hở của chủ tài sản để xe ở bên đường (chìa khóa còn ghim sẵn và không người trông coi), Dũng đã tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp.

Ngày 4-1-2022, Dũng đã trộm xe mô tô hiệu Yamaha Exciter của anh Vũ ở xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc rồi đem tới TP. Hồ Chí Minh bán được 10,5 triệu đồng tiêu xài hết. Hiện tài sản không thu hồi được. Hội đồng định giá huyện Mỏ Cày Bắc kết luận xe của anh Vũ trị giá 30 triệu đồng. Anh Vũ yêu cầu Dũng bồi thường 30 triệu đồng.

Ngày 10-1-2022, Dũng trộm được xe môtô nhãn hiệu Yamaha Exciter của anh Liêm  (Phường 6, TP. Bến Tre). Sau đó, Dũng đem xe cầm cố ở TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang lấy 5 triệu đồng tiêu xài hết. Theo kết luận định giá, xe của anh Liêm trị giá 17,6 triệu đồng. Hiện tài sản đã được thu hồi trả lại cho anh Liêm và anh không có yêu cầu gì thêm.

Tổng giá trị tài sản Dũng chiếm đoạt của các bị hại là 62,8 triệu đồng.

Lê Thái Dũng bị truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm c, g khoản 2 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 (mức định khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù).

Hội đồng xét xử TAND huyện Châu Thành cho rằng bị cáo Dũng có nhân thân xấu, cần xử phạt nghiêm để mang tính răn đe tội phạm. Tòa đã phạt Dũng 3 năm 6 tháng tù. Ngoài ra, còn tuyên buộc Dũng phải bồi thường cho anh Vũ 30 triệu đồng (trị giá tài sản bị mất).

Tin, ảnh: Minh Hiền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN