Trump bảo vệ chiến lược đánh thuế, Trung Quốc dọa đáp trả cứng rắn

12/06/2019 - 13:32

VOV.VN - “Thuế quan là một công cụ đàm phán tuyệt vời”, ông Trump viết trên trang cá nhân Twitter.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11-6 đã lên tiếng bảo vệ việc sử dụng thuế quan như một phần trong chiến lược thương mại của ông, trong khi Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn nếu Mỹ gây leo thang căng thẳng thương mại khi các cuộc đàm phán giữa hai bên đang diễn ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty.

Mỹ đã phát động cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc năm 2018, nhằm tìm kiếm sự thay đổi cơ cấu thương mại sâu rộng từ phía Bắc Kinh. Tuy nhiên, căng thẳng giữa hai bên đã bùng nổ mạnh mẽ vào tháng 5 sau khi chính quyền ông Trump cáo buộc Trung Quốc từ bỏ cam kết tạo ra những thay đổi cấu trúc kinh tế suốt nhiều tháng diễn ra đàm phán thương mại.

“Thuế quan là một công cụ đàm phán tuyệt vời”, ông Trump viết trên trang cá nhân Twitter, một ngày sau khi tuyên bố sẵn sàng áp đặt đợt đánh thuế mới đối với Trung Quốc.

Ngày 10-6 vừa qua, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông sẽ tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu ông không nhận thấy không có tiến triển trong cuộc đàm phán thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng vẫn chưa xác nhận cuộc gặp này và cho biết Trung Quốc không hề e ngại khi tham gia cuộc chiến với Mỹ.

“Trung Quốc không muốn xảy ra một cuộc chiến thương mại nhưng chúng tôi không sợ phải đấu tranh trong cuộc chiến này và Trung Quốc luôn mở cánh cửa cho các cuộc đàm phán dựa trên sự bình đẳng. Nếu Mỹ muốn leo thang những xung đột thương mại, chúng tôi sẽ kiên quết đáp trả và chiến đấu tới cùng”, ông Cảnh Sảng nói.

Tuần trước, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ quyết định có hay không việc áp thuế bổ sung đối với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sau Hội nghị Thượng đỉnh G20. Hiện Washington đang gây sức ép buộc Bắc Kinh giải quyết những lo ngại về việc chuyển giao công nghệ bắt buộc và nghi vấn đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ. Mỹ cũng muốn Trung Quốc cắt giảm trợ cấp đối với các công ty quốc doanh của Trung Quốc và tạo điều kiện cho các công ty Mỹ tăng cường tiếp cận với thị trường Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 11-6 đã hạ thấp khả năng giải quyết những tranh cãi thương mại Mỹ-Trung tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 và cho biết “đây không phải là nơi mà ai cũng thực hiện được một thỏa thuận dứt khoát”.

Nguồn: VOV.VN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN