Trung Quốc không cho tàu hải quân Mỹ ghé thăm cảng Hong Kong

15/08/2019 - 14:05

Trung Quốc vừa bác bỏ yêu cầu của hải quân Mỹ được đưa 2 tàu của họ vào neo đậu tại Hong Kong trong bối cảnh biểu tình đang diễn ra ở đây.

Cụ thể, Trung Quốc đã bác đề nghị của phía Mỹ muốn đưa tuần dương hạm tên lửa dẫn đường Lake Erie và tàu vận tải lưỡng cư Green Bay. Thông tin do Phó Phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ Nate Christensen đưa ra vào hôm 13-8-2019.

Tàu Green Bay của hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy.

Tàu Green Bay của hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy.

Christensen không nêu cụ thể vì sao Bắc Kinh bác bỏ yêu cầu này. Ông cho biết thêm là mình mong các chuyến thăm cảng sẽ tiếp diễn trong tương lai.

Động thái này xuất hiện giữa lúc có các cuộc biểu tình ở Hong Kong, những cuộc biểu tình này đã diễn ra trong 10 tuần liên tiếp, có sự đụng độ với cảnh sát.

Giới chức Bắc Kinh đã tuyên bố rằng họ sẽ không để cho bất cứ thế lực nước ngoài nào khuyến khích những người biểu tình vi phạm pháp luật.

Một số chính trị gia Mỹ như Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và lãnh đạo phe đa số của Thượng viện Mitch McConnell đã công khai bày tỏ quan điểm ủng hộ những cuộc biểu tình này. Trước thực tế đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho rằng lời lẽ của các vị này là “bằng chứng mạnh mẽ về sự dính líu của nước họ” vào tình trạng bất ổn nói trên.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN