Trung Quốc sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác với Nga về năng lượng

30/11/2022 - 17:15

Trung Quốc sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác với Nga về lĩnh vực năng lượng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trong một cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trong một cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Xinhua (Trung Quốc) dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình đề cập đến nội dung này trong một bức thư ngày 29-11 gửi đến Diễn đàn Kinh doanh Năng lượng Nga - Trung Quốc.

Bức thư của Chủ tịch Tập Cận Bình có đoạn: “Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Nga để đẩy mạnh hợp tác gần gũi về năng lượng. Hợp tác năng lượng là nền tảng của hợp tác thực chất giữa Nga và Trung Quốc”.

Trung Quốc là một trong những nhà tiêu thụ dầu thô và khí đốt hàng đầu của Nga. Lượng dầu và khí đốt Trung Quốc mua của Nga đã tăng mạnh sau khi Moskva giảm giá.

Mỹ, châu Âu cùng Nhật Bản đã ngừng mua năng lượng của Nga đồng thời đẩy Moskva ra khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT) sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây không thể ngăn Trung Quốc, Ấn Độ cùng nhiều nước khác mua dầu thô và khí đốt của Nga. Trước khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp gỡ tại Bắc Kinh ngày 4-2. Khi đó, trong tuyên bố chung với Tổng thống Putin, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng họ có một “tình bạn không giới hạn”.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN