Trung Quốc sẵn sàng hợp tác chiến lược với Nga

06/08/2022 - 18:06

Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Nga để bảo vệ trật tự toàn cầu dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (bên trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Phnom ngày 5-8. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (bên trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Phnom ngày 5-8. Ảnh: AFP

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

“Nga luôn duy trì nguyên tắc ‘một Trung Quốc’ và chống lại bất kỳ sự xâm phạm nào đối với chủ quyền của đất nước chúng tôi”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tại Campuchia ngày 5-8.

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường hợp tác chiến lược với Moskva để có thể bảo vệ hiệu quả hơn hệ thống quốc tế do Liên hợp quốc đóng vai trò chủ chốt, cũng như là nền trật tự dựa trên các quy tắc của luật pháp quốc tế.

Bắc Kinh lâu nay vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, đồng thời mạnh mẽ phản đối mọi hình thức công nhận Đài Bắc là một quốc gia độc lập.

Trung Quốc tuyên bố chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 2-8 đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Bắc Kinh và sẽ gây ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương.

Quân đội Trung Quốc đã nhanh chóng tập trận bắn đạn thật xung quanh Đài Loan để đáp trả chuyến thăm kể trên. 

Ngày 5-8, Bắc Kinh công bố quyết định trừng phạt bà Nancy Pelosi và các thành viên gia đình. Bắc Kinh cũng cắt đứt quan hệ với Washington trong một số lĩnh vực quân sự và dân sự.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN