Trung tâm Y tế dự phòng kỷ niệm 20 năm thành lập

27/12/2011 - 15:34
Ông Ngô Văn Tán - Giám đốc Sở Y tế trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Đỗ Tấn Hồng.

Qua nhiều lần tách nhập, đổi tên, ngày 31-10-1991, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Trung tâm Y tế dự phòng Bến Tre (trực thuộc Sở Y tế), trên cơ sở hợp nhất hai trung tâm: Vệ sinh phòng dịch và Phòng chống bệnh xã hội. Từ đó đến nay, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần ngăn chặn có hiệu quả nhiều bệnh dịch nguy hiểm, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ông Đỗ Tấn Hồng - Giám đốc Trung tâm cho biết, Trung tâm luôn cùng với tuyến y tế cơ sở triển khai các chiến dịch làm sạch môi trường, tiêm chủng, phòng chống dịch nên đã loại trừ được nhiều loại bệnh nhiễm trùng. Đến năm 1997, tỉnh không còn cas bệnh bại liệt; bệnh bạch hầu đã được dập tắt; các loại bệnh uốn ván sơ sinh, bệnh phong đã được trừ; bệnh sốt xuất huyết giảm tỷ lệ chết/mắc từ 2,06% (1990) còn 0,09% (2010). Giai đoạn 1990-1993, bệnh nhân sốt rét trung bình trên 5.000 cas/năm và trên 10 cas tử vong; đến nay, số cas mắc sốt rét là dưới 50 cas/năm và không có trường hợp tử vong. Cúm A/H1N1, chân - tay - miệng được phát hiện sớm ổ dịch, cách ly vùng dịch, hạn chế tử vong… Trung tâm đã có 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, 8 cấp ngành và 40 cấp cơ sở, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Tại lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập (23-12-2011), ông Ngô Văn Tán - Giám đốc Sở Y tế đã biểu dương những kết quả mà Trung tâm đã đạt được thời gian qua, đặc biệt đã thanh toán và ngăn chặn nhiều dịch bệnh nguy hiểm, góp phần cùng ngành y tế trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; đồng thời lưu ý, trong thời gian tới, Trung tâm cần có kế hoạch hoạt động chặt chẽ hơn, mang tính dự báo cao hơn nhằm chủ động hơn trong phòng chống dịch, nhất là với các dịch bệnh nguy hiểm mới.

Tin, ảnh: PY

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN