Trường Mầm non thị trấn Giồng Trôm là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” từ năm học 2012-2013 đến 2016-2017. Trường được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2011; 6 năm tiếp theo liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua năm học 2015-2016. Là đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), ngày 21-12-2017, trường được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Giờ lên lớp của trẻ tại Trường Mầm non Thị trấn Giồng Trôm. Ảnh: Diệu Hiền
Nâng cao chất lượng giáo dục
Hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhà trường thực hiện nghiêm chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ theo quy định của Bộ GD&ĐT. Triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, các chuyên đề: xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, nâng cao chất lượng làm quen văn học, làm quen chữ viết, phát triển thể chất, lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục. Thời gian qua, nhà trường luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc giáo dục toàn diện. Năm học 2012-2013, trường được Sở GD&ĐT kiểm tra việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” xếp loại xuất sắc. Nhà trường luôn coi trọng khâu bồi dưỡng cho giáo viên về chuyên môn và nâng cao trình độ văn hóa, xem đây là yếu tố quyết định để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Đến nay, nhà trường có 25/28 giáo viên đạt trình độ trên chuẩn.
Trường có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, tổ chức dự giờ thao giảng để giáo viên nâng cao tay nghề. Ngoài ra, còn tổ chức báo cáo chuyên đề 2 lần/học kỳ vào các buổi sinh hoạt chuyên môn. Phát động phong trào làm đồ dùng dạy học, đồ chơi phục vụ chuyên môn và tham gia các hội thi do huyện, tỉnh phát động. Mặt khác, trường tổ chức phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm và phổ biến học tập sáng kiến kinh nghiệm trong tập thể. Hàng năm có nhiều cán bộ, giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm áp dụng đạt hiệu quả cao trong giảng dạy, trong quản lý và được nhân rộng trong tập thể.
Nhiều sáng kiến kinh nghiệm hiệu quả
Những năm qua, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm và phổ biến học tập sáng kiến kinh nghiệm trong tập thể được đặc biệt chú trọng. Hàng năm, có nhiều cán bộ, giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm áp dụng đạt hiệu quả cao trong giảng dạy, quản lý và được nhân rộng trong tập thể. Trong năm học 2016-2017, trường có 33 sáng kiến kinh nghiệm được UBND huyện công nhận. Các sáng kiến kinh nghiệm của cán bộ, giáo viên đã giúp nhà trường xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm làm nền tảng nâng chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện; phát huy tính tích cực, sáng tạo của giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, nâng cao chất lượng giảng dạy; thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của các mạnh thường quân, phụ huynh học sinh và ban ngành, đoàn thể địa phương trong công tác vận động xã hội hóa giáo dục. Điển hình là các sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên đề vận động Trường Mầm non Thị trấn”, “Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác văn phòng Trường Mầm non Thị trấn”, “Một số giải pháp giúp trẻ mầm non hứng thú với hoạt động nhóm”, “Đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong công tác giảng dạy lớp chồi”, “Một số giải pháp phòng chống trẻ béo phì”, “Biện pháp giúp trẻ 25 - 36 tháng chơi tốt giờ hoạt động ngoài trời”... đã áp dụng cho toàn trường thực hiện và nhân điển hình từng nhóm, lớp.
Các giải pháp trong sáng kiến kinh nghiệm đã giúp giáo viên có trình độ tay nghề ngày càng nâng cao; lựa chọn đề tài, xây dựng mục tiêu giáo dục phù hợp sự phát triển của trẻ, lồng ghép các chuyên đề giáo dục vào tiết dạy nhẹ nhàng, phong phú, đa dạng... Phòng GD&ĐT Giồng Trôm chọn đơn vị Trường Mầm non Thị trấn Giồng Trôm là trường điểm chuyên đề phát triển vận động và xây dựng môi trường hoạt động “Lấy trẻ làm trung tâm”. Trường cũng là đơn vị dẫn đầu về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ; dẫn đầu chất lượng giáo viên dạy giỏi các cấp; cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp, an toàn, huy động trẻ đến trường, lớp luôn vượt chỉ tiêu phấn đấu. Hiện, nhà trường đang tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, phấn đấu giữ vững danh hiệu đã có để đạt thành tích cao hơn.
V. Tới