
Học sinh Trường THCS Nhuận Phú Tân tham gia mô hình “Rác thải tái chế”. Ảnh: T.Duyên
Thi đua dạy tốt, học tốt
Xác định thi đua (TĐ) là đòn bẩy phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục, ngay đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu nhà trường phát động các phong trào TĐ của ngành, của địa phương đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đồng thời, xây dựng tiêu chí và tổ chức tốt việc đăng ký các danh hiệu TĐ; gắn công tác TĐ, khen thưởng với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề hàng năm. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS, dấy lên được phong trào TĐ dạy tốt, học tốt trong toàn đơn vị.
Trong các phong trào TĐ do ngành phát động, trường tích cực hưởng ứng các phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào “Đồng khởi khởi nghiệp”, Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, xây dựng “Môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn” và các cuộc vận động khác của ngành. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường không ngừng trau dồi, rèn luyện đạo đức, tận tụy với nghề và nâng chất lượng giáo dục.
Trong năm học 2017-2018, thực hiện phong trào “TĐ đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động, trường đã đăng ký nội dung TĐ với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Cô Võ Thị Bé Bảy - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Triển khai các phong trào TĐ, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc làm sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Từ đó, đã tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của cán bộ, giáo viên, làm cho phong trào TĐ ngày càng sôi nổi”.
Sau khi phát động, từ các tổ chuyên môn đến từng cá nhân giáo viên, HS đều đăng ký TĐ bằng các chỉ tiêu, phần việc cụ thể. Điểm mới trong phong trào TĐ là cán bộ, giáo viên TĐ đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các bộ môn. Giáo viên bộ môn đổi mới, sáng tạo trong soạn giáo án cũng như trong giờ học trên lớp; lấy HS là đối tượng của hoạt động dạy và là chủ thể của hoạt động học, giáo viên chỉ là người quan sát, khơi gợi và định hướng các em đi đúng trọng tâm vấn đề; áp dụng các kỹ thuật dạy học tích cực phù hợp với đặc trưng bộ môn. Ngoài ra, các giáo viên còn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các phương tiện hỗ trợ, tự làm đồ dùng dạy học nhằm tạo cho giờ học thêm sinh động, hiệu quả.
Cô Huỳnh Thị Anh - giáo viên môn Lịch sử chia sẻ: “Khi nhà trường phát động phong trào TĐ, tôi đăng ký thực hiện bằng việc thiết kế lại nội dung bài học, đổi mới hình thức dạy học và tìm ra những phương pháp dạy học tích cực để tạo sự hứng thú cho HS”.
Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học
Nhà trường tổ chức cho giáo viên đăng ký 3 mô hình sáng tạo trong dạy và học gồm: Nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển; mỗi giáo viên đăng ký một đổi mới sáng tạo trong dạy và học; mỗi giáo viên đăng ký giúp đỡ 1 HS khó khăn về thực hiện nhiệm vụ học tập hoặc chậm tiến trong thực hiện nội quy. Tất cả các nội dung đăng ký đều đạt mục tiêu với 80 chủ đề dạy học; 46 sáng kiến kinh nghiệm cấp trường, 40 sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở, 1 sáng kiến về lĩnh vực đổi mới, sáng tạo trong dạy và học dự thi cấp tỉnh.
Việc áp dụng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy bộ môn và ngoài giờ lên lớp cũng được trường chú trọng. Hiện nay, trường có 2 câu lạc bộ (CLB) khởi nghiệp gồm rác thải tái chế và vườn rau khởi nghiệp. Các CLB sở thích được thành lập như: CLB Thơ ca học đường, CLB Nghệ thuật, CLB Em yêu khoa học, CLB Cờ vua, các CLB học thuật… thu hút nhiều HS tham gia.
Mô hình “Vườn rau khởi nghiệp” được thực hiện trong vườn trường dành cho các em HS khối lớp 6. Hàng ngày, các em áp dụng những kiến thức từ môn Sinh học vào việc trồng rau sạch. Qua mô hình này giúp các em vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn và phát huy tinh thần làm việc tập thể. Đối với mô hình “Rác thải tái chế” giúp các em nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Số tiền thu được từ 2 CLB khởi nghiệp được dùng để giúp đỡ các HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt. Em Lương Phú Ngân, HS lớp 9 cho biết: “Qua phong trào TĐ, chúng em học tập tốt hơn, tham gia các hoạt động của trường ngày càng sôi nổi hơn. Chúng em được tham gia các CLB, diễn đàn, đi dã ngoại, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn”.
Thực hiện phong trào TĐ, chất lượng giáo dục của trường được nâng lên. Cuối năm học, tỷ lệ HS giỏi chiếm 33,29% (tăng 3,3%), khá 39,69%. Tỷ lệ HS có hạnh kiểm tốt 96,38%, khá 3,48%, trung bình còn 0,14%. Tỷ lệ HS bỏ học 0,95% (giảm 2,1% so với năm học trước). Trường có 80 HS giỏi cấp huyện (tăng 1,6% so với năm học trước). Riêng khối lớp 9, có 26 HS giỏi vòng huyện (5 giải nhất, 12 giải nhì, 4 giải ba, 5 giải khuyến khích), 8 HS giỏi vòng tỉnh (4 giải nhì, 2 giải ba, 2 giải khuyến khích), tăng 0,9%. Môn Hóa học đạt 5 giải cấp tỉnh gồm 4 giải nhì, 1 giải ba. Tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS đạt 100%; trong đó, có 4 HS đỗ vào Trường THPT Chuyên Bến Tre, 2 HS đỗ vào Trường Năng khiếu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.
Những kết quả trên cho thấy, việc triển khai tốt các phong trào TĐ chính là động lực để mỗi tập thể, cá nhân nhà trường không ngừng phấn đấu, rèn luyện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội trong sự nghiệp trồng người.
| Đội ngũ giáo viên đạt nhiều thành tích cao trong giảng dạy và các phong trào thi đua như: 11 giáo viên giỏi cấp huyện, 5 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 9 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, 12 cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh. Năm học 2017-2018, trường vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen về “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, Cờ thi đua xuất sắc của Chủ tịch UBND tỉnh tặng. |
Thảo Oanh - Thu Duyên