Trường Trung cấp Y tế Bến Tre chú trọng chất lượng đào tạo

15/12/2014 - 07:30

Trường tổ chức đoàn y, bác sĩ khám, chữa bệnh cho người nghèo. Ảnh: PV

Được thành lập năm 1977, Trường Trung cấp Y tế Bến Tre trở thành nơi đào tạo lực lượng cán bộ y tế cho tỉnh. Trường luôn chú trọng giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo.

Trường có 63 cán bộ, giáo viên, nhân viên; đang thực hiện đào tạo 6 chuyên ngành trung cấp chính quy gồm: Điều dưỡng đa khoa, Y sĩ y học cổ truyền, Y sĩ y học dự phòng, Hộ sinh, Dược sĩ trung cấp, Dân số y tế. Ngoài ra, trường còn đào tạo hệ trung cấp vừa làm vừa học như: Dược sĩ trung cấp, Điều dưỡng; các lớp sơ cấp gồm: Dược tá, Xét nghiệm, Y tá. Trường còn liên kết với trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Huế, Cần Thơ đào tạo các lớp sau đại học như: Chuyên khoa cấp I, Chuyên khoa cấp II và các khóa, lớp đào tạo ngắn hạn.

Chất lượng giáo dục đi đầu

Đề cập đến giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo để đảm bảo đầu ra khi học sinh (HS) ra trường, ông Nguyễn Chí Đông - Phó Hiệu trưởng - nhấn mạnh: Trường luôn đặt chất lượng giáo dục lên hàng đầu, không chạy theo thành tích. Trong giảng dạy, nhà trường tập trung sâu cho khâu thực hành. Ngay khi kết thúc học kỳ I, nhà trường giới thiệu HS đến thực tập tại các bệnh viện, không đợi đến hết năm thứ nhất. Khi tham gia trực đêm, chăm sóc bệnh nhân, HS hiểu được công việc của một y, bác sĩ như thế nào. Có thể nói, đây là điều kiện thực tế để các em cọ xát với tình huống bệnh cũng như các bước tiếp nhận, quy trình xử lý bệnh ra sao. Bên cạnh đó, trường còn quan tâm công tác thi, kiểm tra. Tất cả thực hiện đúng theo quy chế, giáo viên tham gia coi thi phải thật nghiêm khắc. Nhà trường mạnh dạn xử lý kỷ luật HS vi phạm quy chế thi. Do vậy, HS phải học và giáo viên phải dạy đúng thực chất mới đủ lượng kiến thức cần thiết. Điều quan trọng là chất lượng đầu vào của trường luôn ở mức cao. Mỗi năm tuyển sinh, số lượng hồ sơ đăng ký luôn vượt chỉ tiêu từ 4 - 5 lần để nhà trường chọn những HS phổ thông có học lực khá, tốt.

Ngoài việc tập trung cho công tác chuyên môn, đội ngũ giáo viên nhà trường còn chú trọng nghiên cứu khoa học, phát huy những sáng kiến, những kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Năm học 2013-2014, đề tài “Trích xuất hình ảnh từ các Atlas giải phẫu học làm tập tranh giải phẫu để giảng dạy trong môn học thực tập giải phẫu” đã giúp cho HS nhìn thấy rõ hơn về các bộ phận trên cơ thể người, hiểu nhiều và khắc sâu kiến thức hơn. Trường còn mời trưởng khoa từ các bệnh viện: Nguyễn Đình Chiểu, Trần Văn An, Cù lao Minh đến giảng dạy cho HS với những môn học chuyên sâu theo đúng chuyên môn của từng bác sĩ.

Giải pháp đảm bảo đầu ra

Ông Đông cho biết thêm, theo kế hoạch năm học 2015-2016, nhà trường không tăng thêm chỉ tiêu tuyển sinh. Đồng thời, nhà trường sẽ hợp tác với Chính phủ Nhật Bản đưa HS sau khi tốt nghiệp ra trường sang Nhật làm việc theo diện hợp tác lao động. Đây là một hướng đi mới, một cơ hội tốt có thu nhập cao cho HS. Hướng tới, nhà trường sẽ tổ chức hội thảo để cung cấp những thông tin bước đầu về điều kiện ăn ở, làm việc, mức lương khi sang Nhật; phối hợp với Công ty Ánh Thái Dương đào tạo thêm tiếng Nhật cho HS nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em làm việc tại đây.

Trường sẽ tiến hành khảo sát nhu cầu việc làm của xã hội vì hiện tại có một số ngành học đã bão hòa như Điều dưỡng đa khoa; mở rộng đào tạo một số ngành như Y sĩ y học cổ truyền, Y sĩ y học dự phòng, Điều dưỡng nhi, Gây mê hồi sức, Điều dưỡng về bệnh truyền nhiễm, thận nhân tạo. Ngoài ra, còn đào tạo thêm ngành học mới là Y sĩ sản nhi. Hiện số y sĩ đã đào tạo Y sĩ sản nhi trước đây nay đã đến tuổi nghỉ hưu. Vì vậy, HS chuyên ngành này khi ra trường có cơ hội cao trong tìm việc làm. Mặt khác, theo lộ trình phát triển nâng cấp thành trường Cao đẳng, nhà trường sẽ mở một số mã ngành mới như Kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, Kỹ thuật viên xét nghiệm.

“Nếu căn cứ vào số lượng nguồn nhân lực hiện tại (trừ số lượng điều dưỡng, hộ sinh đến tuổi nghỉ hưu) thì số lượng hộ sinh, điều dưỡng trong toàn tỉnh hiện tại vẫn còn thiếu nhiều, cần bổ sung số lượng không nhỏ. Chính vì vậy, quy mô đào tạo của trường phù hợp với nhu cầu và quy mô phát triển của ngành Y tế Bến Tre từ nay đến năm 2020” - ông Đông nói.


P.Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN