Từ 00 giờ ngày 19-10-2021, toàn tỉnh áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 ở cấp độ 2

18/10/2021 - 21:45

BDK.VN - Từ 00 giờ ngày 19-10-2021, trên phạm vi toàn tỉnh sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình ứng với màu vàng) theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ cho đến khi có quy định mới.

Duy trì biện pháp phòng dịch theo nguyên tắc

Duy trì biện pháp phòng dịch theo nguyên tắc "5K" khi ra đường.

Đó là nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Coing văn số 6827 ban hành ngày 18-10-2021 về việc quy định tạm thời các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh ở cấp độ 2. Biện pháp áp dụng được quy định gồm:

Đối với tổ chức, doanh nghiệp cơ quan

Tiếp tục dừng các giải thể thao. Các hoạt động tập luyện trong phòng kín, tập luyện ngoài trời; chỉ được hoạt động không quá 20 người, đồng thời thực hiện nghiêm thông điệp “5K”.

Các hoạt động được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch gồm: Hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy và vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh;

Hoạt động các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng; các cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm: Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối được phép hoạt động. Hoạt động nhà hàng/quán ăn, giải khát, chợ truyền thống; hoạt động bán hàng rong, vé số dạo…

Các cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: Vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp … được phép hoạt động nhưng không quá 50% sức chứa.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tập trung quá 20 người. Người tham gia hoạt động khi tiêm đủ 2 mũi vắc-xin trên 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc F0 khỏi bệnh không quá 6 tháng và theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

Hoạt động giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tổ chức dạy học trực tiếp khi cơ sở giáo dục ở địa bàn cấp huyện không có ca nhiễm ngoài cộng đồng. Tùy theo tình hình diễn biến dịch bệnh, Sở GD&ĐT trình xin ý kiến UBND tỉnh quyết định việc dạy học trực tiếp.

Cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch hoạt động nhưng phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao,...: Hoạt động 50% công suất phục vụ, người tham gia hoạt động khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc- xin trên 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc F0 khỏi bệnh không quá 6 tháng.

Quy định về đi lại

UBND tỉnh quy định đối với cá nhân phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K”; sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vắc-xin, khám chữa bệnh. Sử dụng mã QR theo quy định của chính quyền và cơ quan y tế.

Liên quan vấn đề đi lại, UBND tỉnh quy định đối với người đến từ vùng có đánh giá cấp độ 1, 2 được đi lại. Người đến từ vùng có đánh giá cấp độ 3, trong trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ hoặc đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm đến địa phương.

Người đến từ vùng có đánh giá cấp độ 4 phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ hoặc đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm đến địa phương; thực hiện cách ly y tế.

Trong đó, những người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm đến địa phương tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về và luôn thực hiện thông điệp “5K”; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Những người tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày đến địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp “5K”; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày đến địa phương.
 
Lực lượng y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng
Lực lượng y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng

Những người chưa tiêm vắc-xin thực hiện cách ly 14 ngày tập trung hoặc tại nhà tùy theo điều kiện thực tế từng trường hợp cụ thể đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định kể từ ngày đến địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp “5K”; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày đến địa phương.

Riêng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các chuyên gia, chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, công nhân….là người ngoài tỉnh đến từ vùng cấp độ 3, 4 ra vào thường xuyên trên địa bàn tỉnh, trong ngày về thì có giấy tiêm phòng 2 mũi hoặc F0 khỏi bệnh hoặc xét nghiệm âm tính trong 72 giờ.

Đối với người đi ra khỏi địa bàn tỉnh, khi trở về thực hiện các quy định như người đến từ ngoài tỉnh. Người ra khỏi địa bàn tỉnh không phải xin giấy đi đường.

Công văn cũng quy định các văn bản trước đây của UBND tỉnh liên quan đến việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 có nội dung trái với văn bản này thì thực hiện theo văn bản này.

Được biết, phân loại mức độ dịch theo Nghị quyết số 128/NQ-CP có 4 cấp độ. Trong đó, cấp 1 là nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh. Cấp 2 nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng. Cấp 3 nguy cơ cao tương ứng với màu cam. Cấp 4 nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích