Tự hào là những người con trên quê hương Đồ Chiểu

30/06/2022 - 20:23

BDK.VN - Trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, tối 30-6-2022, tại Di tích quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu (An Đức, Ba Tri), Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh của danh nhân. Hòa trong không khí lễ kỷ niệm và Ngày hội văn hóa truyền thống của tỉnh, những người con quê hướng xứ Dừa và những người bạn dù một lần ghé thăm Bến Tre ai cũng lâng lâng cảm xúc, tự hào về mảnh đất và con người nơi mà Nguyễn Đình Chiểu có 26 năm gắn bó.

Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Trần Công Ngữ. Ảnh: Phan Hân

Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Trần Công Ngữ. Ảnh: Phan Hân

Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Trần Công Ngữ: Tôi cũng như tất cả bà con Bến Tre rất vui mừng khi tham dự sự kiện đặc biệt kỷ niệm 200 năm Ngày sinh của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu - người được UNESCO công nhận Danh nhân văn hóa thế giới. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân Bến Tre mà còn là của cả nước nói chung. Ngôi sao sáng Nguyễn Đình Chiểu là con người đi trước thời đại với tinh thần yêu nước bất khuất, nghĩa khí, dũng cảm. Ông là người gần gũi với nhân dân, đã dùng đạo làm người để giáo dục cho mọi thời đại.

“Cụ Nguyễn Đình Chiểu không chỉ là nhà thơ dùng ngòi bút để chống lại cái xấu, cái ác, phi nghĩa mà còn bảo vệ cái thiện, cái triết ý nhân nghĩa, đạo làm người. Những giá trị văn hóa phi vật thể, tinh thần, khí tiết của cụ cần được giữ vững. Hơn ai hết, nhân dân Bến Tre rất tự hào và vinh dự khi có được một danh nhân như cụ Nguyễn Đình Chiểu. Tôi hy vọng, thế hệ tiếp nối sẽ ra sức học tập rèn luyện, phấn đấu, nâng cao tư tưởng đạo đức, nhân cách người Việt Nam nói chung, người Bến Tre nói riêng trong thời kỳ mới” - Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Trần Công Ngữ.

Giáo viên Trường Mầm non thị trấn Ba Tri Phan Thị Hồng Châu

Giáo viên Trường Mầm non thị trấn Ba Tri Phan Thị Hồng Châu. Ảnh: Thanh Đồng

Giáo viên Trường Mầm non thị trấn Ba Tri Phan Thị Hồng Châu: Là người con của quê hương Ba Tri, bản thân tôi vô cùng tự hào về cụ Nguyễn Đình Chiểu, càng tự hào hơn khi mảnh đất An Đức, Ba Tri là nơi cụ chọn để gắn bó, an nghĩ. Với vai trò là giáo viên trên địa bàn huyện, sắp tới trong chương trình dạy của mình, tôi sẽ tổ chức các buổi dã ngoại tham quan tại Di tích lịch sử quốc gia Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu. Qua đó, sẽ cung cấp cho các bé những kiến thức phù hợp với lứa tuổi của trẻ như: Tên, các tác phẩm văn học… Với các bậc học cao hơn như: Tiểu học, THCS, THPT giáo viên sẽ giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn về cụ Nguyễn Đình Chiểu qua những tác phẩm văn học theo chương trình giảng dạy trên lớn và ngoại khóa.

Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Như Quỳnh. Ảnh: Thanh Đồng

Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Như Quỳnh. Ảnh: Thanh Đồng

Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Như Quỳnh: Lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, người được UNESCO công nhận Danh nhân văn hóa thế giới, đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là giá trị hết sức to lớn mà cụ Đồ Chiểu để lại. Tuổi trẻ hôm nay sẽ quan tâm để nêu gương cụ trong các hoạt động của mình, nhất là trong xây dựng hình mẫu thanh niên “Đồng khởi mới” với hình mẫu yêu nước - hiếu thảo - tình nguyện. Điều này được thể hiện rất rõ ở cuộc đời và sự nghiệp của cụ. Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu mãi là tấm gương sống để tuổi trẻ Bến Tre tiếp tục học tập và phát huy.

PGS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Liêm - Đại học Sài Gòn. Ảnh: Thanh Đồng

PGS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Liêm - Đại học Sài Gòn. Ảnh: Thanh Đồng

PGS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Liêm - Đại học Sài Gòn: Là con dân Nam Bộ, tôi rất tự hào khi quê hương có một danh nhân. Ngoài ra, tôi thấy Ban tổ chức của Bến Tre đã tổ chức rất chu đáo để mọi người đến Bến Tre, nơi cụ Đồ đã cống hiến có thể tự hào và hiểu hơn về Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Đến Bến Tre, điều đầu tiên dễ thấy là sự phát triển của tỉnh, nhất là du lịch đã có nhiều khởi sắc sau khi dịch bệnh kéo dài. Dịp này tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động rất ý nghĩa để đón đại biểu đến tại sự kiện. Xin kính chúc người dân Bến Tre ngày càng phát triển hơn.

Anh Nguyễn Thanh Huy người dân Ấp 3, xã An Đức (Ba Tri). Ảnh: Phan Hân

Anh Nguyễn Thanh Huy người dân Ấp 3, xã An Đức (Ba Tri). Ảnh: Phan Hân

Nguyễn Thanh Huy - người dân Ấp 3, xã An Đức (Ba Tri): Là người dân ở địa bàn An Đức - nơi có mộ và di tích Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, bản thân tôi và người dân ở đây rất vui. Từ chiều mọi đã háo hức đến dự lễ kỷ niệm. Chúng tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước đã chọn một ngày dành riêng để tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của Nguyễn Đình Chiểu. Qua buổi lễ, mọi người sẽ biết đến, nhất là những người con Ba Tri hiểu thêm được giá trị tốt đẹp của văn hóa tỉnh nhà, giá trị văn hóa phi vật thể của Cụ Nguyễn Đình Chiểu để gìn giữ và phát huy.

Phan Hân - Thanh Đồng

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN