“Kiến thiết cần có nhân tài. Nhân tài nước ta dù chưa có nhiều lắm nhưng nếu
chúng ta khéo lựa chọn, khéo phân phối, khéo dùng thì nhân tài càng ngày càng
phát triển, càng thêm nhiều”- Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt nhấn mạnh tầm quan
trọng trong việc phát triển giáo dục, đào tạo nhân tài đối với tiến trình xây
dựng và phát triển đất nước.
Ngay sau cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, trong phiên họp đầu tiên của
Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Hồ Chủ tịch đặt vấn đề chống nạn dốt
là vấn đề cấp bách số hai (sau vấn đề chống nạn đói) trong sáu nhiệm vụ cấp bách
của Nhà nước lúc bấy giờ. Vì “nạn dốt là một trong những phương pháp độc ác mà
bọn thực dân dùng để cai trị chúng ta” và “một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”.
Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, vì bận đánh giặc và sản xuất, nhiều người
chưa quan tâm, chú ý đúng mức đến văn hóa và giáo dục, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã
sửa khẩu hiệu “Thanh toán nạn mù chữ” thành “Thi đua diệt giặc dốt”. Bác Hồ kêu
gọi mọi người thi đua học tập để đưa dân tộc ta trở thành một dân tộc “Thông
thái”.
Bác Hồ đặc biệt quan tâm đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Người dặn
các cháu “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có
được sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, đó là nhờ một phần lớn công
học tập của các cháu.” Và: Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ
tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của nhân loại. Người nhắc nhở toàn Đảng, toàn
dân: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất
cần thiết”. Người chỉ rõ: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích
trăm năm thì phải trồng người”. Muốn có nhân tài phải “trồng” và dĩ nhiên là rất
công phu.
Mục tiêu của nền giáo dục mới, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh là
đào tạo “những công dân tốt và cán bộ tốt, những người chủ tương lai tốt của
nước nhà”. Muốn cho dân giàu, nước mạnh thì dân trí phải cao, phải đa dạng hóa
các loại hình đào tạo, mở trường vừa học, vừa làm để tạo điều kiện cho người lao
động, cán bộ, chiến sĩ được đi học. Khi dân trí cao sẽ xuất hiện nhiều nhân tài
tham gia xây dựng đất nước. Người chỉ cho chúng ta con đường đưa đất nước phồn
vinh đó là con đường phát triển giáo dục, đào tạo nhân tài. Nét đặc sắc trong tư
tưởng Hồ Chí Minh về phát triển nền giáo dục, đào tạo nhân tài chính là Người
đặt ra mục tiêu giáo dục toàn diện. Người yêu cầu: “Phải chú trọng đủ các mặt,
đạo đức cách mạng, giác ngộ xã hội chủ nghĩa, văn hóa, kỹ thuật, lao động và sản
xuất”. Theo Hồ Chủ tịch, nội dung giáo dục phải toàn diện, phải nhằm mục tiêu
đào tạo con người lao động mới, phải coi trọng cả tài và đức. Không những phải
giàu về tri thức mà còn phải có đạo đức cách mạng. “Trên nền tảng giáo dục chính
trị và lãnh đạo tư tưởng tốt” mà “phấn đấu nâng cao chất lượng văn hóa và chuyên
môn nhằm thiết thực giải quyết các vấn đề do cách mạng nước ta đề ra, trong thời
gian không xa, đạt những đỉnh cao của khoa học kỹ thuật”.
Đối với phương
pháp đào tạo nên những người hội đủ tài, đức, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh:
“Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn
liền với xã hội”. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ coi trọng việc phát tr