Tướng quân đội 4 sao đã nghỉ hưu được chỉ định làm Thủ tướng Romania

21/10/2021 - 21:45

Ngày 21-10-2021, Tổng thống Romania Klaus Iohannis đã chỉ định Tướng quân đội 4 sao đã nghỉ hưu Nicolae Ciuca làm Thủ tướng và giao trách nhiệm thành lập chính phủ mới nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị kéo dài.

Tướng quân đội Nicolae Ciuca được chỉ định làm Thủ tướng Romania. Ảnh: Getty Images

Tướng quân đội Nicolae Ciuca được chỉ định làm Thủ tướng Romania. Ảnh: Getty Images

Tổng thống Iohannis cho rằng cần phải lập tức chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị mà theo ông một phần do cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19 khiến hệ thống y tế trở nên quá tải.

Tướng Ciuca, 54 tuổi, hiện giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng tạm quyền của Romania. Ông từng tham gia các chiến dịch quân sự do Mỹ đứng đầu ở Iraq và Afghanistan. Tổng thống Iohannis đã giao trách nhiệm cho ông trong vòng 10 ngày phải hoàn tất danh sách nội các mới và tìm kiếm tiến hành một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội.

Tổng thống Romania chỉ định Thủ tướng mới sau khi chính phủ của Thủ tướng được chỉ định trước đó là ông Dacian Ciolos đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội ngày 20-10. Diễn biến này khiến Romania tiếp tục đối mặt với nguy cơ bất ổn chính trị tiếp tục kéo dài.

Hồi đầu tháng này, ông Ciolos đã được chỉ định giữ chức Thủ tướng tạm quyền sau khi chính phủ của người tiền nhiệm Florin Citu theo đường lối tự do bị bãi nhiệm vì không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội. Tuần trước, ông Ciolos đã công bố thành phần nội các mới, bao gồm toàn bộ các thành viên trong đảng Liên minh những người Romania tiến bộ (USR-Plus) của ông, vốn chỉ có 80 ghế trong quốc hội và cách xa số ghế cần thiết để giữ thế đa số. Tuy nhiên, chính phủ của ông Ciolos lại không nhận được sự ủng hộ của đảng Tự do dân tộc (PNL) và đảng Dân chủ xã hội (PSD) - hai đảng lớn nhất ở Romania, cùng một số đảng nhỏ khác.

Romania hiện là một trong những thành viên nghèo nhất của Liên minh châu Âu (EU). Tác động của đại dịch COVID-19 càng khiến triển vọng kinh tế nước này thêm ảm đạm. Việc Romania rơi vào tình trạng bế tắc chính trị đã và đang đe dọa sự phục hồi kinh tế và nỗ lực giảm thâm hụt của các nước thành viên EU.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN