Tuyên bố báo chí chung Việt Nam- Đức

10/03/2008 - 01:59
Hai Thủ tướng Việt Nam- CHLB Đức.

Sáng 9/3 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cáo Chính phủ rời Berlin sang thăm chính thức Ireland theo lời mời của Thủ tướng Bertie Ahern. Trước đó, Việt Nam -Đức ra Tuyên bố báo chí chung.

Tuyên bố báo chí cho biết, Thủ tướngViệt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tiến hành trao đổi chính trị về tình hình quan hệ song phương tốt đẹp và đầy tin cậy. Hai vị đứng đầu Chính phủ cũng bàn về những biện pháp và dự án nhằm tăng cường quan hệ song phương và thúc đẩy hợp tác trong các diễn đàn quốc tế và khu vực.


Hai bên nhận thấy hợp tác giữa hai nước phát triển rất tốt đẹp; đánh giá cao những thỏa thuận hợp tác đã được ký kết trong những ngày này. Những thỏa thuận đó có ý nghĩa to lớn. Hai vị đứng đầu chính phủ đặc biệt hoan nghênh tuyên bố về việc thành lập Trường Đại học Việt - Đức ở Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng điều này đem lại chất lượng mới cho sự hợp tác song phương trên lĩnh vực đào tạo. CHLB Đức hoan nghênh việc thông qua Tuyên bố của hai chính phủ về hợp tác trên lĩnh vực tư pháp và luật pháp, thể hiện mong muốn của CHXHCN Việt Nam hợp tác chặt chẽ hơn nữa. Tuyên bố này nhấn mạnh sự quan tâm của Việt Nam tới những cơ cấu nhà nước pháp quyền hiện đại. Sự hợp tác trên lĩnh vực tư pháp và luật sẽ đem lại nhiều điểm kết nối cho việc mở rộng và tăng cường hợp tác.


Hai bên đánh giá cao sự phát triển năng động của quan hệ kinh tế và nhấn mạnh thông qua việc ký kết những thỏa thuận với sự chứng kiến của hai vị đứng đầu chính phủ, trong đó có Hiệp định về đóng góp của Đức vào dự án xây dựng tàu điện ngầm ở TP.HCM và hợp tác trong lĩnh vực đào tạo những nhà quản lý trẻ. Phía Đức nhấn mạnh mong muốn mở rộng trao đổi thương mại song phương và sẵn sàng tiếp tục đầu tư vào nước CHXHCN Việt Nam. Hai chính phủ nhất trí cho rằng các lĩnh vực giao thông, môi trường, năng lượng, viễn thông đặc biệt thích hợp cho việc tăng cường hợp tác hai nước.


Hai vị đứng đầu chính phủ hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ và đầy kết quả trên lĩnh vực chính sách phát triển kể từ năm 1990. Phía Đức đặc biệt đánh giá cao những thành tích to lớn của Chính phủ Việt Nam trong thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ. Hai bên khẳng định những trọng tâm chung đã được thỏa thuận giữa hai nước trong hợp tác về chính sách phát triển trên các lĩnh vực phát triển kinh tế bền vững, bảo vệ môi trường và chăm sóc sức khỏe phi tập trung. Hai bên nhất trí tiếp tục và tăng cường sự hợp tác trên những lĩnh vực này trong đàm phán chính phủ về hợp tác phát triển vào tháng 4 tới tại Hà Nội.

Nguồn TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN