Tuyến phà niềm tin

25/02/2008 - 16:40
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Quốc Bảo phát biểu tại lễ thông xe bến phà Cổ Chiên.

Cờ phướn giăng giăng, trống lân dồn dập, dòng người, xe cộ hối hả… Chưa bao giờ Thành Thới B rộn ràng đến vậy. Bí thư Đảng ủy xã Thành Thới B Nguyễn Văn Bảy hòa trong niềm vui: “Không phải chỉ sáng nay, mà từ ba, bốn giờ chiều hôm qua, biết tin phà Cổ Chiên bắt đầu đưa rước khách miễn phí là bà con kéo đến đi thử. Thức cả đêm hồi hôm rồi…”.

Vui. Rất vui. Niềm vui ấy chảy tràn trên từng gương mặt, câu nói, nụ cười mà trước hết là bà con xã Thành Thới B (Mỏ Cày, Bến Tre) và Đức Mỹ (Càng Long, Trà Vinh). Phà chung tay hai xã láng giềng từ bấy lâu sông rạch cách trở; phà tạo cơ hội công ăn việc và góp phần vực dậy tiềm năng phát triển kinh tế ở hai xã còn nhiều khó khăn này. Nhưng hơn tất cả, phà Cổ Chiên là nhịp nối quan trọng giữa hai tỉnh Bến Tre – Trà Vinh, tạo thêm lối rẽ mới từ thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nhưng lại ngắn hơn tròn trèm tám mươi cây số. Thời gian là vàng. Ngần ấy kilomet đường, hàng ngày tiết kiệm được bao nhiêu chi phí… Bởi thế, phà Cổ Chiên là niềm vui, là ước mơ của bao người con miền sông nước.

 

Tuyến phà văn minh, an toàn

 

Gần 45 tỷ đồng là tổng số tiền đầu tư xây dựng phà Cổ Chiên. Ngày thông xe, bến có 3 phà tự hành (1 phà 60 tấn và 2 phà 25 tấn). Thời gian hoạt động 24/24 tiếng. Sau khi cầu Rạch Miễu hoàn thành, Xí nghiệp sẽ điều động từ 4 đến 5 phà 100 tấn từ phà Rạch Miễu sang. Ông Phan Văn Đực - Bến Trưởng bến phà Cổ Chiên cho biết, Bến hiện có 35 cán bộ, nhân viên, chưa đủ đáp ứng yêu cầu hiện tại. Trong điều kiện khó khăn về nhân sự - không thể tuyển thêm do các bến Rạch Miễu, Hàm Luông sắp sửa khép lại – nên anh em ở đây cố gắng gồng gánh công việc. Dù vậy, đảm bảo trật tự, đảm bảo an toàn vượt sông vẫn là điều tiên quyết. Ông Đực nói: “Hôm qua, nhiều bà con cũng bưng xách hàng hóa vào bán. Nhưng khi chúng tôi tuyên truyền, giải thích chủ trương chung của đơn vị là không bán buôn trong khuôn viên bến phà thì bà con đồng tình cao”. Vạn sự khởi đầu nan. Dẫu đoạn đường vượt sông của phà Cổ Chiên ngắn hơn phà Rạch Miễu (2,5km) nhưng trên sông không có cồn che chắn. Gió thổi mạnh là cả thách thức với thuyền trưởng và thủy thủ. Nhưng “với bề dày kinh nghiệm của những người từng gắn bó với phà, chúng tôi tự tin và luôn tự răn mình là phải làm tốt và tốt hơn nữa để phà Cổ Chiên luôn hài lòng bất kỳ khách nào, dù khó tính nhất” - Bến Trưởng Phan Văn Đực cho biết.

Bài và ảnh Phương Yến - Phương Đông

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN