Tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

08/05/2022 - 18:07

BDK - Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về “Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, có xác định một số nội dung trọng tâm về nhiệm vụ và giải pháp, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị các di sản thiên nhiên và văn hóa (VH) - lịch sử; VH sông nước, miệt vườn; VH các dân tộc.

Khách đến tham quan tìm hiểu tại Bảo tàng Bến Tre. Ảnh: PV

Khách đến tham quan tìm hiểu tại Bảo tàng Bến Tre. 

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ có bài tham luận tại hội nghị toàn quốc quán triệt việc thực hiện Nghị quyết số 13 -NQ/TW, đề cập nhiều nội dung quan trọng về nhiệm vụ và giải pháp, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị các di sản thiên nhiên và VH của tỉnh. Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đã định hướng việc tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn, phát huy các giá trị VH bằng nhiều hình thức và có những hoạt động tuyên truyền liên tục. 

Theo định hướng của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, thông qua tuyên truyền, chuyển tải nội dung về các giá trị VH, tầm quan trọng của các loại hình VH trong đời sống người dân đến cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, trân trọng giữ gìn. Đồng thời, khuyến khích các trường học tổ chức học tập ngoại khóa tại các di tích VH lịch sử của địa phương. Tổ chức các hoạt động thiết thực để thế hệ trẻ có điều kiện tìm hiểu, góp sức mình vào công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di sản. Từ đó, thắp sáng tình yêu quê hương, đất nước, giữ gìn những giá trị tốt đẹp của nền VH dân tộc.

Hiện toàn tỉnh có 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt: Di tích Đồng Khởi Bến Tre và Di tích Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu, có 16 di tích lịch sử VH cấp quốc gia và 58 di tích cấp tỉnh. Tỉnh có 4 di sản VH phi vật thể cấp quốc gia: Hát Sắc bùa Phú Lễ (Ba Tri), Lễ hội Nghinh Ông Bình Thắng (Bình Đại), Nghề làm bánh tráng Mỹ Lồng ở xã Mỹ Thạnh và Nghề làm bánh phồng Sơn Đốc ở xã Hưng Nhượng (Giồng Trôm)… Đây được xem là những địa chỉ để các đơn vị, các ngành, các cấp trong và ngoài tỉnh tham quan tìm hiểu, gắn với các tour tuyến du lịch.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN