Ủ vỏ sầu riêng làm phân bón gây ô nhiễm môi trường

28/10/2016 - 06:33

Vỏ sầu riêng cặp chân lộ gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân địa phương, nhiều tháng gần đây, khoảng 60 hộ dân sống cập tuyến lộ 18 (đoạn ấp Tân Trung đến ấp Trung Hiệp) xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách phải hứng chịu cảnh ô nhiễm do một số hộ dân sử dụng vỏ sầu riêng để cải tạo vườn. Trong quá trình phân hủy, mùi, nước thải từ vỏ sầu riêng gây ô nhiễm môi trường sống.

Chúng tôi có mặt tại ấp Trung Hiệp để tìm hiểu tình trạng bị ô nhiễm nơi đây. Đoạn đường khoảng 40m rải rác cặp chân lộ là những đống vỏ sầu riêng nồng nặc mùi và lổn ngổn ruồi bay đậu. Anh Nguyễn Văn Phương, nhà ở gần đó cho hay: “Ba tháng nay chúng tôi chịu cảnh hôi thối từ những đống vỏ sầu riêng bốc lên. Do nhà nằm gần những đống vỏ sầu riêng nên gia đình tôi phải dùng nylon để ngăn bớt mùi, ruồi bay vào nhà. Suốt mấy tháng qua, gia đình tôi và nhiều hộ dân xung quanh như chịu cực hình”.

Anh Hồ Văn Kiếm, nhà ở gần đó cũng than: “Hàng xóm với nhau, gia đình chúng tôi thông cảm nhưng số lượng vỏ thải sầu riêng đổ ngày càng nhiều. Mùi hôi cũng ngày một nồng nặc không chịu nổi. Không những vậy, những hôm trời mưa, nước từ lộ chảy ra rạch làm hôi và đen luôn dòng nước. Chúng tôi lo lắng sẽ bị nhiễm bệnh vì chỉ có duy nhất nguồn nước dùng cho sinh hoạt và tưới tiêu”.

Được biết, do nhu cầu ủ vỏ sầu riêng để làm phân bón vườn nên một số hộ dân đã liên kết cơ sở tách cơm sầu riêng của ông Nguyễn Văn Hoàng nhận nguyên liệu thừa. Tuy nhiên, quá trình phân hủy đã gây mùi hôi, do đó đại bộ phận người dân địa phương không đồng tình. Anh Hồ Văn Kiếm cho biết thêm, đã nhiều lần qua trao đổi chủ vườn về tình trạng mùi hôi và yêu cầu khắc phục, nhưng đến nay mọi chuyện vẫn không thay đổi.

Theo ông Lê Văn Đoàn - công chức địa chính nông nghiệp xây dựng môi trường xã Hưng Khánh Trung B, vấn đề vỏ sầu riêng gây ô nhiễm môi trường lâu rồi chưa nghe người dân phản ánh. Mỗi lần đi ngang đoạn lộ 18 có nghe mùi phân hủy của vỏ sầu riêng bốc lên, tuy nhiên, chưa đến mức nghiêm trọng nên phía địa phương chưa có hướng dẫn xử lý. Xã sẽ thành lập đoàn khảo sát để xem xét tình hình và có hướng khắc phục trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích