UBTVQH cho ý kiến về báo cáo giám sát giải quyết trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV

09/05/2019 - 13:30

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 34, sáng 9-5-2019, dưới sự điều hành của Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Phó chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6 của Quốc hội.

Kịp thời giải quyết những vấn đề nóng

Trình bày dự thảo báo cáo xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết, thông qua 1.408 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6, Ban Dân nguyện đã tập hợp được 2.293 kiến nghị của cử tri. Các kiến nghị này đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyềnxem xét giải quyết và trả lời cử tri theo quy định, đến nay đã có 2.290 kiến nghị được xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định đạt 99,87% tổng số kiến nghị đã chuyển.

Qua việc theo dõi, đôn đốc của Ban Dân nguyện đối với việc trả lời kiến nghị của các Bộ, ngành kết hợp với nhận xét, đánh giá của 63/63 Đoàn ĐBQH cho thấy, về cơ bản các Bộ, ngành đều rất nghiêm túc, trách nhiệm trong tiếp thu các kiến nghị mà cử tri nêu; các nội dung trả lời đều rõ ràng, giải trình ngắn gọn, dễ hiểu đúng trọng tâm vấn đề mà cử tri nêu.

Một số kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6 phản ánh về các vấn đề  liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân địa phương như: một số công trình hạ tầng xuống cấp cần sửa chữa nhỏ; một số văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật cần sửa đổi, bổ sung; hay kiến nghị thanh tra kiểm tra, xử lý ngay một số vi phạm,... đã được các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền quan tâm giải quyết nhanh chóng

Bên cạnh đó, đối với những vấn đề mới, được đông đảo dư luận quan tâm, Thủ tướng Chính phủ thường có sự chỉ đạo kịp thời đối với các cấp, các ngành tạo nên tâm lý tin tưởng của người dân vào công tác điều hành của Chính phủ như chỉ đạo xử lý nạn “tín dụng đen” cho vay “nặng lãi hoành hành tại nhiều địa phương; chỉ đạo làm rõ việc điều chỉnh giá điện, giá xăng tại những thời điểm rất gần nhau, trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng điện sử dụng và tiền điện tăng làm người dân lo lắng, băn khoăn. Trước tình hình người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông kinh hoàng khiến người dân hoang mang khi tham gia giao thông, Thủ tướng đã kịp thời chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất chế tài xử phạt đối với vi phạm này theo hướng tăng mạnh mức xử phạt.

Cần xây dựng kế hoạch cụ thể giải quyết các tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cũng thẳn thắn chỉ rõ một số tồn tại hạn chế trong công tác tổng hợp xử lý kiến nghị cử tri chất lượng trả lời một số kiến nghị cử tri còn bất cập. Một số quyền lợi của người dân đã được quy định trong các văn bản pháp luật nhưng việc tổ chức triển khai thực hiện chưa đồng bộ, chưa được thường xuyên thanh tra, kiểm tra phát hiện, nên người dân chưa được thụ hưởng. Việc tiếp thu kiến nghị cử tri sửa đổi, bổ sung một số văn bản pháp luật liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính không phù hợp thực tiễn, còn chậm dẫn đến một số vi phạm chưa được xử lý thỏa đáng. Một số kiến nghị của cử tri, mặc dù đã được các Bộ, ngành triển khai nhiều biện pháp để thực hiện, tuy nhiên còn chưa hiệu quả, chuyển biến chậm nên cử tri bức xúc tiếp tục có kiến nghị.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải Trình bày dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải Trình bày dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6.

Trên cơ sở đó, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải kiến nghị các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội nâng cao chất lượng tổng hợp nghiên cứu kiến nghị của cử tri đảm bảo phản ánh đúng, trúng và rõ các vấn đề mà của tri quan tâm; tăng cường tổ chức các phiên giải trình, khảo sát theo chuyên đề đối với những vấn đề mới, phát sinh giữa hai kỳ họp, được cử tri và xã hội quan tâm.

Đối với Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ cần quan tâm đổi mới mạnh mẽ công tác tuyên truyền phổ biến, hỗ trợ người dân tra cứu thông tin trên môi trường mạng đối với các quy định pháp luật về chế độ, chính sách, các quy định mới của pháp luật trong kinh doanh, sản xuất mang tính chất chuyên môn, chuyên ngành,... để giảm dần số kiến nghị, phản ánh của cử tri về yêu cầu cung cấp thông tin; xây dựng kế hoạch cụ thể giải quyết các tồn tại, hạn chế; đồng thời xem xét, giải quyết một số nhóm vấn đề mà cử tri đặc biệt quan tâm, đã kiến nghị qua nhiều kỳ họp nhưng việc giải quyết vẫn chưa hiệu quả.

Đề xuất Quốc hội ban hành nghị quyết giải quyết kịp thời những vấn đề nổi lên

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao nội dung báo cáo của Ban Dân nguyện. Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển rằng báo cáo nêu đầy đủ các vấn đề, đánh giá được mức độ, chất lượng giải quyết kiến nghị cử tri và nêu được những vấn đề bức xúc hiện nay được dư luận quan tâm.

Trước những vấn đề đáng quan tâm hiện nay như mất trật tự an toàn giao thông, trốn đóng bảo hiểm xã hội, nợ đọng thuế...Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng Quốc hội nên lựa chọn những vấn đề thực sự bức xúc để có nghị quyết yêu cầu đẩy nhanh giải quyết xử lý, đề ra những giải pháp quyết liệt, xử phạt nghiêm minh.

Ngoài ra, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị bổ sung thêm một số nội dung phản ánh của cử tri, một số vấn đề dư luận quan tâm như hướng xử lý gian lận thi cử tại một số địa phương, định hướng thực thi chính sách trong giải quyết chế độ đối với người có công, người bị ảnh hưởng của chất độc màu da cam bảo đảm công bằng, kịp thời; giải quyết hợp lý những vấn đề phát sinh trong quá trình xem xét sắp xếp lại đơn vị hành chính, đội ngũ cán bộ công chức…

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại phiên họp

Kết luận nội dung thảo luận, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Phó chủ tịch Quốc hội, nêu rõ: Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành nội dung nêu trong báo cáo, tán thành với những đánh giá kết quả giải quyết kiến nghị cử tri của các cơ quan và  thấy rằng các nội dung giải quyết trả lời của các cơ quan đã bao quát đầy đủ ở tất cả các lĩnh vực.

Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị lưu ý thêm một số vấn đề. Trong đó việc giải quyết kiến nghị mang tính giải trình, cung cấp thông tin còn tương đối phổ biến cho thấy hệ thống pháp luật chưa đầy đủ, công tác tuyên truyền đưa pháp luật vào đời sống còn yếu và cử tri rất thiếu thông tin dẫn đến kiến nghị nhiều lần. Vấn đề này đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu lên cần phải có đánh giá kỹ thêm để việc giải quyết kiến nghị cử tri đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

Hai là vấn đề nghiên cứu tiếp thu giải quyết xong còn ít và còn nhiều kiến nghị đang nghiên cứu xem xét trả lời, giải quyết trong thời gian tới, việc giải quyết thông qua ban hành sửa đổi văn bản chiếm đa số, nhiều vấn đề bất cập các vụ việc cụ thể chưa được quan tâm giải quyết đúng mức chất lượng giải quyết còn một số bất cập. Một số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung vào những vấn đề nổi lên cần có đánh giá kỹ hơn, có biện pháp quyết liệt hơn như vấn đề an toàn giao thông, tệ nạn ma túy để có những đề xuất kiến nghị mạnh hơn, lựa chọn vấn đề đề Quốc hội ra nghị quyết thực hiện.

Trong công tác tổng hợp, tập hợp, chuyển ý kiến kiến nghị của cử tri còn những bất cập chưa thống nhất cần phải làm rõ thêm về số liệu, cách thức tổng hợp giữa các cơ quan sao cho thống nhất; rà soát lại các nội dung của báo cáo làm rõ hiệu quả giải quyết, trả lời ý kiến kiến nghị cử tri bởi vẫn còn kiến nghị nêu lại nhiều lần, một số kiến nghị tồn đọng chưa được giải quyết. Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, báo cáo giám sát cần hướng đến kết quả cuối cùng là trả lời, giải quyết của các cơ quan đã đáp ứng được yêu cầu của cử tri, đã đến được với cử tri hay chưa và đã đến được với cử tri chưa; nghiên cứu và đánh giá chất lượng trả lời qua việc phản hồi ý kiến cử tri; đồng thời làm rõ thêm nguyên nhân do quy định của pháp luật hay do công tác tổ chức thực hiện, công tác phối hợp, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong trả lời các ý kiến kiến nghị cử tri; đánh giá thêm về công tác thông tin tuyên truyền hướng dẫn thi hành pháp luật.

Phó chủ tịch đề nghị tiếp tục trú trọng nâng cao chất lượng công tác tập hợp, tổng hợp ý kiến kiến nghị cử tri, đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, tăng cường công khai minh bạch trong trả lời kiến nghị cử tri, làm rõ tồn tại hạn chế; nghiên cứu và sớm đưa vào vận hành hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu về giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trên cơ sở ý kiến thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Ban Dân nguyện tiếp tục hoàn thiện báo cáo để gửi đến Quốc hội tại kỳ họp tới.

Nguồn: quoc hoi.vn

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN