Ukraine cần nhập 1 tỷ mét khối khí đốt của Nga đến hết năm 2014

25/11/2014 - 18:28

Đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu qua Ukraine (Ảnh AFP)

Tuy nhiên, do Ukraine chưa thanh toán hóa đơn khí đốt nên việc cung cấp khí đốt từ Nga chưa được nối lại.

Giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng Naftogaz của Ukraine, ông Andriy Kobolyev hôm 24-11 cho biết, Ukraine cần nhập 1 tỷ m3 khí đốt của Nga từ nay đến cuối năm 2014.


Cũng theo ông Kobolyev, Ukraine sẽ không gặp khó khăn trong việc thanh toán trước các hóa đơn mua khí đốt của Nga trong mùa Đông năm nay, kể cả trường hợp nhu cầu nhập khẩu khí đốt tăng do thời tiết và giao tranh ở miền đông.  

Cuối tháng 10 vừa qua, Ukraine và Nga đã kí thỏa thuận, do Ủy ban châu Âu làm trung gian, về việc mua bán khí đốt trong những tháng mùa Đông, một giải pháp tạm thời cho cuộc tranh chấp giá cả kéo dài giữa Nga và Ukraine.

Tuy nhiên, Tập đoàn Gazprom của Nga đến nay vẫn chưa khôi phục việc cung cấp khí đốt cho Ukraine, vốn bị ngưng trệ từ tháng 6 năm nay và Ukraine cũng chưa thanh toán hóa đơn mà Nga cho là điều kiện cần thiết để nối lại việc cung cấp khí đốt.  

Theo ông Kobolyev, nguồn cung từ Ba Lan, Slovakia đã phần nào đáp ứng nhu cầu của Ukraine. Hàng năm nhu cầu khí đốt của Ukraine vào khoảng 50 tỷ m3, trong đó một nửa do Nga cung cấp.

Trước đây, sản lượng khí đốt do Ukraine tự sản xuất đạt 25 tỷ m3 khí đốt mỗi năm. Tuy nhiên, sản lượng bị sụt giảm sau khi khu vực Crimea được sát nhập vào Nga, khiến Ukraine phải nhập thêm từ 15 đến 20 tỷ m3./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN