Ukraine đề nghị hòa giải với Ba Lan về vụ thảm sát thời Thế chiến II

28/05/2023 - 10:43

Chủ tịch Quốc hội Ukraine cảm ơn Ba Lan về hỗ trợ quân sự và nhân đạo, khuyến khích hòa giải về vụ thảm sát hàng loạt trong Thế chiến II.

Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk phát biểu trước Quốc hội Ba Lan. Ảnh: AP

Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk phát biểu trước Quốc hội Ba Lan. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk mới đây đã đưa ra những lời hòa giải về các vụ thảm sát thời Thế chiến II, vốn đã làm căng thẳng quan hệ song phương.

Phát biểu với các nghị sĩ Ba Lan, ông Ruslan Stefanchuk nói: “Mạng sống của con người có giá trị như nhau, bất kể quốc tịch, chủng tộc, giới tính hay tôn giáo. Với nhận thức này, chúng tôi sẽ hợp tác với phía Ba Lan và chúng tôi sẽ chấp nhận sự thật”.

Những tuyên bố của ông Stefanchuk được cho là mới và trái ngược với phản ứng gần đây của Đại sứ Ukraine trước những mong đợi của Ba Lan về một lời xin lỗi.

Ba Lan năm nay đánh dấu kỷ niệm 80 năm cuộc thảm sát khoảng 100.000 người Ba Lan vào năm 1943-1944 do những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine gây ra ở Volhynia và các khu vực khác khi đó thuộc miền Đông Ba Lan, dưới sự chiếm đóng của Đức Quốc xã, và hiện là một phần của Ukraine.

Phát biểu trên của ông Stefanchuk được đưa ra nhân chuyến thăm Warsaw và trong bối cảnh Ba Lan  hỗ trợ quân sự cũng như nhân đạo cho Ukraine sau khi cuộc xung đột với Nga nổ ra.

Ông Stefanchuk đã cảm ơn Ba Lan vì sự hỗ trợ hiện tại, tiếp đó bày tỏ sự cảm thông với gia đình của những người Ba Lan thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Volhynia. Ông Stefanchuk cũng đề nghị có nỗ lực chung để xác định danh tính và vinh danh tất cả các nạn nhân.

Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Zbigniew Rau mô tả bài phát biểu của Stefanchuk là "rất hay", nói rằng "chúng tôi đã nghe những gì chúng tôi muốn nghe". “Chúng ta đang đi đúng hướng và bài phát biểu này cho thấy quan điểm của chúng ta đang xích lại gần nhau hơn”, ông Rau nói.

Ba Lan từ lâu đã đề nghị Ukraine cho phép khai quật, nhận dạng và tưởng niệm các nạn nhân Ba Lan. Tuy nhiên, một số nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc của Ukraine trước đây đã đưa ra một quan điểm khác về vụ việc.

Các nhà lãnh đạo Ba Lan đã nhấn mạnh rằng việc công khai toàn bộ sự thật về vụ thảm sát sẽ củng cố quan hệ song phương với Ukraine và ngăn chặn việc các nước thứ ba có thể lợi dụng để tìm cách phá hoại các mối quan hệ của họ.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN