Ukraine rút khỏi thỏa thuận về vũ khí với SNG

18/04/2019 - 07:06

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Đông Âu, Hội đồng Bộ trưởng Ukraine ngày 17-4-2019 ra quyết định vô hiệu thỏa thuận năm 1995 giữa Ukraine và các nước thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) về tiêu chuẩn vũ khí và khí tài quân sự. Bộ Ngoại giao Ukraine được giao nhiệm vụ thông báo đến Ủy ban chấp hành SNG về quyết định này.

Phó thủ tướng thứ nhất, Bộ trưởng Phát triển kinh tế và thương mại Ukraine Stepan Kubiv. Ảnh: reuters.com

Phó thủ tướng thứ nhất, Bộ trưởng Phát triển kinh tế và thương mại Ukraine Stepan Kubiv. Ảnh: reuters.com

Tờ trình nêu rõ lý do của quyết định trên là Ukraine chuyển sang các tiêu chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong lĩnh vực vũ khí và khí tài quân sự.

Phó thủ tướng thứ nhất, Bộ trưởng Phát triển kinh tế và thương mại Ukraine Stepan Kubiv cho biết thỏa thuận trên không được thực thi trên thực tế tại Ukraine do sử dụng tiêu chuẩn GOST (của Liên Xô và Nga ngày nay), hiện Ukraine đã xóa bỏ 90% tiêu chuẩn GOST này và thay bằng các tiêu chuẩn châu Âu. Bên cạnh đó, Hiến pháp Ukraine đã quy định định hướng chiến lược gia nhập NATO, và Ukraine sẽ chuyển sang tiêu chuẩn của NATO trong lĩnh vực vũ khí và khí tài quân sự.

Sau cuộc chính biến năm 2014, lãnh đạo mới của Ukraine tuyên bố bắt đầu tiến trình rời khỏi SNG. Tổng thống Petro Poroshenko đã ký sắc lệnh chấm dứt hoàn toàn hoạt động của Ukraine tại các cơ quan điều lệ của SNG. Từ đầu năm 2019, Hội đồng Bộ trưởng Ukraine đã chấm dứt hiệu lực của 3 văn kiện về hợp tác kinh tế trong khuôn khổ SNG, là thỏa thuận về trao đổi thông tin kinh tế, về trao đổi thông tin trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại và về hợp tác trong hoạt động kinh tế đối ngoại.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN