Ứng cử viên cánh tả Pedro Castillo đắc cử Tổng thống Peru

20/07/2021 - 09:56

Ngày 19-7-2021, Hội đồng bầu cử quốc gia Peru (JNE) công bố ứng cử viên cánh tả thuộc đảng Peru Tự do Pedro Castillo là Tổng thống đắc cử của nước này nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Pedro Castillo trở thành Tổng thống đắc cử của Peru. Ảnh: AFP/TTXVN
Ông Pedro Castillo trở thành Tổng thống đắc cử của Peru. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố này được đưa ra sau khi JNE đã bác bỏ những khiếu kiện của đối thủ cánh hữu Keiko Fujimori đòi hủy kết quả bầu cử vì cho rằng có sự gian lận.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, trong buổi công bố kết quả bầu cử, JNE xác nhận ứng cử viên tranh cử tổng thống của Peru Pedro Castillo đã giành được chiến thắng với tỷ lệ phiếu bầu 50,12% so với đại diện đảng cánh hữu Fuerza Popular (Sức mạnh Nhân dân) - bà Fujimori, người nhận được 49,87% số phiếu ủng hộ.

Người đứng đầu JNE nêu rõ: "Tôi tuyên bố ông Jose Pedro Castillo Terrones là Tổng thống của nước cộng hòa Peru."

Vài giờ trước khi đưa ra tuyên bố cuối cùng, JNE thông báo đã nhất trí bác bỏ 5 kháng cáo cuối cùng do Fuerza Popular nhằm phản đối kết quả bầu cử tổng thống với cáo buộc gian lận. Bà Fujimori cũng đã công nhận kết quả cuộc bầu cử.

Ông Castillo, 51 tuổi, được tuyên bố là người chiến thắng 6 tuần sau khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống.

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở ngôi làng nhỏ Puna thuộc vùng Cajamarca, từ khi còn nhỏ, ông Castillo đã thể hiện là một người chịu khó và hiếu học khi đi bộ hàng km để đến trường.

Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, ông cam kết cải cách hệ thống kinh tế và chính trị của Peru nhằm xóa đói giảm nghèo và giải quyết tình trạng bất bình đẳng với phương châm "Không còn người nghèo tại một đất nước giàu có."

Trước khi đắc cử tổng thống, ông Castillo là một giáo viên trong suốt 24 năm.

Ông từng tuyên bố nếu đắc cử sẽ không nhận lương tổng thống và tiếp tục sống bằng thu nhập đã kiếm được từ công việc giáo viên.

Nhà phân tích Hugo Otero nhận định ông Castillo "tổng thống nghèo đầu tiên của Peru."

Trước đó, bà Fujimori đã tuyên bố có gian lận trong cuộc bầu cử diễn ra hôm 6/6 vừa qua mặc dù các quan sát viên từ Tổ chức các quốc gia châu Mỹ, Mỹ, và Liên minh châu Âu tuyên bố cuộc bỏ phiếu diễn ra công bằng.

Bản thân bà Fujimori cũng đang đối mặt với những cáo buộc nhận tiền hối lộ từ tập đoàn xây dựng Odebrecht cho chiến dịch vận động tranh cử tổng thống vào năm 2011 và 2016.

Các công tố viên cho biết sẽ đề xuất mức án 30 năm tù giam đối với nữ chính khách này.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN