Ước khoảng 56.800 hộ dân chịu ảnh hưởng hạn mặn

18/12/2019 - 08:01

BDK.VN - Từ đầu năm 2019 đến nay, Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã thực hiện mở rộng 65km đường ống, góp phần giúp 7,2 ngàn hộ dân được trữ nguồn nước ngọt sử dụng trước khi mùa hạn, mặn xảy ra.

Khả năng người dân sẽ sử dụng nước mặn và thiếu nước sinh hoạt.

Khả năng người dân sẽ sử dụng nước mặn và thiếu nước sinh hoạt.

Trung tâm cũng chuẩn bị đưa vào vận hành 2 công trình, nâng công suất nhà máy nước Phú Đức (Châu Thành) từ 50-160m3/giờ và nhà máy nước An Phú Trung (Ba Tri) từ 100 - 210m3/giờ. Dự kiến hoàn thành vận hành ổn định vào đầu tháng 1-2020.

Tuy nhiên, việc mặn xuất hiện sớm và khả năng kéo dài như dự báo của các chuyên gia thì ước có khoảng 56.800 hộ dân (chiếm 15%) phải sử dụng nước mặn và thiếu nước sinh hoạt.

Trưởng phòng Kỹ thuật - Quản lý khai thác, Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Vũ Đình Trác cho biết, có khoảng 20 ngàn hộ, tương đương 72 ngàn dân không có nước sinh hoạt hợp vệ sinh và 36,8 ngàn hộ (132 ngàn dân) thiếu nước sinh hoạt hợp vệ sinh bởi hạn mặn.

Các hộ dân bị ảnh hưởng chủ yếu sinh sống trong đồng, bãi ngang, vùng ven biển; trên các cù lao, cồn trên sông Hàm Luông, sông Tiền, Cổ Chiên; sinh sống cặp theo các trục kênh rạch sâu trong ruộng vườn nơi mà tuyến ống cấp nước từ các công trình cấp nước tập trung không thể phủ tới phải dùng nước mặn.

Được biết, toàn tỉnh có tổng cộng 68 công trình cấp nước tập trung. Nguồn nước cung cấp cho các công trình xử lý hầu hết đều dùng nước mặt từ hệ thống sông rạch tự nhiên trong tỉnh.

Trong đó, có 12/68 công trình cấp nước tập trung có hệ thống lọc mặn RO. Các hệ thống này sẵn sàng vận hành trong trường hợp hạn mặn diễn biến gay gắt kéo dài.

Phương án mặn xâm nhập toàn tỉnh, trung tâm cho vận hành trạm bơm nước từ vùng mặn ít đến vùng mặn nhiều và vùng ngọt đến vùng mặn.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích