Ủy ban Bầu cử Trung ương Kyrgyzstan tuyên bố hủy kết quả bầu cử quốc hội

06/10/2020 - 16:21

Ngày 6-10-2020, Ủy ban Bầu cử Trung ương Kyrgyzstan đã tuyên bố hủy kết quả bầu cử quốc hội diễn ra hồi tuần trước tại nước này.

Cử tri bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Bishkek, Kyrgyzstan. Ảnh: AFP/TTXVN
Cử tri bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Bishkek, Kyrgyzstan. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin Ủy ban Bầu cử Trung ương Kyrgyzstan tuyên bố kết quả cuộc bầu cử quốc hội diễn ra ngày 4-10-2020 vừa qua tại nước này là không có hiệu lực. Sáng 6/10, lãnh đạo các lực lượng đối lập tại Kyrgyzstan đã kêu gọi quốc hội triệu tập để bổ nhiệm một nội các mới.

Theo kết quả sơ bộ được công bố trước đó, 4 đảng gồm đảng Đoàn kết (Birimdik - 24,54%), đảng Tổ quốc (Mekenim Kyrgyzstan - 23,9%), Kyrgyzstan (8,74%) và Butun Kyrgyzstan (7,09%) đã vượt qua ngưỡng 7% để có chân trong Quốc hội.

Tổng cộng có 2.474 điểm bỏ phiếu đã mở cửa trên toàn Kyrgyzstan từ 8h sáng 4-10-2020 và đóng cửa lúc 20h cùng ngày. 45 điểm bỏ phiếu đã được mở trên toàn thế giới. Theo số liệu của Ủy ban Bầu cử Trung ương Kyrgyzstan, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 55,65%, với gần 2 triệu người đã bỏ phiếu.

Tuy nhiên, những người ủng hộ các đảng không có quyền đại diện trong quốc hội nước này đã cáo buộc cuộc bầu cử có gian lận. Biểu tình, bạo loạn đã bùng nổ tại thủ đô Bishkek.

Đụng độ đã xảy ra giữa lực lượng an ninh và người biểu tình, khiến nhiều người bị thương. Những người tham gia biểu tình, trong đó có lãnh đạo các đảng thất bại trong cuộc bầu cử, đã kêu gọi cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ kết quả bỏ phiếu bầu quốc hội. Tối cùng ngày, một số người biểu tình đã di chuyển tới tòa nhà Quốc hội gần quảng trường và tìm cách phá hàng rào bảo vệ. Lực lượng cảnh sát đã phải sử dụng vòng rồng, lựu đạn hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông.  

Tân Hoa Xã dẫn nguồn Bộ Y tế Kyrgyzstan cho biết có 16 ngươi bị thương trong các vụ đụng độ, trong đó có 2 cảnh sát và 1 nghị sĩ. Trong khi đó, hãng AFP đưa tin có ít nhất 120 người bị thương. 

Thậm chí,  người biểu tình phản đối kết quả bầu cử quốc hội ở Kyrgyzstan đã chỉ định thị trưởng mới của thủ đô Bishkek. Cố vấn của Thị trưởng Aziz Surakmatov, ông Guli Almambetova cho biết khoảng 30 đại diện các đảng đối lập đã chiếm giữ tòa thị chính thành phố, song chưa đưa ra bất kỳ yêu cầu nào.

Trong tòa thị chính, nhà báo đã được trao một thông cáo nói rằng ông Jooshbek Koenaliev đã trở thành "thị trưởng nhân dân của Bishkek" cho đến khi một thị trưởng mới được bổ nhiệm. Những người biểu tình đã chiếm tòa thị chính và sắp tổ chức một cuộc họp với nhân viên.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov đã kêu gọi "lãnh đạo các chính đảng kiềm chế người ủng hộ và đề nghị họ rời khỏi những nơi tập trung. Tôi kêu gọi người dân duy trì hòa binh-trật tự và không hùa theo những lời kêu gọi của các lực lượng khiêu khích. Hòa bình của đất nước và an toàn xã hội là những điều quan trọng nhất".

Tổng thống Jeenbekov tuyên bố ông đã ra lệnh cho các lực lượng an ninh không sử dụng súng, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ đối với việc hủy bỏ kết quả của cuộc bầu cử quốc hội gây tranh cãi.

Trong một tuyên bố trên trang web cá nhân, ông Jeenbekov đã mô tả hành động của người biểu tình chiếm các trụ sở chính phủ và an ninh là một nỗ lực của một số lực lượng chính trị nhằm tiếm quyền bất hợp pháp. Ông cũng cho biết đã kêu gọi lãnh đạo của các chính đảng hối thúc những người ủng hộ của họ kiềm chế.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN