Ủy ban Hiến pháp Syria khai mạc phiên họp đầu tiên tại Thụy Sĩ

31/10/2019 - 07:03

Ủy ban Hiến pháp Syria lần đầu tiên nhóm họp. Nguồn: threadreaderapp
Ủy ban Hiến pháp Syria lần đầu tiên nhóm họp. Nguồn: threadreaderapp

Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, ngày 30-10-2019, Ủy ban Hiến pháp của Syria, bao gồm 150 thành viên trong chính phủ, phe đối lập và xã hội dân sự, đã lần đầu tiên nhóm họp tại Geneva, Thụy Sĩ.

Liên hợp quốc xem đây là bước đi đầu tiên nhằm hướng tới con đường hòa giải chính trị.

Phiên khai mạc do Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria, ông Geir O. Pedersen, đồng Chủ tịch Ủy ban Hiến pháp bên phía Chính phủ Syria Ahmad Kuzbari và Chủ tịch Ủy ban bên phía phe đối lập, ông Hadi Albahra chủ trì tại trụ sở châu Âu của Liên hợp quốc ở Geneva, Thụy Sĩ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đặc phái viên Pedersen nhấn mạnh: "Đây là một giây phút lịch sử."

Cuối tháng Chín vừa qua, Liên hợp quốc đã công bố thành lập Ủy ban Hiến pháp Syria nhằm soạn thảo một Hiến pháp mới cho quốc gia Trung Đông này.

Việc triển khai các công việc của Ủy ban này là thỏa thuận chính trị cụ thể đầu tiên giữa chính phủ và phe đối lập để bắt đầu thực hiện một khía cạnh quan trọng trong Nghị quyết số 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đó là thiết lập thời gian biểu và phương thức để xây dựng Hiến pháp mới.

Ủy ban Hiến pháp Syria là bước đầu tiên trên con đường dài tìm kiếm giải pháp chính trị cho Syria.

Các thành viên Ủy ban sẽ hợp tác để giúp hàn gắn đất với sự hỗ trợ tích cực của Liên hợp quốc, mang lại hy vọng cho người dân Syria đang gánh chịu đau khổ kéo dài do cuộc xung đột hơn 8 năm qua và khiến hơn 400.000 người thiệt mạng.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN