Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Phối hợp tháo gỡ điểm “nghẽn” trong tuyên truyền, vận động

26/10/2018 - 07:31

Hưởng ứng thực hiện năm “tăng tốc” 2018, đồng thời thực hiện ý kiến chỉ đạo tháo gỡ điểm “nghẽn” trong công tác tuyên truyền, vận động của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; thực hiện kế hoạch phối hợp của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, thời gian qua, MTTQ Việt Nam, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền, vận động nhằm đưa chủ trương, chính sách của Đảng đi vào cuộc sống, các phong trào, các cuộc vận động đến được với nhân dân, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

Các thành viên MTTQ họp dư luận xã hội.

Các thành viên MTTQ họp dư luận xã hội.

Đa dạng hình thức, nội dung

Các hình thức tuyên truyền, vận động được MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội tiến hành đa dạng về hình thức. Trong đó, tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên là phổ biến và đạt hiệu quả cao nhất. Hiện nay, ở cơ sở xây dựng được đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên rộng khắp địa bàn ấp, khu phố, từ đó góp phần làm cho công tác tuyên truyền, vận động được thuận lợi hơn. Tuy nhiên, thời gian qua, trong công tác tuyên truyền, vận động vẫn còn những hạn chế như: trình độ, năng lực, kỹ năng của cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động; cơ sở vật chất phục vụ chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, vì vậy, thông tin đến người dân chưa nhiều, chưa phù hợp... Xác định được những điểm “nghẽn” trên, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã có những giải pháp giải quyết điểm “nghẽn” và đạt một số kết quả.

Cụ thể, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên tỉnh chú trọng tuyên truyền chiều rộng thông qua việc phát huy hiệu quả của các công cụ tuyên truyền như: trang thông tin điện tử, chuyên trang Báo Đồng Khởi phục vụ sinh hoạt tổ nhân dân tự quản, chuyên mục Đại đoàn kết… để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động đến các tầng lớp nhân dân. Song song đó, tập trung tuyên truyền chiều sâu thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; phát huy vai trò người uy tín ở địa bàn dân cư.

Nội dung tuyên truyền đi vào vấn đề cụ thể, nội dung cụ thể và đối tượng cụ thể; được biên soạn phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, không nói chung chung, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ nói; không đọc lại tài liệu của cấp trên. Đội ngũ làm công tác tuyên truyền ở cơ sở được phát huy. Công tác tuyên truyền luôn lấy sự gương mẫu làm phương thức để vận động, tuyên truyền nhân dân “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”…

Công tác tuyên truyền, vận động được lồng ghép, gắn kết chặt chẽ với việc tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, nhằm mang tính chất hỗ trợ, có ý nghĩa thúc đẩy và là điều kiện để chuyển hóa nhận thức của đối tượng tuyên truyền theo hướng tích cực và hiệu quả. Tuyên truyền lúc nào cũng đi trước việc thực hiện để người dân có nhận thức tốt về đường lối, chính sách; đồng thời phải lắng nghe những ý kiến khác nhau, phân tích, khắc phục, phân biệt đúng sai, đi đến thống nhất, bổ sung cách tổ chức thực hiện.

Đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền”, MTTQ các cấp đã có sự phối hợp tốt với các tổ chức thành viên có nhiều giải pháp mới tuyên truyền, vận động; phát huy vai trò người uy tín ở địa bàn dân cư. Trong quá trình tuyên truyền dành thời gian để thảo luận, tổ chức gặp gỡ, đối thoại, trao đổi những vấn đề cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân quan tâm, có liên quan trực tiếp đến địa phương như xây dựng nông thôn mới, các vấn đề diễn ra trong đời sống hàng ngày của nhân dân để nhân dân bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình, những vấn đề bức xúc với các cấp lãnh đạo...

Tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao chất lượng hoạt động về chuyên môn và kỹ năng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; triển khai thực hiện tốt chủ trương “Tỉnh nắm tới xã; huyện nắm tới ấp, khu phố; xã nắm tới hộ gia đình”; cán bộ phụ trách thường xuyên tham dự các buổi sinh hoạt, hội họp ở địa bàn dân cư để kịp thời lắng nghe, giải thích cho nhân dân thông suốt các chủ trương của trên, không để thông tin đi một chiều mà những vướng mắc không được làm rõ, nhân dân chưa thông.

Qua tuyên truyền nắm kịp thời dư luận xã hội nhằm thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc triển khai thực hiện các công trình, dự án phục vụ nhân dân. Trong 9 tháng qua, đã tổng hợp kiến nghị ngành chức năng giải quyết 52 vụ việc, tiếp nhận phản hồi kết quả 37 vụ việc, góp phần củng cố lòng tin trong nhân dân.

Để góp phần thực hiện có hiệu quả năm “tăng tốc” 2018, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên phải nỗ lực và tăng cường hơn nữa trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, trong đó công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng. Tháo gỡ được điểm “nghẽn” trong tuyên truyền là góp phần cho những chủ trương, chính sách của Đảng đi vào đời sống một cách hiệu quả nhất.

Bài, ảnh: Hồ Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN