Vai trò bảo hiểm du lịch bạn nên biết

04/10/2021 - 17:36

BDK.VN - Cùng với xã hội, kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu du lịch cũng ngày càng tăng. Bảo hiểm du lịch cũng theo đó ra đời nhằm giúp những hành khách có một chuyến đi an toàn. Vậy vai trò của bảo hiểm du lịch là gì? Hãy cùng tìm hiểu về loại bảo hiểm du lịch với các ưu điểm nổi trội ngay sau đây.

Khái niệm về bảo hiểm du lịch

Bảo hiểm du lịch là loại bảo hiểm không bắt buộc phải tham gia. Bảo hiểm du lịch là phương án bảo vệ sức khỏe và tài chính của bạn và gia đình trong những chuyến du lịch, công tác. Đối tượng của bảo hiểm du lịch rất rộng, từ trẻ em đến người già, từ một tháng tuổi đến 75 tuổi.

Tất cả các loại bảo hiểm du lịch thường có những quyền lợi cơ bản giống nhau. Bồi thường cho các chi phí phát sinh, chi phí y tế liên quan đến nhân sự và tài sản là một số quyền lợi điển hình. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, bảo hiểm được chia thành nhiều tổ hợp sản phẩm khác nhau với nhiều đặc điểm riêng biệt.

Phân loại bảo hiểm du lịch

Theo từng điểm đến khác nhau của khách hàng, bảo hiểm du lịch chủ yếu được chia thành hai loại: bảo hiểm du lịch nội địa và bảo hiểm du lịch quốc tế.

Bảo hiểm du lịch nội địa

Bảo hiểm du lịch nội địa là gói bảo hiểm du lịch giúp bạn có thể yên tâm tham gia các chuyến du lịch tại Việt Nam. Trong trường hợp tử vong do tai nạn, ốm đau, thương tật vĩnh viễn, tai nạn hoặc các chi phí phát sinh trong quá trình đi du lịch, bảo hiểm du lịch nội địa sẽ chi trả cho người được bảo hiểm.

Đối tượng tham gia là công dân Việt Nam trong độ tuổi từ 06 đến 85 đi du lịch tại Việt Nam dưới hình thức khách sạn, resort, tắm biển, tham quan, nghỉ dưỡng, leo núi, du lịch mạo hiểm hoặc tham gia các cuộc thi chuyên nghiệp như leo núi mạo hiểm, lướt ván,...thường phải mua các gói bổ sung để mở rộng phạm vi bảo hiểm.

Gói bảo hiểm du lịch quốc tế

Bảo hiểm du lịch quốc tế là loại bảo hiểm dành cho công dân Việt Nam từ 6 tuần tuổi đến 85 tuổi khi đi du lịch nước ngoài, đi công tác, thăm thân, biểu diễn, thể thao. Khi tham gia bảo hiểm du lịch, bạn sẽ được bảo hiểm các trường hợp sau: tai nạn, sự cố cá nhân, chuyến bay, thiệt hại tài sản, giấy tờ tùy thân ...

Phí bảo hiểm du lịch quốc tế phụ thuộc vào các gói bảo hiểm như hạng phổ thông, hạng cao cấp, thượng hạng và số ngày đi du lịch. 

Vai trò của bảo hiểm du lịch

Nếu bạn đi du lịch nước ngoài và chẳng may ốm đau hay bệnh tật do không kịp thích ứng với thời tiết, khí hậu và thức ăn thì bảo hiểm du lịch sẽ hỗ trợ bạn trong tình huống này. Bảo hiểm du lịch sẽ chi trả chi phí điều trị, nằm viện, thăm thân và vận chuyển cấp cứu đến các cơ sở y tế thích hợp để điều trị. Chi phí sẽ phụ thuộc vào các điều khoản và điều kiện của gói bảo hiểm mà bạn đã ký.

Không chỉ cung cấp bảo hiểm cho các vấn đề về sức khỏe mà bảo hiểm du lịch còn đảm bảo quyền lợi cho khách hàng trong những trường hợp không may bị hoãn, hủy chuyến bay, bao gồm phí đặt phòng khách sạn, chi phí đi lại, đặt vé máy bay và các chi phí khác phát sinh trong quá trình đi lại.

Không chỉ vậy, bảo hiểm du lịch còn chi trả các chi phí liên quan đến hành lý như hư hỏng hành lý do các nguyên nhân khách quan, bồi thường khi mất mát, hư hỏng hành lý, tư trang. Đặc biệt, nếu bạn không may phải hủy hoặc rút ngắn hành trình, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường số tiền đặt cọc bị mất do người thân bị ốm đau, bệnh tật hoặc tử vong cũng như chi phí phát sinh khác.

Bảo hiểm du lịch còn thanh toán các chi phí cho việc giấy tờ đi lại, thị thực, vé máy bay và các giấy tờ tùy thân khác bị mất. Ngoài ra còn thanh toán chi phí đi lại và chi phí ăn ở phát sinh do mất giấy thông hành.

Hiện một số nước có quy định khi xin visa phải có bảo hiểm du lịch quốc tế, đặc biệt là các nước Châu Âu. Đây là chương trình bảo hiểm được xây dựng nhằm đảm bảo quyền lợi của khách du lịch trong suốt chuyến đi và hỗ trợ chi phí chăm sóc y tế và nằm viện của khách du lịch nước ngoài.

Trên đây là một số vai trò tiêu biểu của bảo hiểm du lịch. Do đó, dù đi du lịch nước ngoài hay trong nước, bạn cũng nên mua gói bảo hiểm du lịch cho bản thân và gia đình để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình. Bảo hiểm du lịch sẽ giúp bạn tận hưởng chuyến du lịch theo cách thú vị nhất. Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về kiến thức tài chính bảo hiểm, hãy truy cập vào website laisuatchovay.com để cập nhật thêm thông tin chi tiết nhé.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN