Học tập và làm theo Bác suốt đời, bài 2:

Vận dụng bài học “Nói đi đôi với làm”

21/05/2021 - 06:25

BDK - Theo từng hoàn cảnh, công việc, mỗi người đã chọn một nội dung để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo nên nguồn cảm hứng, cổ vũ, động viên to lớn cho các tầng lớp nhân dân tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng, hoàn thiện bản thân và hướng đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng, quê hương. Trong đó, bài học “Nói đi đôi với làm” đã được vận dụng hiệu quả vào cuộc sống.

Đoàn viên Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh cùng nhân dân làm đường giao thông nông thôn ở Chợ Lách. Ảnh: Thanh Đồng

Đoàn viên Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh cùng nhân dân làm đường giao thông nông thôn ở Chợ Lách. Ảnh: Thanh Đồng

Tự giác nêu gương

Nhiều tấm gương cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thể hiện rất rõ vai trò nêu gương, nói đi đôi với làm. Có thể thấy, nổi bật là những cá nhân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, sẵn sàng đóng góp một phần tài sản, vật chất, tiền bạc và công sức để vì lợi ích chung trong xây dựng và phát triển quê hương.

Ông Lương Văn Hải - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Ấp 3, xã Sơn Phú, huyện Giồng Trôm, không chỉ tích cực vận động bà con cùng tham gia thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM) mà bản thân ông luôn gương mẫu đi đầu, hiến 75m2 đất vườn và 6 cây dừa đang cho trái. Đồng thời, ông tích cực đóng góp vật chất, ngày công xây dựng tuyến đường của ấp. “Là người dân, tôi nghĩ cần có trách nhiệm với các phong trào xây dựng tại địa phương, nhất là xây dựng nông thôn mới, để giúp cho địa phương, đặc biệt là phục vụ cho bà con quê hương mình có đường sá đi lại dễ dàng, cuộc sống tốt hơn”, ông Hải bày tỏ.

Ông Phạm Văn Nhựt, ngụ ấp Phong Phú, xã Phong Nẫm, đã không ngần ngại hiến 1.000m2 đất mặt tiền để làm lộ giao thông nông thôn ở địa phương. Ông là gương điển hình trong phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” do Huyện hội phát động từ năm 2020. 

Bà Nguyễn Thị Lân - hội viên Hội Cựu Thanh niên xung phong xã Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc, là một trong những tấm gương sáng thực  hành lối sống “mỗi người vì mọi người”. Trong đợt hạn hán xâm nhập mặn khốc liệt năm 2020, bà Lân đã trao đổi, vận động các con trong gia đình hỗ trợ kinh phí trang bị hệ thống lọc mặn RO gần 70 triệu đồng cho địa phương. Với hỗ trợ của gia đình bà đã kịp thời giải quyết “cơn khát” nước ngọt của bà con. Khi được hỏi về hành động của mình, bà Lân chia sẻ: “Người dân có nguồn nước ngọt xài, thấy mọi người vui tôi cũng vui lây. Tôi còn khỏe, còn sức, có khả năng thì đóng góp chút ít cho địa phương, thể hiện chút lòng với bà con láng giềng”.

Đề cao trách nhiệm

“Nói đi đôi với làm” còn biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm. Trách nhiệm với công việc, nhiệm vụ được giao, trách nhiệm với cộng đồng và trách nhiệm với chính mình. Một trong các bài học kinh nghiệm rút ra được từ công tác vận động quần chúng tham gia vào các phần việc chung của địa phương ở Chi bộ ấp Thanh Yên, xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách chính là vai trò nêu gương, nói đi đôi với làm và trách nhiệm với công việc của người cán bộ lãnh đạo. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Thanh Yên Nguyễn Văn Ưng từng chia sẻ, để có được sự đồng thuận của nhân dân thì người cán bộ đứng đầu cần “nói đi đôi với làm và khi làm thì làm tới cùng”. Tác phong, đạo đức của người cán bộ cấp cơ sở chính là yếu tố quan trọng để tạo nên sự tín nhiệm và đồng thuận của người dân.

Trong môi trường cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, phương châm “nói đi đôi với làm” lại càng cần được phát huy cụ thể. Bí thư Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Thị Yến chia sẻ: “Nói đi đôi với làm là sự thống nhất giữa suy nghĩ và hành động, giữa ý tưởng, kế hoạch và quyết tâm thực hiện với thước đo là kết quả đạt được trong hoạt động thực tiễn của mỗi chủ thể khi giải quyết mối quan hệ này. Vì vậy, quá trình thực hành, dù là cá nhân hay tổ chức cũng phải thường xuyên tự kiểm điểm, đánh giá chính xác kết quả đạt được, kịp thời bổ sung, điều chỉnh theo hướng đặt ra yêu cầu ngày càng cao, nhưng vừa sức, bảo đảm hiệu quả thực hành”.

Với đặc thù của Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, để phát huy được vai trò của đoàn viên cơ quan và đoàn viên doanh nghiệp, Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh luôn bám sát phương châm lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng. Để quy tụ được đoàn viên, thanh niên trong Đoàn Khối tích cực hưởng ứng tham gia thì chính bản thân mỗi người phải ý thức được tính nêu gương; đi đầu, xung phong đảm nhận được những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó và hoàn thành một cách tốt nhất. Có như thế mới dẫn dắt được đội ngũ trong thực hiện nhiệm vụ và phục vụ tốt cho nhân dân, cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, cần phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công việc. Cụ thể, chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật; hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đối với khó khăn thì tìm cách khắc phục, nắm bắt thời cơ để hành động. Thực hiện nhiệm vụ với các giải pháp phù hợp, nỗ lực hết mình hoàn thành tốt nhiệm vụ. Còn trách nhiệm với bản thân chính là tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho chính mình, phấn đấu từng ngày để hoàn thiện chính mình. Bố trí và sử dụng thời gian khoa học, hợp lý.

Là thủ lĩnh đoàn thanh niên Khối Cơ quan - Doanh nghiệp, chị Nguyễn Thị Yến luôn tâm niệm: “Bản thân tôi luôn nghiêm khắc nói đi đôi với làm, nói được thì làm được, không nói suông, hay nói trên lý thuyết mà không cân nhắc sao cho phù hợp với thực tiễn, để đảm bảo công việc đạt hiệu quả cao nhất có thể, tránh được những rủi ro không đáng có có thể xảy ra trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Luôn đặt lên trên hết tính hiệu quả, thiết thực, ý nghĩa của công việc sao cho phù hợp với thực tiễn để đáp ứng được nhu cầu thực tế của xã hội trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, có những giải pháp cụ thể để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn một cách tốt nhất, hiệu quả nhất”.

A. Nguyệt - Ph. Hân - Th. Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN