“Ông Hai văn hóa” với quyết tâm giảm nghèo

28/02/2011 - 07:38
Ông Châu Văn Thiết bên bàn làm việc. Ảnh: PH.Đ

Đến ấp 4, xã Bình Hòa (Giồng Trôm) hỏi thăm nhà “ông Hai văn hóa”, bà con đều biết và chỉ đường một cách tận tình.

Được sự hướng dẫn của một người dân, đi trên con đường bê-tông ngoằn ngoèo dọc theo nhánh sông Bình Chánh, chúng tôi đến gặp ông Hai vào những ngày đầu năm mới. Ngồi trong sân nhà đang cặm cụi ghi ghi, chép chép, thấy có khách, ông dừng tay, đon đả đón mời. Bên tách trà đầu xuân, ông kể cho chúng tôi nghe về những đổi thay của vùng quê còn nghèo khó.

Ông tên là Châu Văn Thiết, sinh năm 1954, hiện là Bí thư Chi bộ ấp 4, xã Bình Hòa. Ông sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, ông Châu Văn Quyền (cha ruột của ông Hai Thiết) tham gia vào Đội Thanh niên Cứu quốc từ thời kháng chiến chống Pháp; ba người em của ông là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Tháng 3-1975, ông tham gia du kích xã. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông về công tác ở Đài Truyền thanh xã. Năm 1983, ông vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Từ đó, ông càng quyết tâm hơn trong việc phục vụ nhu cầu về thông tin cho nhân dân địa phương. Năm 2002, ông làm Bí thư ấp 4 cho đến nay.

Ông Thiết là người con cả, nên mang danh “ông Hai văn hóa”. Danh hiệu này gắn liền với “sự nghiệp” gần ba mươi năm “nặng nghiệp cầm micro” của ông. Ông Hai Thiết tâm sự: “Khi về ấp công tác, mỗi lần nghe thời sự trên radio một mình, không có ai cùng bình luận nên tôi hơi buồn. Rồi, tôi cố tình vặn volume lớn lên một chút coi có ai “ghiền” thời sự như mình không. Té ra, ở đây cũng có nhiều người “đói” thông tin như mình”. Thấy vậy, ông mạnh dạn “đầu tư” hai chiếc loa phóng thanh (được sửa lại từ hai chiếc loa hư của xã) đặt ngay trước nhà mình. “Lúc đầu, cũng có một số người không thích nhưng sau khi nghe được nhiều chương trình bổ ích, có ý nghĩa thiết thực cho người nông dân, bà con đều đồng tình ủng hộ”, ông Hai Thiết kể lại. Và cứ thế, hàng ngày, “đài truyền thanh ấp” phát sóng nhiều chương trình mà bà con quan tâm, yêu thích; nhất là các chuyên mục về nông nghiệp, nông dân, nông thôn…

Bên cạnh đó, “ông Hai văn hóa” còn là một điển hình trong việc xây dựng mô hình “Dân vận khéo” giảm nghèo, được huyện cử đi báo cáo cấp tỉnh. Là Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban vận động xây dựng mô hình “Dân vận khéo” giảm nghèo của ấp, ông Hai luôn quan tâm, trăn trở đến việc làm cách nào để người dân thoát nghèo bền vững. Nghĩ là làm. Ông cùng các đảng viên trong Chi bộ tiến hành rà soát tất cả các hộ nghèo trong ấp; từ đó phân tích, tìm ra nguyên nhân, giải pháp giúp họ vươn lên. Ban vận động đã đến từng nhà động viên, phân tích cho các hộ nghèo hiểu để họ có ý thức tự vươn lên thoát nghèo; cảm hóa, giáo dục những đối tượng rượu chè bê tha, chây lười lao động, có tư tưởng không muốn thoát nghèo để được hưởng chính sách xã hội. Đồng thời, Ban vận động cũng hỗ trợ các hộ nghèo vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và tổ chức các buổi tập huấn các chương trình khuyến nông, khuyến ngư… Đã có 15/21 hộ của ấp đăng ký thoát nghèo.

Ngoài ra, trong hai năm (2009 và 2010), Chi bộ ấp 4 đã vận động các nhà hảo tâm xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa, 13 căn nhà tình thương, 9 cây cầu và 1.870m đường giao thông nông thôn. Nhờ đó mà khoảng cách từ xã Bình Hòa đến các xã: Châu Hòa, Châu Bình được rút ngắn lại. Dự kiến, trong năm 2011, ấp sẽ vận động xây thêm 1.700m đường bê-tông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Ngày nay, đường về ấp 4 không còn cảnh sang sông lụy đò nữa. Thay vào đó là những chiếc cầu treo, cầu bê-tông nối liền các thôn xóm. Đường sá đi lại rất thuận tiện, không còn sợ sình lầy mỗi khi trời mưa. Đời sống người dân ngày càng khấm khá hơn. Mỗi hộ gia đình đều có ý thức xây dựng đời sống văn hóa, tự giác, tự nguyện tham gia các phong trào cách mạng ở địa phương; tình làng nghĩa xóm được thắt chặt và giữ vững…

Với gia đình, ông Hai Thiết là một người chồng, người cha mẫu mực. Các con của ông đều thành đạt và là cán bộ, viên chức Nhà nước. Với Chi bộ, ông là một bí thư đầy trách nhiệm, được đồng chí tin yêu và bầu làm Bí thư Chi bộ suốt 5 nhiệm kỳ qua. Cùng với Chi ủy, ông đã góp phần đưa Chi bộ đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh nhiều năm liền. Cá nhân ông được UBND huyện Giồng Trôm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng nhiều giấy khen về thành tích xây dựng đời sống văn hóa và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

PHƯỚC ĐÔNG

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN