Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, y tế, văn hoá thể thao và du lịch

18/12/2007 - 01:49

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Xã hội hoá trong các lĩnh vực phát triển còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng cả về vật chất và trí tuệ và chưa đáp ứng nhu cầu của nhân dân, lẽ ra chúng ta còn huy động được tốt hơn các nguồn lực để tập trung đầu tư cho các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá, thể thao và du lịch vì tiềm năng còn rất lớn.

Xã hội hoá không phải là nhà nước bỏ mặc theo cơ chế thị trường mà tiếp tục giữ vai trò chủ yếu trong đầu tư phát triển, ngày càng chăm lo tốt hơn cho người nghèo và các đối tượng chính sách.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị Toàn quốc sơ kết thực hiện Nghị quyết 05 của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá thể thao và du lịch diễn ra sáng 17/12 tại Hà Nội.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá công tác xã hội hoá trong 2 năm qua đã đẩy mạnh các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao phát triển, đóng góp rất tích cực vào những thành tựu kinh tế xã hội chung của đất nước, xây dựng tiến bộ công bằng xã hội ngày càng tốt hơn. Hệ thống các cơ sở ngoài công lập đã đáp ứng một phần đáng kể nhu cầu của xã hội. Nổi bật là đã có gần 15% số trường ngoài công lập trong tổng số các trường đại học, cao đẳng; gần 58% số trường cao đẳng, trung cấp nghề và dạy nghề; tỷ lệ trường ngoài công lập ở bậc mầm non chiếm trên 52%...

Mạng lưới các cơ sở y tế ngoài công lập được thành lập mới ở nhiều địa phương. Đến cuối năm 2006, cả nước đã có trên 30.000 cơ sở hành nghề tư nhân, trong đó có 66 bệnh viên tư nhân, hơn 300 phòng khám đa khoa... phục vụ khám, chữa bệnh cho trên 3 triệu lượt người. Sau khi nêu thực trạng quá tải tại các bệnh viện, thiếu hụt nguồn nhân lực qua đào tạo, Thủ tướng nhận định, xã hội hoá trong các lĩnh vực phát triển còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng cả về vật chất và trí tuệ và chưa đáp ứng nhu cầu của nhân dân, lẽ ra chúng ta còn huy động được tốt hơn các nguồn lực để tập trung đầu tư cho các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá, thể thao và du lịch vì tiềm năng còn rất lớn.


Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu xã hội hóa của Đảng không phải là mất đi vai trò của Nhà nước mà Nhà nước tiếp tục đầu tư theo sự phát triển, gắn liền với quản lý tốt hơn, nâng cao hiệu quả đầu tư vì mục tiêu phục vụ con người. Ngoài ra phải xây dựng cơ chế, chính sách để huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển giáo dục, y tế, văn hóa thể dục thể thao. Xã hội hoá nhưng người nghèo, đối tượng chính sách ngày càng được chăm lo tốt hơn, được hưởng những lợi ích trong các lĩnh vực này. Thủ tướng nhấn mạnh: Chủ trương xã hội hóa của Đảng là đúng đắn, tiềm lực cả về vật chất và trí tuệ để phát triển xã hội hóa lại rất lớn nhưng nhận thức về chủ trương này có lúc còn chưa đầy đủ, chưa phù hợp với thực tiễn của đất nước; chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền vẫn chưa tương xứng, chưa xử lý kịp thời khó khăn vướng mắc nảy sinh trong quá trìn

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích