Để người được đặc xá sớm tái hòa nhập cộng đồng

09/01/2009 - 10:44

Hàng năm, đến dịp lễ, Tết, những phạm nhân của Trại giam Châu Bình được nhận quà của nhiều tổ chức, đơn vị và các nhà hảo tâm. Ảnh: T.Long

Đặc xá là chế định pháp lý có ý nghĩa chính trị – xã hội – pháp lý đặc biệt, được Nhà nước ta áp dụng với người bị kết án tù vào những dịp diễn ra sự kiện quan trọng của đất nước. Đặc xá vừa thể hiện bản chất nhân văn, nhân đạo xã hội chủ nghĩa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, vừa đảm bảo những nguyên tắc cơ bản của pháp luật hình sự và có tác động nhiều mặt không chỉ đối với bản thân, gia đình người bị kết án phạt tù mà cả toàn xã hội.

Nó thể hiện quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta đối với người phạm tội là “trừng trị kết hợp với khoan hồng”. Mặt khác, đặc xá còn là con đường duy nhất giúp phạm nhân có cơ hội ăn năn hối cải, quyết tâm gột rửa tội lỗi để trở thành công dân lương thiện, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Năm nay, tiếp tục thực hiện chính sách nhân đạo nhất quán của Đảng, Nhà nước và truyền thống tốt đẹp của dân tộc đối với người lầm lỗi, ngày 4-12-2008, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ký Quyết định số 1744/2008/QĐ-CTN về đặc xá năm 2009 và đã được các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước đăng tải toàn văn quyết định này.

Để thực hiện nghiêm túc quyết định trên, ngoài sự tận tâm, tận lực của cán bộ trại giam thì sự giúp đỡ nhiệt tình có hiệu quả của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các địa phương, nhất là thân nhân phạm nhân (hoàn thành xong hình phạt bổ sung là tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác cho phạm nhân) là nhân tố không nhỏ góp phần giúp cho công tác đặc xá của trại giam được thực hiện một cách nhanh chóng, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, sẽ không đầy đủ nếu chúng ta chỉ nói đến công tác đặc xá mà lại không đề cập đến công tác “hậu đặc xá” – cơ sở xã hội để phạm nhân sớm tái hòa nhập cộng đồng và ngăn ngừa tình trạng tái phạm tội.

Những năm qua, tại Trại giam Châu Bình – Cục V26 đã nhiều lần tổ chức thực hiện tốt công tác đặc xá tha tù cho phạm nhân theo quyết định của Chủ tịch nước, cụ thể: Năm 1998, 2000, 2002, 2004-2005 và 2006-2007 với tổng số là 1.386 phạm nhân, bảo đảm chính xác tuyệt đối, không để xảy ra trường hợp sót, lọt. Và, hầu hết số phạm nhân này hiện nay đã tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Có được thành công ấy, ngoài phương pháp, nội dung cơ bản của các trại giam trong giáo dục pháp luật, văn hóa, đạo đức, thực hiện chính sách pháp luật… kết hợp với công tác tổ chức lao động, dạy nghề cho phạm nhân, còn phải kể đến vai trò to lớn của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương nơi có phạm nhân được đặc xá trở về đã làm tốt công tác “hậu đặc xá”. Chính sự mở rộng vòng tay nhân ái của xã hội trong việc đón nhận, giúp đỡ những người đã một thời lầm lỗi là biện pháp duy nhất để họ sớm tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, giúp họ không còn mặc cảm tự ti, cố gắng phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, đối với những anh, chị đã không may bị nhiễm HIV/AIDS thì xã hội đã có nhiều biện pháp quan tâm, không để xảy ra hiện tượng kỳ thị hoặc

Trần Mạnh Hà (Trại giam Châu Bình – V26)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN