Điểm sáng phường văn minh đô thị

10/03/2017 - 07:17

Đoàn viên, thanh niên Phường 7 ra quân dọn dẹp vệ sinh, cảnh quan đường phố. Ảnh: CTV

Từ nền tảng của phường văn hóa, Phường 7 tiến hành xây dựng phường văn minh đô thị, năm 2015, khi tiến hành thực hiện, phường đã đạt 19/32 tiêu chí. 

Sau hai năm, với sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và nhân dân, đến nay phường đã đạt 32/32 tiêu chí. Thành quả đó đã góp phần thay đổi nhanh chóng diện mạo đô thị của phường, giao thông đi lại dễ dàng, nhiều nhà ở kiên cố, nhà cao tầng mọc lên. Các cơ sở sản xuất, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ phát triển mạnh, góp phần giải quyết tốt lao động việc làm và nâng cao thu nhập đời sống của nhân dân.

Kết quả của việc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giúp Phường 7 có số hộ gia đình văn hóa chiếm khá cao, hơn 98%, trong đó gia đình văn hóa 3 năm liên tục trở lên đạt 95,5%. Các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn được quan tâm chăm lo, năm qua, phường đã vận động xây dựng 1 nhà tình nghĩa, 10 căn nhà đại đoàn kết và 1 mái ấm tình thương với tổng kinh phí hơn 343 triệu đồng; đồng thời vận động tặng hàng trăm phần quà cho các gia đình khó khăn, học sinh hiếu học, bệnh nhân nghèo…

Ông Trần Văn Kiệt - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Phường 7 cho rằng, cả hệ thống chính trị và đặc biệt là nhân dân toàn phường đã đồng tâm hiệp lực cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ xây dựng phường văn minh đô thị. MTTQ với vai trò đoàn kết các giai tầng trong xã hội, thông qua các tổ chức, cá nhân đã đóng góp xây dựng 11 căn nhà đại đoàn kết, xóa nhà tạm trên địa bàn phường. Công khai minh bạch các khoản đóng góp của nhân dân, việc làm này được nhân dân đồng thuận và tín nhiệm cao.

Hoạt động tổ nhân dân tự quản có nhiều chuyển biến tích cực, đa số tổ duy trì sinh hoạt hàng tháng và có trên 90% hộ gia đình tham gia dự họp. Qua bình xét năm 2016, toàn phường có 72/74 tổ mạnh. Thực hiện chương trình giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, Phường 7 đã thực hiện được 8 công trình, gồm 4 công trình bê-tông hóa hẻm và 4 công trình môi trường. Tổng kinh phí xây dựng gần 747 triệu đồng. Từ đó góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, tạo thuận lợi cho người dân sinh hoạt và đi lại. Số hộ đăng ký xử lý rác đạt 100%, trong đó một số hộ có đất vườn tự xử lý theo hướng dẫn. Thứ sáu hàng tuần vận động cán bộ và nhân dân tham gia tổng vệ sinh trên các tuyến đường, lộ hẻm nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. 5/5 khu phố có tụ điểm sinh hoạt văn hóa gia đình, thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn và tổ chức thi đấu thể thao. Xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm pháp luật về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng đô thị.

Ông Trần Hoàng Sơn - Bí thư Đảng ủy Phường 7 nhận định: Chính nhờ sự đoàn kết nội bộ, sự ủng hộ của các đồng chí ban vận động các khu phố, người dân đồng tình hưởng ứng, Phường 7 đã tập trung nhiều công việc thực hiện 32 tiêu chí, nhất là giao thông nông thôn và xóa nhà tạm. Xây dựng thành công phường văn minh đô thị giúp đời sống nhân dân được nâng lên về vật chất lẫn tinh thần, kinh tế được giữ vững và có bước phát triển. Kết quả cơ bản 32 tiêu chí đều đạt, tuy nhiên còn phải nâng chất trong thời gian tới. Còn 5 nhà tạm, do không có đất xây dựng, kể cả an ninh trật tự, tiếp tục giải tỏa lấn chiếm lòng lề đường, nâng cảnh quan môi trường của phường ngày càng đẹp hơn.

Đích đến của phường văn minh đô thị giúp Phường 7 ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, xứng đáng là một khu đô thị mới đầy tiềm năng và phát triển, góp phần xây dựng TP. Bến Tre đạt chuẩn đô thị loại II trong thời gian tới.

V.kiệt - T.Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích