“Bà Tư” tích cực làm sạch - đẹp khu phố

26/08/2020 - 06:55

BDK - Mỗi ngày đều đặn 2 lần, vào 3 giờ sáng và 16 giờ chiều, bà Tư quét dọn sạch sẽ một đoạn khu vực Quân y tỉnh trên đường Nguyễn Thị Định (thuộc Khu phố 3, phường Phú Khương, TP. Bến Tre) có chiều dài 120m và con hẻm Quân y dài 60m. Có hôm bà thức dậy muộn, một chủ cửa hàng trên đoạn đường này mở cửa bắt gặp bà quét rác, bảo: “Gì mà tới giờ này mới quét”. “Trời ơi, bà Tư có phải chị lao công đâu mà chú la rầy. Thấy mấy chú vứt rác ra đường, bà quét dọn cho sạch kia mà” - một người dân trong Khu phố 3 phản hồi ngay.

Bà Tư hàng ngày quét rác, góp phần làm sạch đẹp khu phố.

Bà Tư hàng ngày quét rác, góp phần làm sạch đẹp khu phố.

Cựu chiến binh gương mẫu

Đó là bà Nguyễn Thị Yến Xuân (bà Tư Yến Xuân). Năm nay, bà 68 tuổi đời, 45 năm tuổi Đảng, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Phú Khương.

Từ lúc nghỉ hưu, bà rất tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua tại địa phương, “Đến giờ này, chị Tư vẫn tham gia đầy đủ và đều đặn các hoạt động trên địa bàn Khu phố 3, nhất là sinh hoạt Đảng, tích cực tham gia xây mô hình Khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - nghĩa tình” bằng những việc làm hữu ích, thiết thực. Từ đó, góp phần cổ vũ bà con trên địa bàn khu phố tích cực hưởng ứng, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp cho bộ mặt đô thị văn minh”. Đây là lời nhận xét của Chủ tịch Hội CCB phường Phú Khương Nguyễn Hồng Sơn về “bà Tư”.

Có lần nghe chú Đoàn Ngọc Paul ở Hội CCB tỉnh - người cùng sống trên đoạn đường Nguyễn Thị Định, hàng xóm với bà Tư tâm sự: “Em nể chị Tư thiệt. Nhờ việc làm của chị mà giờ nhiều người trong khu phố có ý thức gìn giữ môi trường”.

“Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Hội CCB tỉnh đã cụ thể hóa 113 đầu việc bằng Kế hoạch số 13 với tinh thần thi đua “Đồng khởi mới”. Trong đó, Hội CCB tỉnh đã xây dựng mô hình Khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - nghĩa tình”, mô hình  đã bao trùm tất cả những hành động trong phong trào thi đua được các cấp hội hưởng ứng nhiệt tình. Trên địa bàn phường Phú Khương, có nhiều mô hình từ cá nhân đến tập thể ra sức xây dựng, riêng việc làm của “chị Tư” là rất đặc biệt, từng chữ trong khẩu hiệu của mô hình này, chị đều tham gia hết. Đây là tấm gương điển hình tiêu biểu mà chúng tôi chọn để báo cáo điển hình tại hội nghị sơ kết 4 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 13 của Tỉnh Hội CCB sắp tới” - Chủ tịch Hội CCB phường Phú Khương Nguyễn Hồng Sơn cho biết thêm.

Góp phần xây dựng “Bến Tre xanh”

Ngoài công việc thường xuyên trên, bà Tư còn tích cực tham gia đóng góp các loại quỹ phúc lợi như Quỹ vì người nghèo, Quỹ phòng chống lụt bão, thiên tai, Quỹ vì trẻ thơ, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, do địa phương vận động. Riêng về việc xây dựng mô hình Khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - nghĩa tình” tại Khu phố 3, bà Tư đã trích tiền lương hưu, mạnh dạn đề xuất với tổ trưởng tổ nhân dân tự quản nơi bà sinh sống mắc 7 bóng đèn chiếu sáng hẻm Quân y tỉnh, đảm bảo sáng đường, sáng ngõ, góp phần phòng chống tệ nạn xã hội, lắp đặt hệ thống thoát nước (kinh phí 12 triệu đồng), trồng 10 cây sa kê trên đường dẫn vào hẻm, nâng cấp tuyến đường của hẻm, xây dựng cổng chào của tổ, lắp đặt “Camera bảo vệ an ninh khu phố”. Năm 2018, bà Tư đã vận động những người thân trong gia đình hỗ trợ kinh phí xây dựng 1 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”. Năm 2019, bà đóng góp 40 triệu đồng cho Hội CCB tỉnh để thăm, tặng quà cho hộ gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sĩ nhân kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7).

Từ những việc làm tích cực của bà Tư đã tạo sự lan tỏa, được nhiều hộ trên địa bàn Khu phố 3 tích cực hưởng ứng làm theo, góp phần xây dựng Khu phố 3 “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - nghĩa tình”, giữ gìn bộ mặt đô thị văn minh của thành phố. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi Đề án Bến Tre xanh với mục tiêu xây dựng “Thành phố đáng sống” với nhiều tiện ích. Việc nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ và xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp là một trong những hành động cần thiết. Riêng với việc làm thiết thực của một CCB, người cao tuổi như bà Tư, thật xứng đáng với truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tính gương mẫu của người cao tuổi… mà chúng ta trân trọng.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN