Ấp văn hóa kiểu mẫu Long Thành

30/12/2020 - 06:57

BDK - Thời gian qua, ấp Long Thành, xã Sơn Phú, huyện Giồng Trôm đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (VH)”. Sau 3 năm nỗ lực xây dựng, đến nay, Long Thành đã đạt 31/31 tiêu chí ấp VH kiểu mẫu. Đây là ấp đầu tiên của xã, đồng thời là của huyện được công nhận danh hiệu “Ấp VH kiểu mẫu”, làm tiền đề để xã Sơn Phú xây dựng xã VH nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Đường giao thông chính trong ấp Long Thành, xã Sơn Phú.

Đường giao thông chính trong ấp Long Thành, xã Sơn Phú.

Đời sống kinh tế, văn hóa nâng cao

Ấp Long Thành được công nhận ấp VH vào năm 2004. Hàng năm, ấp đều chủ động xây dựng kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của ấp VH, góp phần xây dựng NTM.

Ấp hiện có 7 tổ nhân dân tự quản, 197 hộ, với 627 nhân khẩu. Đời sống kinh tế người dân chủ yếu là nông nghiệp. Có 179 hộ làm nông nghiệp được tuyên truyền, phổ biến và ứng dụng khoa học kỹ thuật có hiệu quả; trong đó, có 18 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, 1 tổ nghề nghiệp đan giỏ nhựa với 30 thành viên hoạt động ổn định. Hàng năm, Chi hội Nông dân ấp phát động phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, được đa số các hộ nông dân đăng ký tham gia. Thu nhập bình quân đầu người của ấp đạt 50 triệu đồng/người/năm.

Bà Nguyễn Thị Thảo - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp, Trưởng ban vận động ấp cho biết: Hiện toàn ấp có 57 hộ giàu (đạt 28,93%), 105 hộ khá (đạt 53,84%), 27 hộ trung bình (đạt 13,70%), 4 hộ nghèo (tỷ lệ 2,03%) và 4 hộ cận nghèo (tỷ lệ 2,03%). Hệ thống giao thông ấp được cứng hóa, toàn bộ 2,7km đường trục chính ấp đã được bê-tông (đạt 100%). 100% đường ở khu dân cư sạch và không lầy lội vào mùa mưa. 100% hộ gia đình tham gia cuộc vận động và đóng góp sức người, sức của trong phong trào xây dựng NTM của xã.

Ấp hiện có 1 nhà VH đạt chuẩn, đủ bàn ghế phục vụ cho công tác hội họp; 1 cổng ấp, 4 cụm pa-nô, 1 trạm dán tin và 7/7 cổng tổ nhân dân tự quản. 100% trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường, duy trì chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và THPT. 34/58 trẻ em có giấy chứng nhận phổ cập bơi (chiếm 58,62%). 17/58 trẻ em đang đăng ký học bơi. 99/197 hộ dân (tỷ lệ 50,2%) tham gia hoạt động VH văn nghệ, thể dục, thể thao thường xuyên. Câu lạc bộ đờn ca tài tử hàng tháng đều họp mặt để luyện tập và vui chơi giải trí. Các nhóm sở thích hoạt độ̣ng tốt. Xã, ấp thường xuyên tổ chức phong trào VH văn nghệ - thể dục thể thao, như: đờn ca tài tử, bóng chuyền hơi, cầu lông, thể dục dưỡng sinh...

Ấp thực hiện tốt nếp sống văn minh trong hoạt động VH (nhạc sống, karaoke, nhạc tang) theo quy định, nhằm đảm bảo an ninh trật tự và bảo vệ môi trường trong đời sống cộng đồng xã hội. Từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ấp ổn định, không xảy ra trọng án, không có bạo lực gia đình. Hàng năm, Long Thành được cấp trên công nhận ấp an toàn về an ninh trật tự.

Cổng chào đường vào ấp Long Thành.

Cổng chào đường vào ấp Long Thành.

Bảo vệ cảnh quan, môi trường

Điểm sáng nữa của ấp Long Thành là chú trọng bảo vệ cảnh quan, môi trường, nhất là môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi được quan tâm thực hiện thường xuyên. Hàng tháng, thông qua các cuộc họp chi hội, tổ hội, họp tổ nhân dân tự quản và thông qua hệ thống truyền thanh, ấp đã tuyên truyền các biện pháp xử lý chất thải trong chăn nuôi và thông tin hình thức xử phạt theo quy định đối với hộ vi phạm. Từ đó, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của các hộ chăn nuôi. Hầu hết hộ dân đều giữ gìn vệ sinh môi trường, không để xảy ra tình trạng gây mùi hôi thối, ảnh hưởng các hộ dân. Toàn ấp hiện có 5 hộ chăn nuôi heo đều có làm hầm biogas (đạt tỷ lệ 100%); 7 cơ sở nuôi cá da trơn đều đăng ký bảo vệ môi trường, việc thu gom, xử lý chất thải phát sinh đúng theo quy định, không để gây ô nhiễm môi trường.

Công tác tổ chức tham gia hoạt động phòng chống dịch bệnh được giữ vững, phát thuốc tiêu độc khử trùng, tuyên truyền phòng chống bệnh trên người và gia súc. Ấp có hệ thống cấp, thoát nước dòng chảy kênh rạch thông thoáng, không gây ứ đọng vào mùa mưa và cải tạo ao tù, nước đọng, xử lý nước theo điều kiện của hộ gia đình, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Đường giao thông ấp luôn thông thoáng, sạch đẹp, có trồng hoa kiểng, cây xanh. Đường trục chính của ấp đều được thắp sáng (36 bóng đèn, nhân dân đóng góp chi trả tiền điện). Hàng tháng, ấp đều tổ chức Ngày Chủ nhật NTM thu hút đông đảo người dân đại diện hộ các gia đình tham gia.

Một trong những yếu tố thành công trong xây dựng ấp VH kiểu mẫu của Long Thành là sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của Ban vận động và nhân dân trong toàn ấp, thực hiện tốt theo chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Ban Chỉ đạo xây dựng đời sống VH xã; sự gương mẫu, tích cực của đảng viên, đoàn viên, hội viên, các đoàn thể, các tổ nhân dân tự quản trong thực hiện các phong trào; công tác tuyên truyền luôn được Ban vận động quan tâm chú trọng.

Phó chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm Nguyễn Minh Trung ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của địa phương trong xây dựng ấp văn hóa kiểu mẫu. Đến nay, toàn huyện có 176/176 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, 4 doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, 6 xã đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới. Xây dựng “Ấp văn hóa kiểu mẫu” là điểm sáng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của huyện, được Ban Chỉ đạo tỉnh đánh giá cao như là khâu đột phá, tạo một khí thế thi đua sôi nổi của Ban vận động các ấp và nhân dân. Các tiêu chí ấp, khu phố văn hóa kiểu mẫu sẽ cao hơn từ 5 - 10% so với chỉ tiêu ấp văn hóa và bổ sung thêm một số chỉ tiêu về: phổ cập bơi, nhà ở, hệ thống cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, hoạt động nhân đạo, từ thiện…

Tại buổi lễ công bố danh hiệu Ấp văn hóa kiểu mẫu, UBND huyện tặng giấy khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân; UBND xã Sơn Phú đã tặng giấy khen cho 7 tập thể có thành tích tiêu biểu trong xây dựng ấp văn hóa kiểu mẫu.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN