Bảo vệ hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống

16/09/2019 - 07:02

BDK - Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội. Hạnh phúc gia đình là thước đo chất lượng cuộc sống. Để góp phần phát triển con người Bến Tre văn hóa, văn minh, nghĩa tình, phát triển xã hội thì xây dựng hạnh phúc gia đình cần là bước đi căn bản để đạt được mục tiêu ấy.

Các thành viên yêu thương, vun vén cho nhau để bảo vệ hạnh phúc gia đình.  Ảnh: Thanh Đồng

Các thành viên yêu thương, vun vén cho nhau để bảo vệ hạnh phúc gia đình.  Ảnh: Thanh Đồng

Phát huy giá trị truyền thống

Từ góc độ tham gia xét xử, trực tiếp tiếp xúc, lắng nghe và giải quyết những trường hợp ly hôn, Thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh Bùi Thế Xương cho rằng, cần phải đánh giá một cách sâu sắc các nguyên nhân dẫn đến tình trạng ly hôn ngày càng gia tăng, vì sao tỷ lệ ly hôn ở tỉnh cao hơn so với các tỉnh khác trong cả nước. Qua đó thấy rõ sự cần thiết đánh giá lại việc xây dựng các thiết chế văn hóa trên địa bàn tỉnh, cần hướng đến thực chất và bền vững.

Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động tỉnh có nhiều hoạt động liên quan đến lĩnh vực gia đình nhân các ngày kỷ niệm như: Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, Ngày Quốc tế hạnh phúc 20-3... Thông qua các hoạt động như: tôn vinh gia đình hạnh phúc, giới thiệu những nhân tố điển hình trong nuôi dạy con cái, các hoạt động giao lưu giữa các gia đình, hoạt động gắn kết các thành viên trong gia đình… đã góp phần lan tỏa ý nghĩa và giá trị bền vững của gia đình trong xã hội.

Ngoài ra, hàng năm, Ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh sau mỗi đợt kiểm tra đều có những đề xuất cụ thể để chính quyền địa phương quan tâm hơn đến công tác văn hóa, giữ gìn truyền thống cốt lõi của dân tộc, chú trọng quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong gia đình.

Tuy nhiên, tình trạng ly hôn vẫn tiếp diễn. Các tệ nạn xã hội, các vụ xâm hại trẻ em còn xuất hiện. Điều đó có nghĩa là cái tốt chưa đủ sức đề kháng lại những cái xấu; con người và xã hội vẫn chịu sự tác động, chi phối bởi những mặt trái của cơ chế thị trường. Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trương Quốc Phong, nhiều quốc gia tiên tiến ở châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản… đang tập trung xây dựng truyền thống văn hóa cốt lõi để gìn giữ những giá trị bền vững của dân tộc. Tại tỉnh, Tỉnh ủy có Chỉ thị số 11 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong việc phát huy các giá trị truyền thống văn hóa và phát triển toàn diện con người Bến Tre”.

“Mục đích của chỉ thị là xây dựng các chuẩn mực của con người Bến Tre. Trong đó, từng ngành, lĩnh vực có chuẩn mực riêng gắn với những quy định cơ quan để hình thành nên phẩm chất và những tiêu chuẩn về đạo đức, từ đó hướng tới giúp con người tốt hơn để đủ sức đề kháng trước các tác động tiêu cực của kinh tế thị trường, quan điểm thực dụng trong lối sống vật chất, thờ ơ vô cảm, góp phần giảm đi những xung đột trong ứng xử giữa vợ chồng”, ông Trương Quốc Phong nhấn mạnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phạm Thị Thanh Thảo đánh giá: “Hôn nhân tan vỡ không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới con cái, gia đình mà còn ảnh hưởng tới xã hội. Trước thực trạng ly hôn ngày càng gia tăng, công tác tuyên truyền, giáo dục cần được đẩy mạnh, đặc biệt là tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình, những hệ lụy sau ly hôn”.

 Để góp phần hạn chế tình trạng ly hôn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh sẽ chỉ đạo lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi hội, tổ hội tuyên truyền các nội dung về xây dựng gia đình hạnh phúc, tác hại của việc ly hôn. Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề nhằm trang bị kiến thức cho nam, nữ thanh niên trong độ tuổi chuẩn bị kết hôn về gia đình, phòng chống bạo lực gia đình. Đồng thời, trang bị cho cha hoặc mẹ có trẻ dưới 6 tuổi thông tin, kiến thức và kỹ năng về nuôi dạy, chăm sóc con cái, tạo điều kiện cho trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, đạo đức và tinh thần. Đảm bảo các hộ nghèo, hộ cận nghèo được cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật.

Hội cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan thực hiện hiệu quả Đề án số 279 của Thủ tướng Chính phủ về “Phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững đến năm 2020”. Trong đó, tăng cường hơn nữa công tác hòa giải để các cặp vợ chồng muốn ly hôn có cơ hội trở lại đoàn tụ, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc và nuôi dạy con cái tốt hơn, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu người dân Bến Tre có mức sống ngang bằng với mức bình quân chung trong khu vực và hướng đến xây dựng tỉnh ngày càng phát triển. “Đối với trường hợp cuộc hôn nhân không thể cứu vãn thì người vợ, người chồng nên có tiếng nói chung trong cách nuôi dạy giáo dục con để con ít chịu thiệt thòi nhất”, bà Phạm Thị Thanh Thảo nói thêm.

Theo ông Trương Quốc Phong, ngay cả cấp ủy, MTTQ, đoàn thể cần phải thấy được giá trị cốt lõi của văn hóa. Từ đó, tập trung xây dựng các tiêu chí xã văn hóa, nông thôn mới. “Nếu đoàn thể mạnh sẽ tổ chức hòa giải ngay mâu thuẫn của các cặp vợ chồng, từ đó có thể giải quyết mâu thuẫn ở giai đoạn đầu, phần nào hạn chế tình trạng ly hôn và những hệ lụy sau ly hôn”, ông Trương Quốc Phong nói.

 Thanh Đồng - Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích