Câu lạc bộ Hớt tóc tại nhà

15/04/2020 - 07:01

BDK - Tương trợ, giúp nhau nâng cao tay nghề và có thêm thu nhập chính là ý nghĩa và mục đích hướng đến của Câu lạc bộ Hớt tóc tại nhà của tuổi trẻ Phường 5 (CLB). Phần lớn các em đều là thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt, vào đời sớm, được sự hỗ trợ, dìu dắt của Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Phường 5 (TP. Bến Tre). CLB dần được nhiều người biết đến và ủng hộ.

Thành viên CLB đang hớt tóc cho khách tại nhà.

Thành viên CLB đang hớt tóc cho khách tại nhà. 

Phục vụ tại nhà

CLB trực thuộc Ủy ban Hội LHTN Phường 5, TP. Bến Tre, được thành lập và duy trì hoạt động hơn 8 năm qua. Số bạn trẻ trước đây đã thành nghề và đi làm nơi xa. Hiện còn lại hơn 10 thành viên, đều là nam, tuổi đời từ 16 - 21. Phân nửa trong số này là các bạn được học nghề hẳn hoi, đã đi làm thợ thuê cho các tiệm tóc chuyên nghiệp. Số bạn còn lại đang học nghề.

CLB duy trì hoạt động xuyên suốt nhiều năm qua, chủ yếu là hớt tóc cho những người lớn tuổi không tiện đi lại hoặc những người không thích hớt tóc ở tiệm. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người quen, cán bộ, công nhân viên Phường 5 ủng hộ cho hoạt động của CLB. Ngoài ra, CLB Hớt tóc tại nhà và nhóm tình nguyện tuổi trẻ Phường 5 còn thực hiện nhiều đợt hớt tóc từ thiện cho các bệnh nhân Bệnh viện Tâm thần tỉnh trong nhiều năm qua.

Bạn Nguyễn Trung Hiếu - Bí thư Đoàn Phường 5 cho biết, điểm đặc biệt của CLB này là không ra giá mà khách cho bao nhiêu nhận bấy nhiêu. Vì mục đích của các bạn là để nâng cao tay nghề, hỗ trợ, hướng dẫn các bạn mới vào nghề, lấy số lượng nhiều người hớt để hình thành và củng cố “thương hiệu” của CLB. Các bạn cho biết, khách cho ít hay nhiều, các bạn cũng đều vui vẻ để “lấy mối”, hoạt động với tiêu chí là “ai kêu cũng hớt - làm nhiệt tình, hớt thật đẹp”. Theo giá thị trường, hiện một người hớt tóc ở tiệm bình dân, giá từ 30 - 50 ngàn đồng (nếu ở tiệm lớn sẽ có giá cao hơn). Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng vì thương mến các em nên đã không ngần ngại cho thêm, thậm chí, có khách cho thêm rất nhiều so với số tiền hớt cơ bản. Mỗi khi như vậy, trong nhóm chia nhau và dành dụm để mua thêm, sửa chữa, nâng cấp đồ nghề.

Ước mơ mở tiệm

Đa số các em trong CLB đều là thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt, nghỉ học sớm, vào đời tìm việc phụ giúp gia đình. Các em có năng khiếu, mong muốn được học nghề hớt tóc và đã được các anh chị cán bộ Đoàn, Hội LHTN Phường 5 hỗ trợ, giúp tham gia vào CLB. Số lành nghề sẽ hướng dẫn các bạn mới vào, và cứ thế cùng nhau tương trợ để trưởng thành. Đoàn, Hội LHTN Phường 5 không chỉ quản lý, điều hành CLB mà còn làm “nhịp cầu nối” cho các bạn với khách hàng.

Là một trong những thợ lành nghề trong CLB, em Phạm Quốc Huy  (21 tuổi) chia sẻ: “Dụng cụ, đồ nghề hớt tóc của tụi em khá gọn, chỉ cần sắp xếp cẩn thận, gọn gàng bỏ vào trong ba lô là mang đi nên không có gì khó khăn cho việc hớt tóc dạo. Tụi em không câu nệ giá cả, mà chủ yếu là để nâng cao tay nghề cho mình và các bạn. Bản thân em cũng có mong ước sẽ mở một tiệm tóc cho mình. Tuy nhiên, hiện tại em chưa có điều kiện nên dành thời gian tham gia CLB hớt tóc dạo để rèn giũa thêm tay nghề cho mình”.

Hiện các bạn lành nghề trong CLB đều đã tự tích cóp để sắm sửa riêng cho mình một bộ đồ nghề (trọn bộ có giá từ 4 - 7 triệu đồng, tùy theo chất lượng của các loại dụng cụ). Khi đến hớt tại nhà, khách chỉ cần hẹn thời gian, sắp xếp không gian cho thợ hớt và một chiếc ghế để khách ngồi, còn lại, các bạn sẽ sắp xếp để thực hiện các khâu cắt tóc. Các bạn cắt tóc theo yêu cầu của khách, cẩn thận, tỉ mỉ để hài lòng khách. “Em rất thích nghề tóc. Em đã học lành nghề và hiện đã đi làm cho tiệm. Em tham gia CLB để tích lũy thêm kinh nghiệm cho mình, cố gắng thật nhiều để khi đủ điều kiện, em cũng muốn mở tiệm riêng”, em Trương Bảo Toàn bộc bạch.

 Hiện Đoàn Thanh niên và Hội LHTN phường vẫn đang tiếp tục là “người đỡ đầu” cho CLB trong tổ chức hoạt động và liên hệ khách hàng, giúp các bạn có thêm thu nhập. Ai quan tâm ủng hộ nhóm bạn trẻ vừa nêu, có thể liên hệ Đoàn Thanh niên và Hội LHTN Phường 5, điện thoại: 094 324 70 38.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN