Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” xã Bình Phú

22/01/2021 - 07:06

BDK - Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” (CLB) xã Bình Phú, TP. Bến Tre được thành lập vào tháng 4-2014, trực thuộc Hội Người cao tuổi xã Bình Phú. CLB đã thu hút được nhiều người tham gia với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả và được ngành chức năng cùng chính quyền địa phương khen thưởng.

Thành viên Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau xã Bình Phú thăm hỏi người bệnh neo đơn.

Thành viên Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau xã Bình Phú thăm hỏi người bệnh neo đơn.

Chủ nhiệm CLB Huỳnh Thị Ba cho biết: “Đây là mô hình liên kết nhiều người ở nhiều nhóm tuổi và đối tượng cùng tham gia. CLB thực hiện các hoạt động tương trợ như chăm sóc sức khỏe, văn hóa văn nghệ, giúp nhau tăng thu nhập”. Với phương pháp tiếp cận liên thế hệ, đa chức năng và do cộng đồng làm chủ, mô hình được sự tham gia của nhiều người, tích cực hỗ trợ, giúp đỡ cho các nhóm người dễ bị tổn thương như người cao tuổi, phụ nữ, người khuyết tật và người gặp khó khăn về kinh tế.

CLB hiện có 56 thành viên (tuổi từ 50 đến 80), sinh hoạt ở 5 tổ, sinh hoạt định kỳ vào ngày 20 hàng tháng tại trụ sở văn hóa ấp. Trước khi vào buổi sinh hoạt, các thành viên tiến hành việc chăm sóc sức khỏe (đo huyết áp, cân), trao đổi ôn luyện các bài tập thể dục. Buổi sinh hoạt gồm các nội dung: tuyên truyền chăm sóc sức khỏe, có lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật; báo cáo tăng thu nhập của các thành viên; báo cáo nguồn quỹ của CLB; thông tin tình hình chung của các thành viên và một số nội dung về tình hình tại địa phương.

Theo Chủ nhiệm CLB Huỳnh Thị Ba: Lúc mới thành lập, CLB được một tổ chức từ thiện hỗ trợ 35 triệu đồng để hoạt động. Được các thành viên đóng góp, hiện nguồn vốn của CLB được 63 triệu đồng, dùng để các thành viên vay (lãi suất 1%/tháng). Đến nay, đã có 49 lượt thành viên được vay vốn để chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ. CLB đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông TP. Bến Tre tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm và giúp cho người sản xuất thu hoạch đạt kết quả cao.

Qua 4 năm thực hiện hoạt động hỗ trợ (2016 - 2020), CLB đã giúp cho 7 thành viên của CLB (là hộ nghèo) tăng thu nhập và đã thoát nghèo 6 thành viên. Các thành viên của CLB và các tình nguyện viên duy trì hoạt động thường xuyên, mỗi tuần từ 2 - 3 lần đến nhà của những người cao tuổi hoặc ốm đau, neo đơn để chăm sóc, thăm hỏi, động viên và giúp đỡ họ vượt qua khó khăn. CLB phối hợp với Trạm Y tế xã, Hội Người cao tuổi xã và Bệnh viện 115 TP. Hồ Chí Minh đã nhiều lần khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho thành viên (trị giá hơn 100 triệu đồng). Ngoài ra, CLB đã thành lập được một tổ văn nghệ (12 người), luyện tập được nhiều tiết mục hay và đã nhiều lần giao lưu với các ấp trong xã.

Qua 6 năm hoạt động, CLB đã thu hút được khá nhiều người tham gia và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Hàng năm, CLB đều được UBND xã Bình Phú tặng giấy khen. Đặc biệt, năm 2018, CLB đã được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”.

Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Bình Phú Lê Thị Hồng Phấn chia sẻ: “CLB được sự quan tâm của Hội cấp trên cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã, đã tạo nhiều thuận lợi trong hoạt động. CLB có nhiều thành viên và tình nguyện viên tích cực, đã hỗ trợ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo, giúp cho nhiều người bệnh, người neo đơn vui vẻ, lạc quan vượt qua và sớm lành bệnh.

Bài, ảnh: Đức Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN