Chấp hành chủ trương chính sách dân số

08/11/2020 - 21:08

BDK - Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) vừa phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức hội thảo chuyên đề “Công tác dân số (DS) trong tình hình mới”. 100 cán bộ, công chức, viên chức là các học viên tham gia học tập và công tác tại trường tham dự.

Các đại biểu tại hội thảo.

Các đại biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, đại biểu trình bày tham luận, thảo luận kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW; giải pháp nâng cao chất lượng DS trên địa bàn tỉnh; giải pháp thực hiện chương trình truyền thông DS và phát triển tỉnh Bến Tre đến năm 2030; giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện các mô hình, đề án nâng cao chất lượng DS. Các tham luận đã góp phần làm rõ 6 nhóm mục tiêu chính trong Nghị quyết số 21-NQ/TW đang thực hiện tại Bến Tre như: duy trì mức sinh thay thế, đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, tận dụng hiệu quả cơ cấu DS “vàng”, thích ứng với già hóa DS, phân bổ DS hợp lý và quản lý dân cư, nâng cao chất lượng DS.

Hội thảo đã phân tích và làm rõ vai trò công tác DS hiện nay không chỉ đơn thuần là KHHGĐ như trước kia mà còn mang nhiều nhiệm vụ quan trọng về quy mô, cơ cấu, phân bố. Đặc biệt là chất lượng DS và phải đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh. Để nghị quyết thực sự đi vào đời sống và đạt được các chỉ tiêu đề ra thì biện pháp thực hiện đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nghị quyết xác định “Đề cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp: Đưa công tác DS, đặc biệt là nâng cao chất lượng DS thành một nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đề cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện chủ trương, chính sách về công tác DS, nhất là sinh đủ 2 con, chú trọng nuôi dạy con tốt, gia đình hạnh phúc, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội”.

Hội thảo ghi nhận 8 ý kiến thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công tác DS tại cơ sở; tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân; tầm soát trước sinh và sơ sinh; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên - thanh niên; chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm hay, hiệu quả nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ được giao trong thời gian tiếp theo.

Kết thúc hội thảo, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Nguyễn Thanh Tiến thay mặt chủ trì hội thảo ghi nhận và giải trình các ý kiến của đại biểu. Đồng thời, ông đề nghị thời gian tới, trong thực hiện mục tiêu DS và phát triển Ban Chỉ đạo công tác DS của huyện tiếp tục cụ thể hóa triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác DS theo Nghị quyết số 21-NQ/TW. Đặc biệt, quan tâm phân bổ kinh phí của địa phương để đảm bảo thực hiện các chương trình, đề án đang thực hiện trên địa bàn.

Tin, ảnh: Thành Ngoãn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN