Cựu binh xã Hưng Lễ đóng góp xây dựng quê hương

16/10/2020 - 07:17

BDK - Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hưng Lễ hiện có 237 hội viên (HV) sinh hoạt ở 6 chi hội ấp trên địa bàn xã. Mô hình dân vận khéo “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình” của Hội CCB xã đã góp phần hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây cũng là mô hình được tuyên dương điển hình sơ kết 4 năm (2016 - 2020) về thực hiện khu dân cư “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình”.

Đường nông thôn ấp Cái Da, xã Hưng Lễ.

Đường nông thôn ấp Cái Da, xã Hưng Lễ.

Hưng Lễ là xã vùng sâu của huyện Giồng Trôm, có diện tích hơn 885ha, hơn 8,2 ngàn nhân khẩu. Những năm trước đây, xã đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng một số tuyến đường bê-tông nhưng qua thời gian sử dụng đã xuống cấp, gây khó khăn trong lưu thông. Từ thực tế trên, Ban Chấp hành Hội CCB xã đã chủ động tham mưu Đảng ủy xã và xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình”. Mô hình được triển khai thực hiện từ đầu quý II-2016 đến toàn thể cán bộ, HV CCB và mở rộng đến các đoàn thể xã.

Phó chủ tịch Hội CCB xã Hưng Lễ Nguyễn Văn Dũng chia sẻ: “Hội đã tổ chức tuyên truyền, vận động sâu rộng trong cán bộ, HV và quần chúng nhân dân, với phương châm “Cán bộ, HV gương mẫu đi đầu” đã tạo sự lan tỏa nhanh và được người dân đồng tình ủng hộ cao”. Theo đó, mô hình được Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình dân vận khéo xã triển khai đồng loạt tại 6/6 ấp, trong đó chọn 3 ấp Cái Da, Hưng Lễ và Bàu Lò làm điểm, có phân công, giao việc cụ thể đối với các thành viên liên quan.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Hội CCB xã có 84 HV tham gia quản lý tổ nhân dân tự quản (xã có 83 tổ) đã tạo nhiều thuận lợi cho CCB xã theo dõi sát các ấp về tiến độ thực hiện mô hình. Qua đó, đã kịp thời đôn đốc, nhắc nhở và khắc phục các hạn chế để mô hình đạt hiệu quả cao.

Qua 4 năm thực hiện mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình” (2016 - 2019), Hưng Lễ đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Thực hiện nội dung “Sáng, xanh”, HV CCB xã đã vận động đóng góp lắp đặt được 137 bóng đèn trên các tuyến đường với chiều dài hơn 6,2km; trồng 628 cây xanh trên tuyến đường với chiều dài hơn 4,8km; HV đóng góp hơn 5 triệu đồng cùng hàng trăm ngày công lao động.

Thực hiện “Sạch”, đã có 237/237 hộ CCB sử dụng nước sạch, có hố xí tự hoại (đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh) và có hố chứa rác. “Đẹp”, vận động đóng góp làm đường bê-tông liên tổ với chiều dài 1,8km, xây dựng 6 cầu bê-tông liên tổ (kinh phí trên 770 triệu đồng), hơn 400 hộ trồng hàng rào cây xanh và hoa kiểng.

“An toàn”, Hội CCB xã có 84 HV tham gia quản lý 83 tổ nhân dân tự quản trên địa bàn xã; HV CCB thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, dân phòng xã tuần tra đảm bảo tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn (xã Hưng Lễ không có đối tượng thuộc diện cảm hóa, giáo dục).

“Nghĩa tình”, Hội CCB xã tổ chức 8 dây hụi không lời giúp đỡ cho HV khó khăn; vận động xây tặng 5 nhà “Nghĩa tình đồng đội” (trị giá 200 triệu đồng), tặng nhiều suất học bổng, quà và tập vở cho con em của CCB, hỗ trợ cho HV làm kinh tế (trị giá trên 110 triệu đồng); thành lập Câu lạc bộ Ông kể chuyện cháu nghe...

Ngoài ra, HV CCB xã đã đóng góp trên 350 triệu đồng, hiến hơn 4.000m2 đất, 150 cây dừa và hàng trăm ngày công lao động để xây dựng cầu, đường nông thôn. CCB xã đã tích cực tham gia hưởng ứng Ngày Chủ nhật NTM và thường xuyên phát quang hàng rào, dọn dẹp vệ sinh đường, ngõ vào nhà... đã góp phần bảo vệ môi trường và làm đẹp thêm cảnh quan đường phố.

“Cán bộ, HV CCB xã đều nhiệt tình đóng góp xây dựng quê hương, trong đó có nhiều HV đã hiến đất, hoa màu để làm đường nông thôn. Mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình” của Hội CCB xã đã tạo sự lan tỏa rộng trong nhân dân và góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các TC xã NTM”, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Lễ Trương Văn Nguyền chia sẻ.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN