Họp mặt kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23-11

25/11/2020 - 13:07

BDK - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phối hợp với Hội Di sản văn hóa (DSVH) tỉnh vừa tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày DSVH Việt Nam 23-11 và tiếp nhận hiện vật do các cá nhân hiến tặng. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích Quốc gia Côn Đảo tổ chức khai mạc chuyên đề “Côn Đảo - điểm đến văn hóa và du lịch”, tại Bảo tàng tỉnh. Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức đến dự.

Các cá nhân nhận kỷ niệm chương Vì sự nghiệp di sản văn hóa Việt Nam.

Các cá nhân nhận kỷ niệm chương Vì sự nghiệp di sản văn hóa Việt Nam.

Một số điểm nhấn trong hoạt động DSVH của tỉnh thời gian qua là đã phối hợp với một số nhà nghiên cứu, nhà sưu tầm trong nước tiếp tục khai phá những di chỉ trên địa bàn tỉnh. Qua đó, làm cứ liệu quan trọng minh chứng cho vùng đất Bến Tre đã có từ trên 2 ngàn năm lịch sử (thay thế các cứ liệu xác định tỉnh có từ 300 năm trước đây). Đặc biệt, tỉnh đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Trung ương đang tiến hành xây dựng hồ sơ trình UNESCO đưa vào danh sách tổ chức kỷ niệm vào năm 2022 nhân kỷ niệm 200 năm Ngày sinh của danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (1-7-1822 - 1-7-2022), xem xét vinh danh Nguyễn Đình Chiểu là danh nhân văn hóa thế giới.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch Hội DSVH tỉnh Nguyễn Quang Trị kêu gọi các chi hội trực thuộc phối hợp với các địa phương, đơn vị, tổ chức tiếp tục phát triển hội viên; củng cố và thành lập mới các câu lạc bộ, nhóm sở thích đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và hưởng thụ văn hóa, góp phần tích cực trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị DSVH trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích tổ chức giao lưu, tọa đàm để tìm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các chi hội, qua đó tìm những nghệ nhân ưu tú (kể cả những nghệ nhân đã mất) có đủ điều kiện lập hồ sơ đề nghị xét tặng các danh hiệu trong thời gian tới.

Giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Văn Bàn ghi nhận và bày tỏ sự trân trọng đối với những đóng góp của đội ngũ ngành DSVH, các lực lượng đồng hành và toàn thể nhân dân đã cùng chung tay gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị DSVH tỉnh nhà thời gian qua. “Chúng tôi rất trân quý những đóng góp của các tổ chức, cá nhân để tỉnh có bộ sưu tập rất lớn về DSVH vật thể và phi vật thể. Nhiều tổ chức, cá nhân thường xuyên quan tâm hỗ trợ cho tỉnh qua nhiều hình thức, trong đó đã hiến tặng nhiều hiện vật DSVH có giá trị, bổ sung vào bộ sưu tập của Bảo tàng”, Giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Văn Bàn nhấn mạnh.

Dịp này, Hội DSVH tỉnh trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp DSVH Việt Nam  cho 16 cá nhân. Bảo tàng tỉnh tiếp nhận các hiện vật trao tặng của ông Nguyễn Tấn Ngọc - thân sinh của Nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn (Bình Thuận), Họa sĩ, Kỷ lục gia thế giới Đoàn Việt Tiến (quê Bến Tre, sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh) và ông Lê Văn Nô (ngụ xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc). UBND tỉnh tặng bằng khen, Sở VHTT&DL tặng giấy khen cho các cá nhân đã tặng hiện vật. Sở VHTT&DL và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tặng quà lưu niệm tạo mối quan hệ gắn kết giữa hai đơn vị.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN