Khát vọng từ mùa Thu lịch sử

02/09/2020 - 06:59

Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội đại biểu Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ III, được tổ chức từ ngày 5 đến 10-9-1960 tại Hà Nội quyết định đường lối cách mạng XHCN ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội đại biểu Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ III, được tổ chức từ ngày 5 đến 10-9-1960 tại Hà Nội quyết định đường lối cách mạng XHCN ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh: TTXVN

Khát vọng tự do

Mùa Thu năm 1945, tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ cách mạng lâm thời đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Trước hàng chục vạn đồng bào, Người trịnh trọng tuyên bố: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã trở thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Đó chính là sự khẳng định chân lý “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, thể hiện rõ tinh thần, bản lĩnh, ý chí mạnh mẽ và khát vọng thiêng liêng về nền độc lập, tự do của dân tộc ta.

Khát vọng độc lập, tự do luôn ấp ủ từ ngàn đời trong trái tim của mỗi người Việt Nam, được bắt nguồn từ chủ nghĩa yêu nước, quyết “lấy đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo”. Cũng chính từ khát vọng cao cả đó, nhân dân ta đã trải qua biết bao gian khổ hy sinh, mất mát lớn lao để có thắng lợi cuối cùng. Thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 trở thành nhân tố nền tảng bảo đảm vững chắc cho nền độc lập, tự do mà nhân dân ta hằng khao khát, đồng thời qua thắng lợi đó rút ra nhiều bài học quý báu. Đó là cùng với việc nắm bắt đúng thời cơ, đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu vì mục tiêu độc lập, tự do, tập hợp các lực lượng, tầng lớp, tạo ra sức mạnh để chiến đấu và chiến thắng thù trong giặc ngoài, giành chính quyền về tay nhân dân.

Suốt chặng đường 75 năm rất đỗi hào hùng, đất nước ta đã trải qua biết bao gian lao khó nhọc, chịu đựng nhiều hy sinh mất mát trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, kết thúc thắng lợi bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, dân tộc ta bước vào cuộc hồi sinh mới trong điều kiện vô vàn khó khăn, vừa lo khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội sau ngày thống nhất, vừa phải anh dũng chiến đấu bảo vệ biên cương phía Bắc, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Nổi bật là qua 35 năm thực hiện đường lối đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước đạt nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, từ một nước nghèo, lạc hậu, đến nay nền kinh tế Việt Nam vươn lên mức trung bình thế giới, uy tín và vị thế trên trường quốc tế từng bước được nâng cao. Cũng ngần ấy thời gian, mỗi người chúng ta đều thấu hiểu và ý thức sâu sắc về cái giá của tự do, độc lập, đã có biết bao máu xương, mồ hôi, công sức của lớp lớp người anh dũng chiến đấu, lao động để đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới “độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”.

Khát vọng thịnh vượng

Giai đoạn cách mạng hiện nay, khát vọng độc lập, tự do được biểu hiện sâu sắc trong tiến trình xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc và khát vọng đất nước phồn vinh, cường thịnh, đời sống nhân dân được ấm no, hạnh phúc. Đó cũng chính là khát khao luôn cháy bỏng trong suốt cuộc đời của Bác Hồ kính yêu, bởi nước nhà được độc lập, mà dân không được hưởng tự do, hạnh phúc, thì độc lập cũng không có nghĩa gì và người dân chỉ biết giá trị của tự do, độc lập khi mà dân được ăn no, mặc đủ. Trong Di chúc, Người viết: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Lời căn dặn của Bác nhắc nhở mỗi chúng ta thấy rằng còn rất nhiều việc phải làm để đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Hòa cùng dòng chảy lịch sử dân tộc 75 năm qua, Đảng bộ, dân và quân tỉnh nhà đã lập nhiều chiến công vang dội, có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với mốc son lịch sử là cuộc Đồng khởi 1960 hào hùng. Tinh thần và ý chí của cuộc Đồng khởi 1960 đã trở thành động lực tinh thần to lớn, thôi thúc mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, nhân dân tỉnh nhà vững bước tiến lên, phát huy, vận dụng sáng tạo vào phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, khát khao đưa tỉnh nhà bắt nhịp cùng các tỉnh trong khu vực, cả nước trên hành trình xây dựng quê hương, đất nước ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo và Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi (thứ 4 và thứ 5, từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm nhân dịp khánh thành các công trình chào mừng 60 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi (17-1-1960 - 17-1-2020). Ảnh: Hữu Hiệp

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo và Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi (thứ 4 và thứ 5, từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm nhân dịp khánh thành các công trình chào mừng 60 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi (17-1-1960 - 17-1-2020). Ảnh: Hữu Hiệp

Đó thật sự là một chặng đường dài với nhiều thời cơ và thách thức đan xen nhau, tất nhiên không phải lúc nào cũng “thuận buồm xuôi gió”, thậm chí tiềm ẩn khó khăn, trở ngại đôi lúc rất khó dự đoán chính xác để chủ động vượt qua. Trước xu thế toàn cầu hóa, vừa hợp tác vừa cạnh tranh giữa các nước, liên minh khu vực thì sự tồn tại phát triển hay suy vong của một quốc gia, vùng lãnh thổ không còn là chuyện riêng của mỗi dân tộc, đất nước. Đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra các giá trị mới và xác lập cách đánh giá đa chiều, bao quát hơn về mức độ thịnh vượng, đã trực tiếp tác động đến đời sống vật chất và tinh thần của một bộ phận người dân cả nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng. Điều đó không cho phép chúng ta chần chừ, chủ quan, bằng lòng với hiện tại, mà phải nhanh chóng thay đổi để thích ứng với những biến chuyển lớn lao của thời đại, nếu không muốn bị tụt hậu xa hơn.

Trách nhiệm của chúng ta

Cùng với những thuận lợi về truyền thống yêu nước, ý chí tự lực tự cường, vươn lên làm chủ cuộc sống, cần cù lao động sản xuất, thiên nhiên ưu đãi nhiều tiềm năng về kinh tế vườn, biển... chúng ta đang đối mặt với không ít khó khăn. Cụ thể như quy mô nền kinh tế còn khiêm tốn và dễ bị tổn thương trước diễn biến khó lường của thời tiết, thiên tai và biến đổi khí hậu, thu nhập đầu người còn thấp so với bình quân chung cả nước, hiệu quả năng suất chất lượng sản xuất chưa cao, trình độ khoa học kỹ thuật còn hạn chế, đội ngũ cán bộ các cấp có nơi, có lúc chưa đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ mới đặt ra...

Mạnh dạn chỉ ra những khó khăn, thách thức hiện nay không phải để đánh giá thấp những thành tựu mà cả Đảng bộ, dân và quân tỉnh nhà một lòng đoàn kết, nỗ lực không ngừng để đạt được, cũng không nhằm làm chùn bước, giảm đi sức chiến đấu của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Mà qua đó sẽ có cái nhìn khách quan, toàn diện, khoa học hơn về ưu điểm, lợi thế và mặt hạn chế, tồn tại để có biện pháp khắc phục, đồng thời khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh địa phương, xây dựng tầm nhìn mang tính chiến lược lâu dài về triển vọng hướng tới tương lai.

Từ bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám thành công, từ tiếng vọng Tuyên ngôn Độc lập, mỗi chúng ta phải nhận thức sâu sắc rằng “khát vọng tự do, độc lập, khát vọng về sự phồn vinh, ấm no hạnh phúc của nhân dân” là lý tưởng chiến đấu, là lẽ sống, trở thành hệ giá trị vô giá mà Bác Hồ kính yêu đã đề ra cho việc xây dựng đất nước ở các giai đoạn cách mạng trước và hiện nay. Mỗi cán bộ, đảng viên và người dân luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, năng động và sáng tạo hơn nữa, tích cực có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung tỉnh nhà. Trước mắt, hoàn thành Đại hội Đảng bộ cấp huyện và tương đương, chuẩn bị thật tốt cho việc tổ chức thành công Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Tập trung triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Để bắt kịp xu thế phát triển, sánh bước cùng các tỉnh khu vực và cả nước, ngoài sự hỗ trợ thường xuyên của Trung ương, cần phải xây dựng cho mình một nội lực mạnh mẽ. Tạo đột phá trong tư duy và hành động, nắm bắt và tận dụng tốt các cơ hội, đồng thời linh hoạt vượt qua thách thức đặt ra trên chặng đường xây dựng, phát triển quê hương trong tình hình mới. Khi hội đủ niềm tin vững vàng khí thế tiến công, huy động tối đa các nguồn lực, tập hợp lực lượng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, chúng ta sẽ sớm biến khát vọng thành hiện thực. Tất cả toàn tâm, chung sức đưa tỉnh nhà phát triển nhanh hơn, bền vững hơn trên con đường lớn của đất nước trong thời đại Hồ Chí Minh.

Phan Văn Mãi - Bí thư Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN