Kỷ niệm 151 năm Ngày mất cụ Lê Quang Quan

06/02/2020 - 21:57

BDK - Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Mỹ Thạnh, huyện Ba Tri vừa tổ chức kỷ niệm 151 năm Ngày mất của cụ Lê Quang Quan - Tán Kế (12-1-1869 - 12-1-2020 âm lịch). Tham dự có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Văn Gặp, cùng lãnh đạo huyện Ba Tri.

Đền thờ cụ Lê Quang Quan.

Đền thờ cụ Lê Quang Quan.

Tại buổi lễ, đại biểu đã thắp hương tưởng niệm tại đền thờ cụ Lê Quang Quan với lòng thành kính và sự biết ơn sâu sắc người anh hùng vùng đất Ba Châu (Châu Phú, Châu Thới, Châu Bình). Sau khi triều đình Huế ký Hòa ước 1862, nhường 3 tỉnh miền Đông cho Pháp, Lê Quang Quan cùng với một số binh sĩ khác bất mãn, bỏ ngũ về quê. Tháng 6-1867, giặc Pháp đánh chiếm 3 tỉnh miền Tây, trong đó có Bến Tre (lúc bấy giờ còn thuộc Vĩnh Long), ông đứng ra mộ binh và phát động khởi nghĩa chống Pháp tại vùng đất Ba Châu và đã tiêu diệt nhiều tên giặc Pháp và bọn tay sai. Nhưng do một tên phản bội đã báo cho lính Pháp nơi trú ẩn của ông, chúng đã bao vây bắt và giết chết ông.

Cảm phục khí tiết của người anh hùng đất Ba Châu, nhân dân lập miếu thờ ông. Khu Đền thờ và mộ cụ Lê Quang Quan được công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh vào tháng 10-2012. 

 Hàng năm, vào ngày 12 tháng Giêng âm lịch, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Thạnh đều long trọng tổ chức lễ hội truyền thống văn hóa kỷ niệm ngày mất của ông để tỏ lòng thành kính đối với người anh hùng dân tộc, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Tin, ảnh: Trà Dũng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN